Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ Tất niên âm lịch và mừng tuổi thất thập của linh mục Tổng Đại diện Inhaxiô

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ Tất niên âm lịch và mừng tuổi thất thập của linh mục Tổng Đại diện Inhaxiô

WGPSG -- “Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, xin tạ ơn Ngài mãi mãi ngàn thu!”, đó là tâm tình mà Linh mục Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân (Lm TĐD) muốn dâng lên Chúa khi chủ tế Thánh lễ tạ ơn - nhân dịp Tất niên âm lịch và Sinh nhật 70 của ngài - được cử hành vào lúc 17g30 ngày 23/01/2017 tại nhà thờ Gia Định.

Đồng tế với Lm TĐD có 14 linh mục thân quen. Tham dự Thánh lễ có đông đảo giáo dân giáo xứ Gia Định. Đặc biệt trên cung thánh, có sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli (ĐTGM).

Khởi sự Thánh lễ, sau khi kính chào và cám ơn ĐTGM, Lm TĐD mời gọi mọi người tạ ơn Chúa vì biết bao ơn lành Chúa ban cho từng người, cho giáo xứ Gia Định và đặc biệt cho bản thân ngài được sống đến hôm nay để phục vụ Chúa, bất chấp mọi đau ốm và khó khăn trở ngại.

Khởi đầu bài giảng với câu Thánh vịnh 29,13: “Lạy Thiên Chúa con thờ, xin tạ ơn Ngài mãi mãi ngàn thu”, Lm TĐD muốn tha thiết tri ân Chúa khi kể lại đôi nét cuộc đời của mình.

Sinh ra vào thời buổi chiến tranh loạn lạc, trong một gia đình nghèo nhưng đạo đức ở Bình Đại, Bến Tre, một đêm nọ, ngài được mẹ giấu ở dưới gốc cây xoài, khi có một toán vũ trang kéo đến để đốt nhà ngài. Nằm dưới gốc cây, cậu bé Xuân chợt khóc thét lên khi một cơn gió lạnh bất chợt thổi đến. Vừa mới ra lệnh châm lửa đốt nhà, viên chỉ huy chợt nghĩ đến sự vô tội của cậu bé sơ sinh nên ra lệnh tắt lửa và rút lui. Chúa đã thương che chở bảo vệ ngài ngay khi mới chào đời!

Lớn lên đi tu, có những lúc nhà rất nghèo không đủ tiền đóng học phí. Rồi đau ốm thường xuyên, với chứng bệnh “viêm cầu thận”, sau đó thêm bệnh tim mạch, có khi hôn mê tưởng không qua khỏi. Nhưng Chúa đã thương che chở để rồi ngài được lãnh nhận chức linh mục trong âm thầm vào ngày 15/06/1975.

Cuộc đời linh mục của Lm TĐD có rất nhiều khó khăn. Được bề trên giao phó những công trình lớn, rất khó thực hiện, nhưng rồi Chúa cũng gửi đến những ân nhân giúp ngài chu toàn bổn phận. “Ơn Ta đủ cho con”, “Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa mà con phải thiệt thân” (Tv 69, 10), “Tình yêu Chúa Kitô thúc đẩy tôi” (Rm 8, 39), “Lạy Chúa, xin đừng sa thải con, lúc tuổi con xế bóng, vì lạy Chúa con tin tưởng Chúa, ngay từ độ thanh xuân” (Tv 70,9), đấy là những câu Lời Chúa giúp Lm TĐD vượt qua nỗi buồn nản khi gặp khó khăn. Vị chủ tế Inhaxiô đã tâm sự như thế, và kết thúc bài giảng với lời cầu nguyện: “Lạy Thiên Chúa con thờ, xin tạ ơn Ngài mãi mãi ngàn thu. Xin cho con sống trọn tình với Chúa và vẹn nghĩa với anh em”.

Cộng đoàn phụng vụ tiếp tục dâng Thánh lễ với tâm tình của bài hát: “Đời con như của lễ không hề ngưng, như tấm bánh luôn để dâng. Tình con như ánh nến luôn bừng cháy trong tình Chúa sáng như hừng đông”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện cộng đoàn đã chúc mừng Lm TĐD bước vào tuổi “Thất thập cổ lai hy”, và cám ơn ngài vì những việc tốt đẹp ngài đã thực hiện cho giáo xứ, đồng thời hứa sẽ luôn nhớ cầu nguyện cho ngài.

Đáp từ, Lm TĐD cám ơn mọi người và xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho ngài, đặc biệt trong trọng trách trùng tu Nhà Thờ Chánh Tòa có quá nhiều khó khăn.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g50 cùng ngày. Mọi người ra về với tâm tình tán tụng hồng ân: “Đôi bàn tay Chúa dẫn con đi, tay hồng ân Chúa đưa con về: Xin dâng lời cảm mến!”

Top