Giáo xứ Gia Định: Thiếu nhi tôn vinh mẹ

Giáo xứ Gia Định: Thiếu nhi tôn vinh mẹ

WGPSG -- “Ngày của Mẹ” năm nay trùng vào Chúa nhật 12/5/2013. Trong bầu khí nô nức khác thường, các em thiếu nhi giáo xứ Gia Định, trong hàng ngũ chỉnh tề, nắm tay những người mẹ kính yêu của mình, hân hoan tiến vào thánh đường dâng Thánh lễ tạ ơn.

Hôm nay, Cha Tuyên úy Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt đã tổ chức cho các em cùng tham dự Thánh lễ với mẹ, cùng tạ ơn Chúa vì hồng phúc Chúa ban xuống trên gia đình, cùng cầu nguyện cho mẹ và biểu lộ lòng hiếu thảo của mình qua việc dâng hoa và tặng quà cho mẹ.

Một vài tiết mục văn nghệ rất đơn sơ nhưng đã nói lên tình cảm sâu đậm của những người trong gia đình:

- Giọng hát điêu luyện của Sr. Tiên hòa quyện với chất giọng ngây thơ của một em Ấu nhi, ca ngợi tình mẫu tử vô cùng thiêng liêng cao quý, và diễn tả hình ảnh hạnh phúc của một thiếu nhi được mẹ cầm tay dìu bước.

- Giọng hát trầm lắng, ngọt ngào của “tam ca các bà mẹ” gói trọn tâm tình của các đấng sinh thành, muốn nói với những đứa con yêu: Nhờ Chúa thương yêu đã ban cho cuộc sống mỗi người có cha có mẹ. Tình mẹ bao la như núi cao biển rộng và nghĩa cha cao đến núi cũng không thể sánh bằng. Cha mẹ đã sớm chiều với bao vất vả, nhọc nhằn khổ đau; rồi thâu đêm lại trằn trọc với bao lắng lo, mong cho con cái lớn khôn.

- Đáp lại, tiếng hát dễ thương của bé Bảo, một bé ngành Chiên mới 5 tuổi, đã nói lên tâm tình của những đứa con ngoan ngoãn thảo hiếu dành cho mẹ.

- Và trong tâm thức, mỗi người chúng ta đều có một người Mẹ thiêng liêng, Đức Maria, người Mẹ chung của Giáo hội, toàn thể cộng đoàn đã đứng lên, rập ràng dâng lên Mẹ lòng tôn kính của mình qua bài hát Dâng Mẹ; đồng thời, đại diện thiếu nhi các ngành, các anh chị Huynh trưởng, các Nữ tu Trợ úy tiến dâng lên Mẹ những cánh hồng muôn màu sắc thắm tươi.

Trong Thánh lễ hôm nay, cha Tuyên úy không dùng lời giảng thuyết suông nhưng ngài muốn các phụ huynh và các em trải nghiệm ý nghĩa thiêng liêng cao cả của tình mẫu tử qua những nhân chứng, khiến ai cũng xúc động và không ngăn được giọt lệ:

- Mẹ của hai em (Tâm chị và Tâm em) bị bệnh ung thư, mới mất được vài tuần. Nhìn hạnh phúc các bạn bên cạnh mẹ, Tâm em mới 8 tuổi vừa khóc vừa nói lên nỗi nhớ thương mẹ: em rất buồn khi phải xa mẹ, em nhớ mãi lời trăn trối của mẹ lúc lâm chung: Mẹ rất yêu hai chị em con, mẹ sẽ luôn ở trong trái tim của hai chị em con. Em tin rằng lúc nào em cũng có mẹ trong tim. Và trong tiếng khóc nghẹn ngào, Tâm chị 16 tuổi, đã nói lên cảm nghĩ: Mất mẹ, em mới thấy yêu mẹ nhiều và nhắn nhủ với những bạn còn mẹ: đừng làm buồn lòng mẹ, đừng để mẹ phải khóc…
Đồng cảm với tình cảnh của hai chị em, cha Tuyên úy, trong nỗi xúc động, đã đọc lên hai khổ thơ:

                        Mẹ đã về nơi cõi non bồng
                        Bỏ đàn con trẻ chốn trần gian.
                        Biết tìm đâu nữa, tìm đâu nữa,
                        Nhớ lại mẹ yêu nước mắt trào.

Cha Tuyên úy an ủi: Cha tin rằng trong cuộc sống mới, mẹ của hai em vẫn luôn dõi theo hai em để yêu thương và cầu nguyện cho hai em. Cha mong ước hai chị em mãi là những đứa con ngoan để lúc nào mẹ cũng luôn ở trong trái tim hai em.

- Nhân chứng thứ hai là một bà mẹ đau khổ khi thiên thần bé nhỏ vô cùng xinh xắn đáng yêu mà bà đã từng hãnh diện, càng lớn lên không còn ngoan như lúc bé thơ. Niềm vui khi con ngoan, học giỏi đã bị tước đi bởi cuộc đời nhiều cám dỗ và cạm bẫy. Khi lên lớp 8, con đã nghe theo chúng bạn xấu: lười biếng, không học bài, trốn học giáo lý, mẹ đã tủi nhục khi phải đến trường nói lên lời xin lỗi cô giáo…

Giờ đây, mẹ mong sao khi nghe được lời chia sẻ này, con hãy sửa đổi những tính hư nết xấu, trở lại là người con yêu của mẹ khi xưa: ngoan hiền và học hành chăm chỉ.  Mẹ luôn cầu nguyện để Chúa biến đổi tâm hồn con…

Kết thúc lời chia sẻ, cha Tuyên úy đọc lên những vần thơ ca tụng mẹ và khuyên nhủ các con:

“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng Mẹ
Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng Cha
Nước biển mênh mông không đong đầy tình Mẹ
Mây trời lồng lộng không phủ kín công Cha
Tần tảo sớm hôm Mẹ nuôi con khôn lớn
Mang cả tấm thân gầy Cha che chở đời con
Ai còn Mẹ xin đừng làm Mẹ khóc
Đừng để buồn lên mắt Mẹ nghe con”.

Cha mong muốn các em thiếu nhi luôn là những đứa con ngoan trong gia đình và Giáo hội qua việc ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành, học giáo lý, siêng năng tham dự Thánh lễ. Cha cũng ước mong các bậc làm cha mẹ không chỉ giáo dục các em về phần đời nhưng cần quan tâm trong việc giáo dục đức tin cho con mình, biết cân bằng giữa giáo dục văn hóa và giáo dục đức tin cho con cái. Hơn ai hết, ba mẹ phải làm gương sáng trong việc Sống Lời Chúa.

Thánh lễ mừng các người mẹ hôm nay rất đơn sơ nhưng đầy ấm cúng và thật ý nghĩa. Ra về, đôi mắt những bà mẹ còn ngấn lệ nhưng trên môi, ai cũng nở nụ cười hạnh phúc vì biết bao hồng ân Chúa tuôn tràn trên gia đình, đặc biệt tại giáo xứ các em còn được các cha, các nữ tu, những người có trách nhiệm giáo dục nhân bản và đức tin trong các lớp giáo lý. Theo lời cha Tuyên úy nhắn nhủ, ước mong rằng những ai còn mẹ không làm mẹ khóc, và xin hãy yêu thương chia sẻ với những ai thiếu vắng tình mẫu tử.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top