Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ nhậm chức tân chánh xứ

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ nhậm chức tân chánh xứ

WGPSG -- "Ước mong mọi người tiếp tục yêu thương cầu nguyện và cộng tác với cha tân chánh xứ trong mọi công việc để giáo xứ Gia Định không chỉ phát triển về cơ sở vật chất mà còn phát triển đức Tin, đức Cậy và nhất là đức Mến".

Đó là ước mong rất chính đáng và rất đẹp lòng Chúa, mà linh mục Tổng Đại diện (TĐD) bày tỏ với cộng đoàn giáo xứ Gia Định trong Thánh lễ nhận chức của cha tân chánh xứ (TCX) Giuse Mai Thanh Tùng cử hành vào lúc 17g30 ngày 12/09/2016.

Trong Thánh lễ có sự hiện diện của Cha Quản hạt Gia Định, Giuse Maria Phạm Hồng Thái, quý cha chánh xứ trong giáo phận,  quý cha bề trên dòng, quý cha bạn, quý cha sinh trưởng trong giáo xứ, quý cha phụ tá và đông đảo giáo dân cùng gia quyến của cha TCX.

 Mở đầu Thánh lễ, Cha TĐD thay mặt Đức Tổng Phaolô giới thiệu với cộng đoàn cha TCX Giuse Mai Thanh Tùng, một khuôn mặt rất thân quen với anh chị em giáo dân Gia Định. Cha đã vâng lời Đức Tổng nhận lãnh sứ vụ mới này để củng cố đức tin, để chia vui sẻ buồn, để phục vụ giáo dân theo gương Chúa Giêsu Kitô, Người đã đến trần gian không phải để được phục vụ nhưng để phục vụ cho đến chết trên thập giá. Ngài bày tỏ niềm vui khi quay lại đây dâng Thánh lễ này, cùng với sự hiện diện của quý cha, quý tu sĩ và đông đảo giáo dân. Ngài ước mong cộng đoàn đã từng quý mến cộng tác với cha Giuse thì hôm nay trong trọng trách mới này, mọi người tiếp tục yêu thương cầu nguyện cộng tác với TCX  trong mọi công việc để giáo xứ không chỉ phát triển về cơ sở vật chất mà còn phát triển đức Tin, đức Cậy và nhất là đức Mến. Yêu thương những người bất hạnh trong xã hội và những anh em vùng sâu vùng xa như giáo xứ đã thực hiện từ trước đến giờ theo gương cha cố Antôn trong âm thầm và tốt đẹp.

Tiếp theo, cha TCX trình Bổ Nhiệm thư lên cha Hạt trưởng hạt Gia Định để ngài công bố trước toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Sau phần công bố Thư Bổ nhiệm, cha TCX đã đọc bản tuyên xưng đức tin, tuyên thệ trung thành với sứ vụ được giao phó và đặt tay trên sách Phúc Âm cùng nguyện xin Thiên Chúa giúp sức cho ngài trong sứ vụ mới.

Phần diễn nghĩa với các nghi thức: TCX xứ nhận từ tay cha TĐD chìa khóa nhà thờ và nhà Tạm, ngồi vào ghế chủ tọa, ngồi tòa Hòa giải, mở cửa nhà Tạm và chạm tay vào bình đựng Mình Thánh Chúa, Xông hương trước Thánh Thể, Chầu Thánh Thể. Qua đó, cộng đoàn nhận thức sâu sắc về trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu đoàn chiên.

Kết thúc nghi thức nhậm chức chánh xứ, Thánh lễ tiếp diễn với kinh Vinh Danh.

Trong bài giảng, Cha TĐD chia sẻ hai ý: Trước hết là tâm tình Tạ ơn. Ý lễ phụng vụ hôm nay là lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng của giáo xứ. Ngài mời gọi mọi người tạ ơn Chúa vì những hồng ân bao la Chúa ban cho riêng mỗi người cũng như  giáo xứ. Tạ ơn ông bà tổ tiên đã có công xây dựng giáo xứ trong 150 năm qua. Từ một cộng đồng nhỏ bé ngày nay đã trở thành một đại Gia đình với 10.000 giáo dân và ba nhà thờ: Gia Định, Giuse và Thánh Mẫu 3. Giáo xứ đã đóng góp vào cánh đồng truyền giáo nhiều linh mục, tu sĩ, Dòng cũng như Triều, trong đó có vị truyền giáo ở tận Phi Châu. Có gia đình cống hiến nhiều linh mục như gia đình cha Felix Thiện đang hiện diện và niềm hãnh diện là Đức cố Tổng Giám mục Huế, Phêrô Nguyễn Kim Điền, cũng đã xuất thân từ Gia Định.

Tiếp đến, ngài giới thiệu cha TCX, một linh mục suốt 35 năm gắn bó và phục vụ giáo xứ nhiệt tình. Nhờ sự đảm đương giúp đỡ của cha Giuse trong các công tác ở giáo xứ Gia Định mà ngài có thể hoàn thành những trọng trách của giáo phận quá nặng nhọc mà đôi khi khiến ngài chán nản muốn bỏ cuộc.

Một lần nữa ngài ân cần nhắn nhủ: Mong anh chị em thương đón nhận cha TCX và cầu nguyện cho ngài trở thành mục tử nhân hậu như vị Mục Tử Giêsu. Ngài nói bằng những lời rất chân tình mà gíáo dân có thể cảm nhận: đây không chỉ là một phương thức chung của một bề trên nhưng với tư cách là một người anh thân thương giới thiệu em của mình. Ngài ước mong cho giáo xứ luôn thăng tiến trong tình yêu Thánh Tâm Chúa, biết triệt để Sống Lời Chúa, thấm nhuần tinh thần bác ái yêu thương, duy trì  truyền thống tốt đẹp của giáo xứ.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra thật sốt sắng trong tâm tình hiệp nhất yêu thương, cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo hội những mục tử nhân hậu như Mục Tử Giêsu, biết quan tâm đến từng con chiên và không để con nào phải hư mất.

Cuối Thánh lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ dâng lời cảm tạ cha TĐD, quý cha Hạt trưởng, quý cha đồng tế, quý tu sĩ và quý khách đã đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn trong ngày cha TCX nhận xứ vụ mới. Ông bày tỏ niềm vui khi bản thân cha TCX là một linh mục thân quen, đã từng phục vụ tại giáo xứ. Ông khen ngợi sự chịu khó và kiên trì của cha TCX qua lược sử đời tu của ngài. Ông cũng trân trọng sự nhiệt tình nhanh nhẹn giúp đỡ của cha TCX khi giáo dân cần đến. Ông hứa sẽ vâng phục và cộng tác tốt với cha TCX.

Đáp từ, cha Giuse khiêm tốn nói lên lời tạ ơn Chúa vì chính Chúa Giêsu Mục tử đã chọn ngài làm linh mục và hôm nay đã chọn ngài làm chánh xứ. Xin dâng lên Chúa muôn câu cảm tạ và xin Chúa luôn đồng hành nâng đỡ để ngài hoàn thành sứ mạng mới, luôn xứng đáng là mục tử như lòng Chúa mong ước.

Ngài cám ơn cha TĐD đã tin tưởng đề cử ngài cũng như trong thời gian qua đã từng chia sẻ vui buồn với ngài. Ngài đã học được nơi cha TĐD, lòng kính mến Giáo hội và các vị chủ chăn, lòng bác ái yêu thương người nghèo. Ngài hứa sẽ cầu nguyện và kề vai sát cánh với cha TĐD trong công việc giáo phận.

Cuối cùng, một ước mong mà ai cũng cần thực hiện trong đời sống khó khăn hôm nay là trao nhau nụ cười thân thiện, những lời nói ấm áp tình người, hết lòng phục vụ trong yêu thương, sống chứng nhân Lòng Chúa thương xót.

Kết lễ, mọi người cùng hòa giọng hát bài Tán Tụng Hồng Ân "Đôi bàn tay Chúa dẫn con đi. Xin dâng lời cảm tạ. Tay hồng ân Chúa đưa con về. Xin dâng lời cảm mến..."

Thánh lễ kết thúc, mọi người ra về trong niềm hân hoan và niềm tin phó thác vào sự quan phòng kỳ diệu của Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top