Giáo xứ Gia Định: Thực thi bác ái tại Kampuchia

Giáo xứ Gia Định: Thực thi bác ái tại Kampuchia

WGPSG -- Chương trình hành hương và công tác bác ái tại Vương Quốc Kampuchia của xứ đoàn Gia Định dưới sự hướng dẫn của cha Tuyên Úy Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt, đã mang lại nhiều tâm tình và cảm xúc mới lạ đáng nhớ cho quý thầy, quý soeur và quý anh chị huynh trưởng giáo lý viên xứ đoàn Gia Định.

Lúc 7g00 sáng thứ Bảy, ngày 20/6/2015, đoàn khởi hành từ Phnom Pênh đi Biển Hồ thuộc tỉnh Kampong Chhnang cách thủ đô khoảng 120 km. Để tới địa điểm làm bác ái, đoàn xuống ghe đi khoảng nửa tiếng tới nhà thờ nổi. Cùng đi với đoàn có  thầy hướng dẫn và phiên dịch.

Tới nơi, đoàn đã thấy bà con giáo dân (Việt và Khmer) tụ họp đông đảo trên sàn nhà thờ. Họ đã đến đây từ trước bằng ghe xuồng, cả người lớn cũng như trẻ nhỏ. Xa xa còn có những ghe đang tới. Cha Tuyên úy Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt đã nhờ  một soeur - phục vụ ở đây 10 năm -  mua 300 phần quà gồm: 20 kg gạo và 20.000 Ria/phần. Sau lời giới thiệu của thầy, cha  Tuyên úy giới thiệu với bà con đôi điều về đoàn thiếu nhi giáo xứ Gia Định. Nhờ vào tiền "Nuôi Heo đất" của các em trong mùa Chay và Phục Sinh, cùng sự đóng góp của quý ân nhân, đoàn có một chút quà gọi là của ít lòng nhiều, với phương châm lá lành đùm lá rách, thể hiện tình yêu thương liên đới của con cái cùng một Cha trên trời. Kế đến, cha Tuyên úy, quý thầy, quý soeur và anh chị giáo lý viên đã trao những phần quà cho bà con ở đây. Những bao gạo hồng hồng, phong bì trăng trắng, nho nhỏ nhưng mang ít nhiều những hy sinh đóng góp của các em thiếu nhi và ân nhân. Tấm lòng chân thành, nhiệt tình, của cha Tuyên úy và các huynh trưởng khi trao những phần quà cho bà con lương và giáo, như đã xóa dịu cái nóng nực thời tiết mùa hè, làm tươi mát tình người, và nối kết tình thân. Mặc cho những giọt mồ hôi chảy dài vì khí trời oi bức, nụ cười tươi vẫn nở trên môi. Để lưu những khoảnh khắc tuyệt vời này, mọi người cùng chụp với nhau những tấm hình. Tiếng cười nói vui tươi, rộn ràng chan chứa tình yêu, át đi những phút giây lo toan bộn bề của cuộc sống mưu sinh:

Chút quà gửi gắm yêu thương,

Là tình liên đới bốn phương một nhà.

Nhịp cầu nối kết người - ta,

Nụ cười, bác ái, cùng Cha trên trời.

Sau khi trao quà, giúp chuyển quà xuống ghe xuồng cho bà con trở về, cha Tuyên úy cùng đoàn dâng Thánh lễ và dùng bữa cơm trưa thân mật với soeur phụ trách và Hội đồng Mục vụ giáo xứ. Vào lúc 14g00, đoàn chia tay để trở về Phnom Pênh.

Như người ta không thể ban tặng điều mình không có, niềm vui của các huynh trưởng được cha Tuyên úy đong đầy bằng chuyến tham quan trên đất nước Kampuchia này. Tham quan Cung điện Hoàng gia Campuchia, chùa Vàng chùa Bạc. Đặc biệt đoàn qua sông, đến nhà thờ Bãi Cải (Arey Khsath), hành hương cầu nguyện tại Núi Đức Mẹ Mêkông, là nơi có hai tượng Đức Mẹ được vớt lên ngày 16/04/2008 và 19/11/2012.

Ngày cuối,  sau khi dâng Thánh lễ tại khách sạn và dùng điểm tâm sáng, đoàn đi tham quan Cánh đồng chết, chứng tích chiến tranh thời Polpot, để cầu nguyện cho các linh hồn.  Sau đó, đoàn ghé qua khu chợ trung tâm mua sản vật địa phương và quà lưu niệm cho người thân, ghé ăn trưa và trở về Việt Nam. Tạm biệt Vương quốc Kampuchia!

Đợt công tác bác ái của xứ đoàn Thánh Tâm do các anh chị Huynh trưởng và Dự trưởng, cùng sự góp mặt của quý thầy và quý soeur tại Biển hồ Kompong Chhnang đã kết thúc tốt đẹp. Một cử chỉ yêu thương vượt biên giới đến với những người Việt Nam xa quê, cùng với người nghèo Kampuchia và ngươi Chăm. Xin Chúa trả công bội hậu cho những ai đã giúp đoàn về tinh thần cũng như vật chất trong chuyến bái ái này. Xin cám ơn cha chánh xứ Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã hỗ trợ cho các huynh trưởng giáo lý viên chuyến hành hương và công tác bác ái trong kỳ nghỉ hè này.

 
 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top