Giáo xứ Gia Định: Ngày Gia Đình

Giáo xứ Gia Định: Ngày Gia Đình

WGPSG -- “Bất cứ ai trên đời: giáo dân, tu sĩ hay linh mục cũng đều có mẹ. Chính những người mẹ hiền, đạo đức là những nhà giáo dục đức tin đầu tiên cho con mình”.

Đó là lời khẳng định của cha chủ tế với các thiếu nhi trong Thánh lễ "Ngày Gia Đình" tại giáo xứ Gia Định vào lúc 08g30 ngày 08/05/2016. 

Yêu thương thảo kính cha mẹ, sống trọn đạo làm con là điều các em được các bậc giáo dục nhắc nhở và tuân giữ từng giây phút trong đời. Nhưng mỗi năm, giáo xứ Gia Định vẫn tổ chức, kết hợp "Ngày Của Mẹ" và "Ngày Của Cha" chung vào "Ngày  Gia Đình" để các thiếu nhi long trọng tôn vinh các người cha và các người mẹ. Năm nay, ngày này được tổ chức vào ngày Chúa nhật Lễ Thăng Thiên. Trong ngày đặc biệt này, các thiếu nhi được ngồi chung với cha mẹ, ông bà nội ngoại, tham dự Thánh lễ, để cùng dâng lên Chúa tâm tình tri ân cảm tạ vì biết bao hồng ân Chúa ban xuống trên gia đình, cách riêng cho cha mẹ được nhiều ơn thánh để giáo dục các con càng thêm tuổi càng khôn ngoan, biết yêu mến Chúa hơn.

Đầu lễ, cha Tuyên úy Phanxicô Assisi Lê Hoàng Lâm vui vẻ đố các em khám phá nét đặc biệt trong Thánh lễ hôm nay và cùng chào đón sự hiện diện của ba mẹ bằng một tràng pháo tay. Về phần các em, các em không giấu được niềm vui khi ngồi cạnh ba mẹ, riêng vài em Ấu và Chiên còn cảm được niềm hạnh phúc ngả đầu vào lòng mẹ.

Trong niềm vui hân hoan Giáo hội mừng ngày Chúa Thăng Thiên, hướng về Trời Cao nơi Chúa hiện diện, nơi mai sau con người đón nhận phúc thiên đường, cha mời gọi mọi người sống đạo mỗi ngày với niềm vui là con của Chúa, khám phá ra sự hiện diện của Chúa, nơi bí tích ThánhThể, mỗi khi rước Mình và Máu Thánh Chúa, cầu nguyện cho mọi người được tràn đầy ơn thánh Chúa. ơn đức tin và lòng mến. Và, trong tâm tình thảo kính mến yêu cha mẹ, các thiếu nhi hãy cầu nguyện cho cha mẹ được dồi dào sức khỏe, có điều kiện nuôi dưỡng các em, để gia đình luôn bình an hạnh phúc.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, cha tiếp tục triển khai ý chỉ của Thánh lễ hôm nay. Cha không dùng những lời giảng thuyết suông nhưng bằng chứng từ sống. Cha phỏng vấn các em về tâm tình các em đối với ba mẹ và bổn phận các em phải làm gì để đền đáp công ơn cha mẹ. Những câu trả lời đơn sơ ngô nghê nhưng chứng tỏ các em rất thuộc giáo lý và đạo lý, thể hiện mình là những đứa con ngoan, biết vâng lời giúp đỡ ba mẹ. Và để tạo ra sự cảm thông giữa phụ huynh và các con, cha mời phụ huynh chia sẻ những tâm tình của ba mẹ khi dưỡng dục các con. Một bà mẹ chia sẻ: bà có hai con tuổi Ấu và Nghĩa, nhưng em tuổi Ấu bị khuyết tật. Thời gian đầu, bà luôn lo sợ con sẽ đau khổ vì các bạn không hiểu, bị ức hiếp, bị chê cười, không được chấp nhận. Nhưng, tạ ơn Chúa, nhờ sự đồng hành của quý thầy, quý sơ, quý giáo lý viên, mọi việc cũng ổn, bé sắp được Rước lễ lần đầu. Còn bé tuổi Nghĩa 2, tuổi muốn làm người lớn, thích tự do, nhưng bé không hiểu được bao nhiêu cạm bẫy cám dỗ rình rập. Cha rất thông cảm với tâm sự của bà mẹ, cha nhắn nhủ các thiếu nhi cần phải hiểu những lo lắng ngăn cản con chỉ vì muốn điều tốt cho con.  Cha giới thiệu một chứng nhân khác qua đoạn video clip kể chuyện Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận viếng thăm mẹ ở Úc. Bất cứ ai trên đời: giáo dân, tu sĩ hay linh mục cũng đều  có mẹ. Những người mẹ hiền, đạo đức chính là những nhà giáo dục đức tin đầu tiên cho con mình. Đáp lại, những người con thảo phải luôn yêu thương và cầu nguyện cho ba mẹ mình. Soeur trợ úy Ái Liên biểu cảm tâm tình trên qua ca khúc Tình Mẹ thật hay và xúc động.

Thánh lễ tiếp tục với phần Dâng lễ, cùng với bánh rượu, cùng với những lời nguyện đơn sơ chân thành, các em dâng lên Chúa những bó Hoa Thiêng các em đã thực hiện trong những tháng ngày qua, những ước mong Chúa chấp nhận và ban phúc lành xuống trên gia đình.

Kết lễ, cha mời gọi các thiếu nhi hướng về người mẹ chung của tất cả mọi người, Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, dâng lên Mẹ những đóa hồng tươi thắm cùng với hoa lòng yêu mến thiết tha đặc biệt những tràng chuỗi trong tháng Hoa này. Tiếp đến, các em trao cho ba mẹ những cành Hồng nhỏ, tượng trưng tình yêu hiếu kính của các em.

Sau Thánh lễ, các em được giải khát bằng những ly nước chanh ngọt mát và tiếp tục vào lớp giáo lý như mọi Chúa nhật khác.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top