Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức - 2023

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức - 2023

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức - 2023

TGPSG --Dẫu ở địa vị nào, tuổi tác nào, chúng ta cũng được mời gọi sống tốt lành. Vì thế, mỗi tối, chúng ta dành ra ít phút xét mình, để ý thức sống đúng, sống tốt vai trò của mình…”

Trên là lời nhắn nhủ của Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá TGPSG - Giuse Bùi Công Trác khi ngài chủ tế Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi giáo xứ Gia Định, được cử hành lúc 18giờ00 ngày thứ Bảy 27-5-2023, tại nhà thờ Gia Định. Đồng tế với ngài có linh mục Phêrô Nguyễn Đức Trọng, Tuyên úy Xứ đoàn TNTT.

Hiệp dâng Thánh lễ, ngoài 68 em được lãnh Bí tích, còn có cha mẹ đỡ đầu, thân nhân của các em, quý Soeurs và đông đảo giáo dân trong giáo xứ.

Đúng 18h00, các em sắp lãnh nhận Bí tích rước ĐGM Giuse và Lm Tuyên úy tiến vào nhà thờ trong tiếng hát vang xin Chúa Thánh Thần ngự đến. Trước khi cử hành Thánh lễ, Lm Tuyên úy giới thiệu Đức Cha với cộng đoàn.

ĐGM Giuse tươi cười, thân thiện nói lời chào cộng đoàn, xin cộng đoàn hiệp ý với ngài trong thánh lễ để cầu nguyện cho các em sắp được lãnh nhận Bí tích, được Chúa Thánh Thần ban ơn trở nên những Kitô hữu trưởng thành.

Sau bài Tin Mừng, mở đầu bài giảng, ĐGM Giuse đã hỏi những người đỡ đầu, các bậc cha mẹ và các em thiếu nhi sắp lãnh nhận Chúa Thánh Thần một số câu hỏi để ôn lại kiến thức cơ bản về Giáo lý.

Khi nghe ngài nói sẽ hỏi Giáo lý, những người lớn có lẽ thót tim nhưng Ngài đã nhẹ nhàng làm gương qua việc đọc lại các câu Giáo lý hỏi thưa mà ngài đã được học từ bé, một số người nhớ lại và cùng đọc lời thưa với ngài. Thế là mọi người được trấn tỉnh an lòng, còn mạnh dạn, chủ động đưa tay trả lời các câu hỏi của ngài.

Những câu hỏi chỉ là những kiến thức cơ bản về Giáo lý và qua đó, ĐGM muốn hâm nóng việc sống đạo của mỗi người, nhất là những người lớn, từ lâu có thể bị lãng quên vì lo cơm áo gạo tiền. Chỉ qua những câu hỏi đáp như thế, ĐGM đã khắc sâu cho mọi người một số giáo lý căn bản:

- Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba Thiên Chúa và những ơn ngài ban cho chúng ta khi nhận lãnh Bí tích.

- Bí tích Thêm Sức là Bí tích đặc biệt, để ban Chúa Thánh Thần; được sự hướng dẫn, thánh hoá của Chúa Thánh Thần, người Kitô hữu sẽ sống đời sống trưởng thành hơn. 

- Bằng ví dụ thực tế, ĐGM giải thích rõ hơn về “Ấn tín” của 3 Bí tích: Rửa Tội, Thêm sức và Truyền Chức Thánh.

- Các Bí tích do chính CGS lập, được truyền lại cho Hội Thánh cử hành và ban các ân sủng riêng của mỗi Bí tích, giúp ta sống đời sống trần thế một cách tốt lành trong ơn gọi của mình, biết sống đúng để trở nên những chứng nhân giữa đời.

ĐGM Giuse cũng nêu lên thực trạng ngày nay có nhiều thành phần trong Hội Thánh không sống tốt lành đúng ơn gọi của mình, sẽ phải trả lời với Chúa. Qua mẫu gương của Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu lúc nhỏ sống đơn sơ, thánh thiện, ngoan ngoãn, ĐGM nhắn nhủ: dẫu ở địa vị nào, tuổi tác nào, chúng ta cũng được mời gọi sống tốt lành. Vì thế, mỗi tối, chúng ta dành ra ít phút xét mình, để ý thức sống đúng, sống tốt vai trò của mình. Bổn phận của người cha, người mẹ trong gia đình phải chu toàn bổn phận, giáo dục con cái theo Lời Chúa và Hội Thánh, phải làm gương trong những công việc đạo đức như đi nhà thờ, nhu mì, đạo đức… Các thiếu nhi thì không quay cóp, không nói dối, sống tốt lành là sống theo ơn Chúa Thánh Thần.

Ngài cũng xin cộng đoàn cầu nguyện cho các Giám mục, linh mục, tu sĩ sống tốt lành trong sứ vụ của mình để có thể dẫn dắt Dân Chúa trong đời sống Đức Tin.

Sau bài giảng là nghi thức ban Bí tích Thêm Sức gồm 3 phần:

  1. Truyên xưng Đức tin
  2. ĐGM đặt tay trên đầu các em lãnh Bí tích và đọc lời cầu nguyện cho các em.
  3. Lần lượt các em cùng người đỡ đầu tiến lên để được Đức Cha xức Dầu Thánh trên trán, đọc lời ban Bí tích Thêm Sức và chúc bình an.

Thánh lễ tiếp tục với Lời nguyện giáo dân và phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần Hiệp lễ, một phụ huynh của em được thêm sức, đại diện cảm ơn ĐGM Giuse đã thương đến ban Bí tích Thêm sức cho các em; cảm ơn sự quan tâm chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục về nhân bản và đức tin của Cha Sở, quý cha phó, các Tu sĩ và các anh chị Giáo lý viên.

ĐGM Giuse đáp từ bằng 3 đoản thơ chúc mừng:

  • Niềm vui của các cha và cộng đoàn giáo dân trong giáo xứ có thêm những em được lãnh Bí tích.
  • Mừng các bậc cha mẹ có con được lãnh bí tích, ước mong cùng với cha mẹ thiêng liêng giáo dục con cái sống tốt.
  • Chúc mừng, cầu nguyện cho các em được thêm sức và ước mong trong số các em có người sẽ trở thành những linh mục, tu sĩ sau này.

Sau khi lãnh phép lành cuối lễ, các em được chụp hình lưu niệm với Đức Cha và cha Tuyên úy, gia đình…

 Sau đó các em hân hoan ra về trong niềm vui vì tràn đầy Ơn Chúa Thánh Thần. Ước mong có Chúa Thánh Thần ban ơn, thêm sức, đời sống các em sẽ tốt hơn, ý thức hơn trong vai trò của chính mình nơi gia đình, học đường và xã hội.

Được biết, trước ngày lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, các em đã có 3 buối tối tĩnh tâm, được Lm Tuyên úy hướng dẫn chuẩn bị tâm hồn, xưng tội để xứng đáng lãnh nhận Chúa Thánh Thần.

Bài: Trần Thăng (TGPSG)
Ảnh: Bảo Phạm

 

Top