Giáo Xứ Gò Mây: Mừng bổn mạng Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh

Giáo Xứ Gò Mây: Mừng bổn mạng Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh

WGPSG -- "Thưa cha bề trên, cha không cần phải bán hai bức tranh này. Xin cha hãy đem con đi bán! Con khỏe mạnh, có chút chữ nghĩa và biết làm nhiều việc. Như thế, cha có thể bán con với giá cao, chừng đó, chẳng những cha có dư tiền để trả nợ mà còn có thể mua thêm vài bức tranh nữa. Thật là đơn giản, thưa cha." đó là lời Thánh Martinô đã nói với cha bề trên khi nhà dòng lâm vào cảnh khó khăn thiếu thốn.

Vào lúc 18 giờ thứ Ba, ngày 6 tháng 11 năm 2012, giáo xứ Gò Mây – Giáo hạt Tân Sơn Nhì tổ chức lễ kính Thánh Martinô, bổn mạng Huynh đoàn giáo dân Đaminh giáo xứ Gò Mây. Thánh lễ do cha Antôn Lê Ngọc Tỉnh – chánh xứ Gò Mây, Linh hướng Huynh đoàn chủ tế, đồng tế có cha Giuse Maria Nguyễn Hồng Phúc – Giám đốc học viện Thánh Giuse Hội Thừa Sai Việt Nam.

Tham dự Thánh lễ còn có hơn 50 anh chị em thuộc Huynh đoàn giáo dân Đaminh của giáo xứ và rất đông khách mời là các Huynh đoàn bạn, các Hội đoàn của giáo xứ cùng đông đảo giáo dân, ca đoàn hát lễ hôm nay là các em khiếm thị thuộc Mái Ấm Huynh Đệ Như Nghĩa do các xơ dòng Phan Sinh Thừa Sai phụ trách.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Huynh đoàn đã đọc kinh phụng vụ, việc mà hàng ngày vào lúc 4 giờ 30 sáng Huynh đoàn vẫn thường làm.

Trong phần bài giảng sau khi công bố Tin Mừng, Cha Giuse Maria đã nói về cuộc đời và các nhân đức của Thánh Martinô mà Huynh đoàn nhận làm quan thầy, qua đó ta thấy được:

Chào đời trong một hoàn cảnh rất đặc biệt - thậm chí có thể nói là bi đát và thương tâm - vào cuối thế kỷ mười sáu (ngày 9/12/1579), tuy nhiên cậu bé Martinô đã sớm chứng tỏ cho mọi người thấy: lòng yêu mến không cần phải có điều kiện, hay hoàn cảnh thuận lợi.

Mang trong mình hai dòng máu: dòng máu của một hiệp sĩ nhận được từ người Cha là Don Juan de Porres và dòng máu da màu từ người mẹ nô lệ, Martinô đã vượt qua những rào cản của kỳ thị, của những khinh miệt của xã hội lúc đó để sống tâm hồn đơn sơ, phó thác, và tin tưởng tuyệt đối vào tình yêu thương quan phòng của Thiên Chúa. Mang dòng máu của người mẹ da đen Anna Velasquez, Martinô đã sớm thấu hiểu thế nào là bị ruồng bỏ, bị khinh chê và phải hứng chịu bất công của xã hội. Nhưng hoàn cảnh đau buồn ấy không làm cho cậu bé Martinô nổi loạn hay chống đối xã hội. Trái lại, cậu đã dùng những bất công, kỳ thị và thiệt thòi ấy của bản thân để chứng minh cho mọi người thấy rằng “mọi sự đều có thể sinh lợi ích cho những ai yêu mến Thiên Chúa”. Không những Martinô đã vượt qua hoàn cảnh bất lợi của mình, mà cậu còn sống đẹp và thật hữu ích cho mọi người, trở thành bài ca bác ái vang mãi đến tận hôm nay và sau này nữa.

Cậu đã khám phá và xây dựng cho mình một triết lý sống: “Tất cả mọi người đều là anh em với nhau trong Chúa, vì là con một Cha trên trời.” Vì thế, cậu đã quên đi cái nghèo, cái bất hạnh của mình để đến với mọi người. Từ những cụ già bị hành hạ, đói lả trên đường, hay những bệnh nhân đau đớn sống dở chết dở, cho tới những chú mèo, chị chuột… tất cả đều nhận được sự quan tâm, chăm sóc và yêu thương của cậu.

Sau phần bài giảng là nghi thức thâu nhận đoàn viên mới và nghi thức tuyên hứa cho 4 đoàn viên trong đó có 3 đoàn viên tuyên hứa 3 năm và 1 đoàn viên tuyên hứa trọn đời.

Thánh lễ tiếp tục trong niềm hân hoan của cả cộng đoàn và trong tiếng hát trong trẻo của ca đoàn khiếm thị.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, chị trưởng Huynh đoàn có lời cám ơn đến Cha chủ tế kiêm linh hướng Huynh đoàn, cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý hội đoàn, HĐMVGX, quý khách cùng toàn thể cộng đoàn. Sau khi nhận phép lành cuối lễ mọi người cùng chia sẻ với Huynh đoàn trong bữa cơm thân mật.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top