Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ Thêm Sức

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ Thêm Sức

WGPSG -- Vào lúc 17g30 chiều thứ bảy 22/05/2010, Đức Giám mục Phụ tá, Phêrô Nguyễn Văn Khảm, đã đến chủ sự thánh lễ đồng tế, trao ban bí tích Thêm Sức cho 104 em thiếu nhi thuộc giáo xứ Gia Định theo lời mời của linh mục chánh xứ, I-nha-xi-ô Hồ Văn Xuân.

Các em nầy đã học giáo lý vào các ngày Chúa nhật trong năm; đặc biệt, trong những ngày vừa qua, các em đã chăm chỉ tham dự thánh lễ mỗi buổi chiều để chuẩn bị tâm hồn xứng đáng đón nhận ơn Chúa Thánh Thần. Cùng đồng tế với Đức cha, có các linh mục phụ tá: Phaolô Nguyễn Quốc Hưng và Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt.

Một niềm vui lớn

Mở đầu thánh lễ, Đức cha biểu lộ niềm vui của ngài khi đến giáo xứ ban tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi. Đây cũng là cơ hội ngài đến thăm anh chị em giáo dân, ngài thân ái gửi lời chào toàn thể cộng đoàn. Trong tâm tình hân hoan và cảm mến, cộng đoàn đáp lời ngài bằng những tràng pháo tay nồng nhiệt vang dội cả thánh đường.

Đúng vào ngày Hội Thánh long trọng cử hành lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, giáo xứ có một số đông các em lãnh bí tích Thêm Sức, điều đó mang một ý nghĩa rất đặc biệt, một niềm vui lớn cho tất cả cộng đoàn giáo xứ. Niềm vui nầy không giống như niềm vui của thế gian, mà là niềm vui thánh thiêng, Chúa ban tặng cho giáo xứ. Vì thế, Đức cha mời gọi cộng đoàn dâng thánh lễ chiều nay để tạ ơn Chúa về niềm vui trọng đại nầy.

Trong nghi thức sám hối, cùng với cộng đoàn, các thiếu nhi đã “xin lỗi Chúa và xin lỗi nhau vì những lần lỗi đức ái. Các em thật tâm hứa từ nay sẽ yêu thương nhau, sống vì nhau và sống cho nhau”.

Hít thở Chúa Thánh Thần

Trong bài giảng, Đức cha đã tạo bầu khí thân mật yêu thương giữa vị mục tử và các chiên nhỏ khi ngài không dùng bục giảng để giảng thuyết mà lại đứng giữa các em và trò chuyện với các em. Ngài cũng xóa khoảng cách và tạo sự tự tin cho các chiên khi khen giáo xứ có đông chiên ngoan đang hiện diện và mời gọi cộng đoàn vỗ tay cổ vũ các chiên.

Và, như mục tử biết rõ từng con chiên, ngài gọi tên từng em Maria, Giuse, Têrêsa, Clara, Phêrô và “phỏng vấn” các em. Khi các em xuất sắc trả lời những câu hỏi, ngài đã khen các thiếu nhi Gia Định giỏi, làm cho các em vô cùng phấn khởi. Và cứ thế, bằng những hình ảnh rất thực tế và đời thường, ngài giải thích cho các em về Chúa Thánh Thần: Như không khí quan trọng và cần thiết cho sự sống thể lý như thế nào thì Chúa Thánh Thần cũng cần thiết cho sự sống siêu nhiên của mỗi người như thế. Chúa Thánh Thần hiện diện khắp mọi nơi, ngài nhắc các em cần hít thở Chúa Thánh Thần, cụ thể như mỗi khi các em cầu nguyện, để đón nhận sự sống của Chúa, để sống như Chúa mong muốn.

Với cộng đoàn, đặc biệt là các phụ huynh và cha mẹ đỡ đầu, ngài nhắc nhở mọi người đừng để những lo toan, bề bộn cuộc sống làm cho Thánh Thần bị chết ngạt, không phát triển. Hôm nay là cơ hội để mọi người ý thức ân huệ Chúa Thánh Thần mình đã lãnh nhận, mà cộng tác với Chúa, khơi lại sự sống Thánh Thần trong tâm hồn và trong đời sống đức tin của mình. Và như thế, mọi người hiện diện trong thánh lễ hôm nay không chỉ để chứng kiến mà còn để cầu nguyện cho các em.

Tri ân cảm tạ

Sau lời nguyện hiệp lễ, một đại diện phụ huynh dâng lên Đức cha lời tri ân cảm tạ và lòng biết ơn chân thành.

Các phụ huynh rất xúc động trước những thành quả tốt đẹp của con cái mình đạt được hôm nay. Đó là do sự hướng dẫn của Giáo Hội, của quý cha và cả giáo xứ. Các ngài đã không ngại khó khăn, đón nhận các em đến với lớp giáo lý từ lứa tuổi lên 4 lên 5. Từng bước một, các ngài dạy dỗ các em về mọi phương diện: tự nhiên cũng như siêu nhiên. Cộng tác với các ngài có các xơ cũng như các huynh trưởng giáo lý viên, đã quảng đại hy sinh ngày Chúa nhật là ngày nghỉ quý báu của mình, để đến với các em, tận tụy hướng dẫn các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu .

Các phụ huynh chỉ biết cầu xin Chúa trả ơn bội hậu cho quý cha, cho tất cả những người trực tiếp cũng như gián tiếp dạy dỗ và cầu nguyện cho các em. Các vị hứa cố gắng cộng tác với quý cha trong những công tác của giáo xứ, cũng như của giáo phận.

Sau cùng, các em dâng lên Đức cha bó hoa tươi thắm tượng trưng cho lòng quý mến và biết ơn chân thành của các em.

Được sai đi loan báo Tin Mừng

Bài hát kết lễ “Thần khí Chúa đã sai tôi đi” như nhắc nhở các em đã lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần, các em đã được thánh hiến và được sai đi loan báo Tin Mừng.

Ước mong các em mãi nhớ lời khuyên dạy của Đức cha, luôn hít thở Chúa Thánh Thần mỗi ngày trong đời sống. Nhờ đó, các em mới có thể hiên ngang sống đức tin, trở thành những chiến sĩ của Chúa Kitô, làm nhân chứng cho tình yêu Chúa giữa lòng đời hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top