Giáo xứ Gia Định: Tổng kết công tác bác ái Hè 2016

Giáo xứ Gia Định: Tổng kết công tác bác ái Hè 2016

WGPSG -- "Hãy có lòng thương xót như Chúa Cha".

Trong các bài Giáo lý và các bài giảng, thiếu nhi giáo xứ Gia Định thường nghe câu Tin Mừng: "Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em" (Ga 15,12), và đặc biệt trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, các em cũng đã từng hát bài ca chủ đề và được dạy châm ngôn: "Hãy có lòng thương xót như Chúa Cha".

Nhưng để các em biết Sống Lời Chúa cách tích cực và cụ thể hơn, không bằng môi miệng nhưng biết lắng nghe và Sống Lời Ngài, sống như Ngài, biết yêu thương mọi người, nhất là những người có hoàn cảnh đặc biệt, kém may mắn, giáo xứ Gia Định đã tổ chức chiến dịch Bác ái vào hai mùa trong năm: Mùa Giáng Sinh và Mùa Phục Sinh.

Được sự quan tâm, khuyến khích và trợ giúp của linh mục chánh xứ Ignatiô Hồ Văn Xuân, linh mục Tuyên úy xứ đoàn Phanxicô Assisi Lê Hoàng Lâm đã khai mạc Chiến dịch Mùa Hè vào đầu mùa Chay bằng việc Nuôi Heo Đất. Việc Nuôi heo tập cho các em biết quảng đại cho đi, bằng cách hy sinh không ăn quà vặt, không tiêu xài hoang phí vào những chi tiêu không cần thiết. Điều đáng mừng là các phụ huynh cũng khuyến khích và cộng tác vào chương trình giáo dục của giáo xứ, các chú Heo thường được ba mẹ vỗ béo dưới mọi hình thức. Mỗi năm số tiền thu được ngày càng tăng. Năm nay, nhờ sự chắt chiu từng chút của mọi thành phần trong xứ và các ân nhân, xứ đoàn đã có gần 200 triệu đồng và quà vật chất để thực hiện ước nguyện của mình.

Tùy theo lứa tuổi, sự hiểu biết và nhận thức của các em, các huynh trưởng lựa chọn những điểm thích hợp cho từng ngành. Ngành Ấu và Thiếu đi thăm Nhà Dưỡng Lão Tình Thương, giáo xứ Tân Thông do các nữ tu dòng Calcutta phụ trách.

Dòng Đức Bà Truyền Giáo ở Thông Tân Hội Củ Chi, Mái Ấm Hoa Hồng Trung tâm các em cô nhi và dưỡng lão do Dòng Đa Minh Lạng Sơn phụ trách.

Các em Nghĩa và Hiệp hiểu biết hơn được hướng dẫn đi thăm ủy lạo bệnh nhân Aids tại Trung tâm Mai Hòa, Khu Điều trị Phong Bến Sắn.

Trong các chuyến đi, nếu các phụ huynh chứng kiến các em biết giúp đỡ các anh chị HT khuân quà, thân thiện trò chuyện và ân cần tặng quà cho các bạn kém may mắn, hẳn các phụ huynh hiểu "Các con đã lớn và hiểu biết rồi". Và những chuyến đi như thế có giá trị giáo dục hiệu quả hơn nhiều so với các bài học lý thuyết suông. Tại Mái Ấm Hoa Hồng, các em được xem các màn Văn Nghệ không kém điêu luyện do các em chủ nhà biểu diễn và cùng Nhảy Sập với các em thật thú vị. Các em Thiếu đã ân cần đẩy xe và đút cháo cho các bà. Còn các em Nghĩa và Hiệp đã đến Trại Phong nhiều lần nên không còn e dè sợ lây bệnh. Các em cầm tay, ngồi kề bên trò chuyện. Thương xót là thế đấy: các ông bà cụ cô đơn, các bé cô nhi rất cần những ánh mắt dễ thương tùng nụ cười sẻ chia. Nhìn lại mình, các em cảm nghiệm được Lòng Thương Xót Chúa dành cho các em, biết tạ ơn Chúa vì những những hồng ân Chúa ban, đặc biệt là tình yêu thương đầm ấm trong gia đình và phương tiện vật chất Chúa không ngừng tuôn đổ trên em.

Ý nghĩa và thực tế nhất là chuyến "Ra Khơi" của Cha Tuyên úy và các huynh trưởng tại Buôn Ma Thuột. Ngày đầu đoàn thăm và chia sẻ quà cho 180 gia đình dân tộc Ê-đê ở xã Ea-Kmar và tham dự ngày Hội trại với các em thiếu nhi trong buôn. Tuy ngôn ngữ hơi bất đồng nhưng các huynh trưởng đã khéo sử dụng những trò chơi, những vũ điệu làm ngôn ngữ chung nên nhanh chóng tất cả cùng hòa điệu rất vui và sinh động.  Sau đó, đoàn đi viếng Đức Mẹ Giang Sơn, vừa để tham quan vừa để học hỏi và chiêm ngắm gương Sống Lời Chúa của Đức Maria.

Ngày thứ hai đoàn công tác tại Buôn Đôn, vào xã Ea-Đá, tham dự Thánh lễ với dân tộc H’mông. Trong Thánh lễ có vài kinh như Kinh nguyện Thánh Thể, đọc bằng tiếng Việt, nên đoàn có thể hiệp thông. Sau Thánh lễ, đoàn chia sẻ quà cho khoảng 200 gia đình Công giáo hiện diện. Phần còn lại gởi cho các gia đình không Công giáo, ở sâu trong buôn, không thể ra được. Công tác này thực hiện thuận lợi nhờ có Sr. Trọng - dòng Nữ Vương Hòa Bình - chuyên lo việc bác ái, mua giúp phần quà gồm cá khô, muối, gạo, mì, trà gừng.

Trên đường về, các huynh trưởng chia sẻ cảm nghiệm thật cảm động về chuyến đi: Vui thích được ngắm thác nước hùng vĩ từ núi cao; Được tiếp xúc với dân địa phương; Thương nhất những thiếu nhi da đen  sạm nắng với đôi mắt tròn xoe trong sáng; Các em không chen lấn để nhận quà bánh kẹo, có em từ chối không lấy thêm phần quà khi một huynh rưởng đưa dư; Ôi có biết bao điều cần nói về cái nghèo thật nghèo của họ nhưng lại rất trung thực; Họ chưa bị ảnh hưởng bởi xã hội đầy tham lam, bon chen; Buồn vì không thể ở lại và dạy các thiếu nhi; Thật đáng trân trọng công tác truyền giáo của quý soeur và các tình nguyện viên người dân tộc đã lặn lội tận buôn xa, những nơi mà linh mục vì một vài lý do không thể đến, để đem Ánh Sáng Tin Mừng đến cho họ.

Huynh trưởng còn phải nỗ lực truyền giáo hơn trong chính cuộc sống của mình. Chúa Giêsu đã phán "Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên" (Lc 12,49). Sau những chuyến đi như thế này, các huynh trưởng nghiệm ra: nếu chính các huynh trưởng không có "Lửa Tin Yêu", các huynh trưởng không thể truyền lửa cho các em thiếu nhi mà giáo xứ đã tin tưởng giao cho các huynh trưởng dẫn dắt.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top