Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ khai giảng năm học giáo lý 2015

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ khai giảng năm học giáo lý 2015

WGPSG -- Vào lúc 8g30 Chúa nhật 30/08/2015, thiếu nhi giáo xứ Gia Định hân hoan bước vào năm học giáo lý để, ngoài việc trang bị cho mình một kiến thức văn hoá nơi trường học, các em sẽ được giáo dục về đức tin hầu trở nên những thiếu nhi thánh thiện, ngoan ngoãn; biết sống yêu thương, bác ái.

Trước Thánh lễ, Cha Tuyên úy Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt trao khăn Trợ úy cho các nam nữ tu sĩ mới chuyển đến nhận công tác mục vụ tại giáo xứ.

Tiếp theo là Nghi thức Tuyên hứa của các em huynh trưởng và dự trưởng: Sau những năm học hỏi giáo lý, được Rước Lễ Trọng Thể và tìm hiểu về nhiệm vụ người tông đồ, một số em Hiệp sĩ và 6 tập sinh dòng Tận hiến ĐMLT và MTG Nha Trang xin được tuyên hứa huynh trưởng để dấn thân phục vụ các em thiếu nhi. Các bạn hứa sống đời sống nội tâm kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể cách mật thiết trong khi nỗ lực yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể hơn, để nhờ Người và qua Người, các bạn sẽ thánh hóa bản thân mỗi ngày một tốt hơn.

Trong ngày vui hôm nay, Linh mục chánh xứ Ignaxiô Hồ Văn Xuân đã dâng lễ thánh hóa năm học mới cho các em, đồng thời trao Tác vụ dạy giáo lý cho các huynh trưởng và dự trưởng để các anh chị ý thức tự nguyện sống quảng đại và nhiệt thành với sứ vụ đã lãnh nhận.

Đầu Thánh lễ, ngài nhắc nhở về vai trò "Chủ tương lai của đất nước và Giáo hội" của mỗi thiếu nhi. Nếp sống đạo đức mà các em đào luyện cho mình từ ngày thơ trẻ, sẽ là hành trang giúp các em trưởng thành và thành công khi bước vào đời. Ngài cám ơn quý nữ tu và thầy trợ úy cũng như các anh chị huynh trưởng đã giúp giáo xứ, quý cha trong công tác giáo dục đức tin cho các thiếu nhi.

Đáp lại lời khuyên của Cha sở, một em Nghĩa sĩ đại diện cho các thiếu nhi nói lên quyết tâm của các em, trong năm học giáo lý mới. Cảm nghiệm được tình yêu của Cha sở, quý cha, quý thầy và quý sơ, cũng như quý phụ huynh đã luôn cầu nguyện, nâng đỡ, theo sát để hướng dẫn dạy dỗ các em. Các em hứa sẽ không phụ lòng yêu thương của mọi người, sẽ cố gắng sống theo gương Chúa Giêsu bằng những hành động cụ thể như: Siêng năng tham dự Thánh lễ, siêng năng tham dự giờ Chầu Thánh Thể, chuyên cần học hỏi giáo lý và rèn luyện nhân bản. Nhờ đó, các em sẽ ngày càng giống Chúa hơn, trở nên những người con thảo hiếu trong gia đình và những thiếu nhi ngoan ngoãn trong họ đạo.

Cùng những nguyện ước đơn sơ, thánh thiện của các em, cộng đoàn bước vào Thánh lễ cầu nguyện cho năm học mới.

Trong bài giảng, cha chủ tế nhấn mạnh một điểm quan trọng trong Thư Thánh Giacôbê: "Hãy biết lãnh nhận và thực hành Lời Chúa” (x.1,16-27). Việc lắng nghe Lời Chúa là cần thiết, nhưng việc sống Lời Chúa mới mang lại ý nghĩa đích thực cho việc lắng nghe. Lời Chúa là đèn soi, là ánh sáng chỉ đường, trong cuộc lữ hành trần thế để mọi người không lầm đường lạc lối. Giáo hội dùng Lời Chúa  để giáo dục đức tin, dùng Mình Máu Thánh Chúa để nuôi dưỡng, củng cố đời sống đức tin của mọi tín hữu.

Riêng với các phụ huynh, ngài mời gọi các vị cộng tác  vào việc giáo dục đức tin cho con em bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho các em đến lớp giáo lý, thúc đẩy và kiểm tra việc học giáo lý của các em qua sổ liên lạc của các em. Việc học văn hóa, nâng cao trình độ học vấn cho các em thật cần thiết nhưng không nên bỏ qua việc học giáo lý. Thiếu nền tảng đạo đức, tương lai của các em không thể lường trước được. Vì thời gian các em đến giáo xứ không nhiều so với thời gian ở gia đình; giáo xứ chỉ có thể giúp các em phần nào, phụ huynh cần cộng tác tích cực hơn. Điều đặc biệt: từng lời nói, từng gương sáng đạo đức của quý phụ huynh sẽ đi theo các em suốt thời thơ ấu đến tuổi trưởng thành.

Với các thiếu nhi ngài khuyên: Ở trường, ngoan ngãn học tập tốt, sống gương mẫu cho các bạn khác; tại giáo xứ, chuyên cần học giáo lý, siêng năng tham dự Thánh lễ đúng giờ.

Cha mong quý phụ huynh quan tâm cũng như các thiếu nhi nhớ lời nhắc nhở của cha.

Tiếp sau lời tuyên xưng đức tin, Cha Tuyên úy giới thiệu với Cha sở thành phần của trường giáo lý: 11 lớp với gần 1000 thiếu nhi, phụ trách bởi 115 trợ úy và huynh trưởng, cùng các dự trưởng. Sự hiện diện của các trợ úy thuộc các dòng Mến Thánh Giá Nha Trang, Đức Mẹ Hòa Bình, Đức Mẹ Lên Trời, Thánh Tâm Huế là nguồn hỗ trợ lớn cho công tác giáo lý.

Sau khi nhắc nhở các giáo lý viên "Mục đích của việc dạy giáo lý" và "bổn phận của các giáo lý viên" phải chuyên chăm học hỏi Lời Chúa, có đời sống nội tâm kết hợp mật thiết với Chúa, có tinh thần cầu nguyện và ý thức từ bỏ mình cao độ, Cha đã trao các em thiếu nhi học giáo lý của giáo xứ vào tay các giáo lý viên để các bạn thay mặt giáo xứ hướng dẫn các em sống Đức tin ngày càng tốt hơn.

Cuối Thánh lễ, cha chánh xứ gióng lên những hồi trống khai mạc năm học giáo lý mới, trong niềm bồi hồi xúc động của toàn thể cộng đồng và tiếng reo vui của các thiếu nhi.

Lần lượt các chi đoàn chụp hình lưu niệm, sau đó về lớp của mình bắt đầu tiết học đầu tiên của năm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top