Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ tiễn cha phụ tá nhận sứ vụ mới

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ tiễn cha phụ tá nhận sứ vụ mới

WGPSG -- “Phục vụ, từ bỏ và vâng theo thánh ý Chúa là những điểm nổi bật trong đời sống linh mục”.

Đó là ý chính bài giảng mà cha chánh xứ Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã diễn đạt trong Thánh lễ Tạ ơn và chia tay cha phụ tá Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt ra đi nhận sứ vụ mới - Chánh xứ Bình Hòa - vào lúc 17g30 chiều 23/02/2016. Cùng dâng Thánh lễ có quý cha phụ tá và cha Giuse Cao Minh Triết, người con của giáo xứ đang được cử đi học tại Rôma, về nghỉ phép.

Đầu Thánh lễ, ngài nhắn nhủ: “Mùa Chay Thánh mời gọi các tín hữu quay về với Chúa, xin Chúa  ban cho mỗi người biết thống hối về những lỗi lầm, thiếu sót trong đời sống đức Tin, Cậy, Mến; biết chạy đến bí tích Hòa Giải để lãnh nhận ơn tha thứ; biết sống chan hòa, yêu thương với anh chị em; đồng thời chia cơm sẻ áo cho những người nghèo”.

Nhân dịp tiễn cha Gioan Baotixita Kiệt hôm nay, trước hết ngài mời gọi mọi người tạ ơn Chúa đã ban cho giáo xứ Gia Định, từ ngày hiện diện trên mảnh đất này, biết bao mục tử tốt lành, hy sinh, phục vụ tận tụy đoàn chiên Chúa trao. Tiếp đến, ngài mời gọi mọi người cầu nguyện cho cha GB Lê Quốc Kiệt, tuy đây là một bước thăng tiến trong Giáo hội nhưng còn có nghĩa là gánh vác Thánh giá nặng nề hơn với bao sóng to gió lớn. 

Trong bài giảng, ngài chia sẻ về ba điểm chính trong sứ mạng của một linh mục. Thứ nhất là “phục vụ và hy sinh”, hy sinh tuổi thanh xuân, có khi hy sinh cả mạng sống mình theo gương Chúa Giêsu. Phục vụ là căn tính của đời sống linh mục. Thứ hai là “Từ bỏ mình vác thập giá mình mà theo Chúa” như Lời Chúa Giêsu đã nói. Từ bỏ những gì không phù hợp với đời sống linh mục, từ bỏ ý riêng, ước muốn cá nhân để dấn thân theo Chúa. Thứ ba là “vâng theo thánh ý Chúa. Linh mục hiểu và chấp nhận ý bề trên như là ý Chúa” và ra đi thực hiện bài sai của Bề trên. Vấn đề thuyên chuyển các linh mục nhắm vào ích lợi chung của cộng đồng dân Chúa. Theo lẽ thường, theo tình cảm tự nhiên không có sự chia tay nào không để lại nỗi buồn nhưng mọi người nên hiểu việc này trong tinh thần siêu nhiên để linh mục ra đi phục vụ bất cứ nơi nào. Nói về cha GB Kiệt, ngài nhận xét: “Cha Giuse đã được sự tin tưởng của Bề trên, của cha Hạt trưởng là điều ta nên chúc mừng cha và trong sứ vụ mới này, ta cầu nguyện cho cha luôn là mục tử như lòng Chúa mong ước”.

Trong tâm tình yêu mến và biết ơn những điều tốt đẹp mà cha GB Kiệt đã thực hiện cho giáo xứ, cộng đoàn sốt sắng dâng lên Chúa những lời nguyện chân thành, dâng lên Chúa những khó khăn ban đầu mà bất cứ ai cũng phải trải qua, xin Chúa thương nâng đỡ người mà Chúa đã chọn.

Cuối lễ, vị đại diện giáo dân cảm ơn cha về những việc tốt lành cha đã cộng tác với cha sở và cha Giuse trong các công tác mục vụ. Đặc biệt, trong vai trò Tuyên úy Thiếu nhi Thánh Thể, cha đã gầy dựng lực lượng nòng cốt huynh trưởng; mời gọi các thầy và các soeur hỗ trợ công tác giáo lý trong vai trò trợ úy. Riêng các thiếu nhi, ngài hướng dẫn các em trong công tác bác ái qua việc tiết kiệm Nuôi Heo Đất và những chuyến ra đi thăm những người bất hạnh. Cha đã để lại hình ảnh tốt đẹp của vị mục tử trẻ. Trong tâm tình thương tiếc và tạ ơn, cộng đoàn chia tay cha và luôn cầu nguyện cho cha. Xin Chúa luôn ở cùng Cha.

Đáp từ, cha GB Kiệt cảm ơn cha sở đã yêu thương và nâng đỡ cha từ khi là phó tế, rồi lãnh sứ vụ linh mục đến nay đã bảy năm. Cha luôn cảm nghiệm về tình thương phụ tử bao la của cha sở đối với cha. Nhưng con người yếu đuối có những lúc cha làm buồn lòng cha sở, cha phụ tá và giáo dân, xin mọi người hãy thứ tha. Đối với cha, cảm động nhất là những tình cảm chân thành của thiếu nhi đối với cha. Trong công tác mới, cha cũng bộc bạch kể về những hiểu lầm gặp phải tại Gx. Bình Hòa. Cha xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho cha.

Cuối cùng là những lời khuyên ân cần của cha sở: “Từ ngày mai, cha Kiệt sẽ tự mình chịu trách nhiệm về giáo xứ và giáo dân mới, dĩ nhiên cha Kiệt sẽ gặp những khó khăn nhưng trong mọi sự, hãy tín thác vào Chúa”. Ngài hứa giáo xứ Gia Định luôn sẵn sàng đón tiếp cha, chia sẻ khó khăn và hỗ trợ cha.

Trong tâm tình ngập tràn xúc động, mọi người hướng về Thánh Giuse Quan thầy của Giáo hội, nguyện sẽ noi gương Ngài sống đời tận tụy, hy sinh như Ngài, để sau được cùng hưởng vinh phúc với Ngài trên thiên đàng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top