Giáo xứ Gia Định: Tổng kết chiến dịch “Em là ngôi sao nhỏ”

Giáo xứ Gia Định: Tổng kết chiến dịch “Em là ngôi sao nhỏ”

Chúa nhật Lễ Hiển Linh 06/01/2013, bầu trời âm u, mưa lâm râm vì ảnh hưởng cơn bão xa, nhưng các em thiếu nhi không lười biếng co ro như chú mèo ướt, mà thúc giục ba mẹ tìm cho mình những túi nylon để che chở heo đất của các em không bị ướt, và nhanh chân đến nhà thờ, vì hôm nay là ngày đập heo tổng kết Chiến dịch mùa Vọng & mùa Giáng sinh: “Em là ngôi sao nhỏ”. Đồng thời, khai mở chương trình “Cây Mùa Xuân” cho người nghèo.

Niềm vui tràn ngập tâm hồn, các em hân hoan mở rộng lòng ra để đón Chúa Hài Đồng trong mùa Giáng sinh. Các em cảm tạ Thiên Chúa đã ban Chúa Hài Nhi cho trần thế. Cùng với các mục đồng, với tâm tình đơn sơ, trong sạch, ngay thẳng, các em đến thờ lạy, chiêm ngắm Ngôi Hai giáng trần. Hôm nay, cùng với Ba Vua, các em tiếp tục dâng lên Chúa những hy sinh nho nhỏ mà các em đã thực hiện, và ghi chép trong Hoa thiêng Thánh Thể, đặc biệt là những chú heo đất mà các em đã nuôi  từ đầu mùa Vọng.

Trong Thánh lễ, Cha tuyên úy Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt giải thích cho các em về sự hiện của Thiên Chúa Tình yêu. Chúa luôn quan tâm chăm sóc các em. Vì Ngài vô hình nên các em không thể thấy bằng đôi mắt thường. Chỉ bằng đôi mắt đức tin và đức mến, các em mới nhận ra Chúa hiện diện nơi những người chung quanh. Cha kể câu chuyện anh thanh niên trẻ khát khao tìm Chúa hoài nhưng không gặp. Khi về già, anh thôi không tìm Chúa, nhưng đã dành cuộc đời còn lại bố thí, giúp đỡ những người nghèo. Sau cùng, Chúa hiện ra và báo cho ông lão biết ông đã tìm gặp Chúa, chính Chúa hiện diện nơi những người ông đã giúp đỡ.

Cha giải thích Ba Vua đã dâng gì cho Chúa, và cha đặt câu hỏi: “Hôm nay, chúng ta dâng gì cho Chúa?”

Các em trả lời: Trong gia đình em luôn ngoan ngoãn, vâng lời, sống yêu thương nhau để chứng tỏ sự hiện diện của Chúa Hài Đồng là Thiên Chúa ở cùng chúng em - Học giỏi, siêng năng học giáo lý, tham dự Thánh lễ - Làm việc tốt, bác ái, yêu thương,  tiết kiệm “bỏ heo” bằng cách nhịn ăn quà vặt, tiêu pha không cần thiết - Làm tông đồ  bằng cách rủ bạn đi lễ, cho bạn mượn tập, giúp bạn giải bài toán khó… Các anh chị huynh trưởng dâng lên Chúa những hy sinh, thời gian đến với các thiếu nhi. Các trợ úy dâng lên Chúa tình yêu và cả cuộc đời  mình. Đặc biệt, các phụ huynh dâng lên Chúa những vất vả khó nhọc, nuôi dạy con, đưa con con đến trường đến lớp giáo lý, mong ước em trở thành con ngoan của Chúa.

Sau Thánh lễ là lễ Phát thưởng tổng kết học kỳ và đập heo đất. Linh mục chánh xứ bày tỏ niềm vui mỗi khi gặp các thiếu nhi vì ngài rất yêu thương các thiếu nhi. Ngài rất vui vì nhờ sự trợ giúp của cha tuyên úy, các trợ úy và các anh chị huynh trưởng, các em ngày càng tiến tới trên hành trình đức tin, đạo đức hơn, biết yêu thương hơn. Ngài khen ngợi và chúc mừng những hoạt động bác ái các em đã thực hiện qua sáng kiến của cha tuyên úy. Ngài nhận xét rằng tiền thu được từ những chú heo đất mỗi năm mỗi tăng lên. Cha đập một chú heo tượng trưng. Các heo cá nhân được đưa về đội. Các em cùng đập heo và khoe nhau số tiền thu được.

Hình ảnh các em cẩn thận vuốt từng tấm giấy bạc hay nhặt từng đồng tiền xu gợi nhớ đến bà góa xưa dâng tiền trong đền thờ được Chúa Giêsu khen ngợi. Ngày hôm nay, cùng với Ba Vua, các em dâng lên Chúa những lễ vật của chính mình, tuy là số tiền nhỏ nhưng là tất cả những gì các em có.

Được hỏi về những tờ giấy mệnh giá 100.000 hay 50.000, từ đâu em có. Các em trả lời: 100.000 ba thưởng vì em đạt hạng nhất. Tiền anh cho mua kem bao cả nhà nhưng em xin cho em hết để em nuôi heo. Tiền ba mẹ bỏ vào cho heo em mập thêm.

Kết quả thu được khoảng 55 triệu đồng. Số tiền này sẽ dùng để đưa các em đi ủy lạo các bạn ở những mái ấm, những em khuyết tật Cần Giờ và các gia đình nghèo tại giáo xứ.
Giáo xứ không chỉ quan tâm giáo dục đức tin bằng những kiến thức suông mà còn dạy các em tuyên xưng đức tin, cử hành đức tin, sống đức tin và làm chứng cho đức tin bằng hành động, qua những việc đạo đức, những hy sinh nhỏ bé hằng ngày,  những việc bác ái, biết mở rộng lòng ra với tha nhân.

Về phía các phụ huynh, các vị rất tích cực trong công tác giáo dục con em mình qua những việc: đưa con đế lớp giáo lý, tạo điều kiện cho các em tham gia những buổi tập dâng hoa, hoạt cảnh Giáng sinh… hỗ trợ các em  đóng góp vào công việc từ thiện bác ái. Giáo xứ Gia Định thật sự có phúc vì có nhiều gia đình ý thức rằng: “Gia đình là Giáo hội tại gia, là trường học tự nhiên và căn bản trong nền giáo dục Kitô giáo vì trong nền giáo dục Kitô giáo, gia đình không thể tách rời khỏi giáo xứ “ (Thư Chung HĐGMVN năm 2007 số 28, 29).

Sau những chặng dọn đường cho Chúa bằng cách sống tốt lành, ngoan ngoãn, các em được Chúa ngự đến trong tâm hồn, biến đổi các em nên “sáng” hơn. Trong tâm tình “Vui vì có Thiên Chúa ở cùng”, hôm nay, các em đã thực hiện đỉnh cao của chiến dịch: Ra đi toả sáng bằng việc thực hiện bác ái, đem niềm vui đến cho mọi người bằng cách tập làm tông đồ.

Xin cho các em mãi là “Ngôi sao nhỏ” luôn tỏa sáng trong cuộc sống: yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân mọi ngày trong suốt cuộc đời.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top