Giáo xứ Gia Định: Thiếu nhi thực thi bác ái Xuân Giáp Ngọ

Giáo xứ Gia Định: Thiếu nhi thực thi bác ái Xuân Giáp Ngọ

WGPSG -- Ngay từ khi đến lớp Khai Tâm, các em được dạy và học thuộc lòng: Thiên Chúa là Tình yêu và, điều răn quan trọng nhất là “Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực và yêu người thân cận như chính mình” (Mc 12,34).

Để Lời Chúa không chỉ là lý thuyết suông, cha luôn nhắc các em đừng sống đạo theo hình thức bề ngoài, mà phải sống đạo với cả tâm hồn và con tim mình. Và với mục đích giúp các em có thể hiểu được sứ điệp Tin Mừng và sống trọn vẹn cho sứ điệp đó, cha thường tạo điều kiện cho các em đến tận nơi thăm viếng và ủy lạo những người bất hạnh để các em hiểu biết về cuộc sống quanh mình, về những đau khổ bất hạnh luôn hiện diện trong cuộc sống, qua đó các em biết mở rộng lòng ra với tha nhân. Nhất là, để các em cảm nghiệm những hồng ân bao la Chúa ban cho bản thân và gia đình, từ đó biết cảm tạ Chúa, đồng thời biết sử dụng cách đúng đắn những nén bạc Chúa trao.

Vào đầu mùa Vọng, được sự cho phép và khuyến khích của Linh mục Chánh xứ Ignatiô Hồ Văn Xuân, cha tuyên úy xứ đoàn Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt đã tổ chức cho các em gây quỹ bác ái bằng cách nuôi heo đất. Các em tự nguyện hy sinh không chi tiêu hoang phí, nuôi heo bằng tiền dành dụm của các em. Kết quả, vào Chúa nhật lễ Hiển Linh, cha sở đã cùng khui heo đất với các em. Số tiền thu được mỗi năm mỗi tăng nhờ vào sự nhận thức, hy sinh của các em và sự trợ giúp của các phụ huynh.

Xứ đoàn lên kế họach: Trẻ nhỏ làm việc nhỏ, vào thứ Bảy 116/01/2014, một số thiếu nhi các ngành đã đến thăm các em cô nhi tại Trung tâm Bảo Trợ Trẻ Tàn Tật Thị Nghè. Sau những giây phút rụt rè, e ngại vì các bé không bình thường như các bé mà các em thường gặp, mãi một lúc sau các em dần dần cầm tay, vuốt má, và cuối cùng bạo dạn bế các bé trên tay. Điều làm các em ngạc nhiên là khi đặt các bé xuống, bé cứ nắm chặt áo của em, em không thể nào gỡ bé ra khỏi, phải nhờ các mẹ nuôi can thiệp. Một em phát biểu: “Tội nghiệp quá, em đâu muốn đặt em xuống đâu, xem bé kia bé muốn khóc và cứ dõi mắt nhìn theo em, làm em không muốn về!!!”

Kế tiếp, các em đi Hóc Môn thăm các em cô nhi do các soeur dòng Đức Bà Truyền Giáo phụ trách. Vì xe không vào tận bên trong, các thiếu nhi nhanh tay phụ các anh chị khuân các thùng mì gói, đường, bột ngọt vào. Phụ huynh mà thấy chắc cũng cảm thấy vui vì con em đã biết giúp đỡ, biết làm việc tốt. Trong khi các anh chị đóng gói quà, các em sinh hoạt chung với các bạn. Những trò chơi rất đơn giản nhưng cũng làm cho tuổi thơ năng động reo vang cả sân trường, không còn khoảng cách giữa chủ và khách. Tuyệt vời hơn, khi hòa điệu múa chung bài Tâm Điểm Yêu Thương, các em cảm nghiệm hơn “Dù da trắng hay da màu, dù thuộc thành phần xã hội nào, tất cả đều có chung một Chúa là Cha”. Sau khi chơi mệt, chủ nhà ngồi tại chỗ còn thiếu nhi khách khuân từng gói quà trao tận tay các bạn. Nước ngọt: Pepsi cola, Fanta phần các em, còn nước mắm, đường, bột ngọt, mì gói dành cho cả nhà. Có những em ở xa còn đèo thêm em mình nữa, cha và sơ phải buộc vào bao gọn gàng và nhờ các bạn lớn hơn tải phụ về.

Đến trưa, các em ăn bánh mì và thêm những đặc sản như khoai mì nấu, bánh tầm khoai mì do các sơ chiêu đãi. Các em khoe rằng “Ngon quá vì em đang đói và lạ miệng, ở nhà em chưa ăn các món như vậy…”

Vào ngày 22/01/2014, như mọi năm, các anh chị huynh trưởng đi thăm các bé trường khuyết tật Thanh Tâm ở An Thới Đông, Cần Giờ, sinh hoạt với các em, tặng quà cho các em và gia đình nghèo trong vùng. Đã bốn năm rồi, nhưng mỗi năm đến đây các bé không cao hơn và mập thêm bao nhiêu. Vì thế, phần quà vẫn nặng so với các em. Dù nặng các em cũng vui vẻ, phấn khởi khệ nệ xách về cho bằng hết và còn vui vẻ giơ hai ngón tay chào khi máy ảnh chiếu vào em.

Sau đó, các sơ dẫn đường các anh chị đến thăm các gia đình thật nghèo trong vùng. Trong số đó, có hai ông bà đều bị bệnh tim nặng ngụ trong căn nhà siêu vẹo, vách rách nát. Thật xót xa vì cái nghèo khó thường đi đôi với cái bệnh tật. Một bà mẹ già tần tảo nuôi một đứa con trai bị bệnh tâm thần, năm nay con bà đã qua đời, bà ở một mình có vẻ nặng gánh hơn nhưng xót xa buồn nhớ con. Tình mẫu tử quả thiêng liêng.

Sáng nay, 23/01/2014, xứ đoàn tiếp tục thực hiện một công tác, đó là đi thăm Mái ấm của những chị em lỡ lầm, cùng  các bé sơ sinh bị bỏ rơi sau khi sinh,  do Dòng Thừa Sai Bác ái Chúa Kitô phụ trách, thuộc giáo xứ Đức Tin. Các chị này đa số là dân nhập cư lên thành phố làm việc. Có em tuổi rất nhỏ, mười mấy tuổi… Thêm những cảm xúc thật lạ và rút thêm bài học khôn ngoan.

Tuy năm nay, khoảng thời gian từ Mùa Giáng Sinh đến Tết hơi ngắn nhưng xứ đoàn đã kịp lên kế hoạch và thực hiện chương trình “Mang không khí  Xuân” đến những người nghèo, bất hạnh. Sau mỗi chuyến đi, các em cũng như các anh chị có những phát biểu thật tích cực. Thật là “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

Ước mong rằng những hình ảnh đau khổ các bạn nhìn thấy sẽ còn tồn đọng trong lòng mỗi người, để tất cả biết sống yêu thương hơn, biết tạ ơn Chúa vì hồng ân Chúa đã thương ban, và theo gương Chúa Giêsu, Tâm Điểm Yêu Thương, biết yêu thương và nhớ đến người khác để an ủi và giúp đỡ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top