Giáo xứ Gia Định: Ngày của Mẹ

Giáo xứ Gia Định: Ngày của Mẹ

WGPSG -- Hòa chung niềm vui của biết bao người con trên toàn thế giới nhân Ngày của Mẹ, đồng thời để giáo dục các thiếu nhi về tâm tình biết ơn các đấng sinh thành, Cha tuyên úy Gioan Baotixita đã chuẩn bị và tổ chức cho các thiếu nhi một ngày lễ thật ý nghĩa. Từ hơn một tháng nay, các em đã thực hiện Hoa Thiêng như: tham dự Thánh lễ, lần chuỗi Mân Côi và thực hành những hy sinh dâng lên Chúa để cầu nguyện cho mẹ.

Ngày của Mẹ hôm nay lại đúng vào ngày 13/05/2012, kỷ niệm ngày Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, cũng nằm trong tháng hoa, nên giáo xứ đã tổ chức dâng hoa kính Đức Mẹ. Ngoài người mẹ dưới thế, mỗi người còn có một người Mẹ trên trời luôn yêu thương, phù giúp và cầu bàu cùng Chúa cho những đứa con yêu của Mẹ: biết sống theo gương Mẹ, biết xin vâng theo thánh ý Chúa. Với tâm tình đơn sơ trong trắng, các thiếu nhi dâng lên Mẹ những bông hoa tươi thắm, những ánh nến lung linh, cùng những tràng chuỗi Mân Côi.

Không giống với những Chúa nhật khác, hôm nay giáo xứ có mời ông bà, cha mẹ ngồi bên các em, cùng tham dự Thánh lễ chung với các em. Nhìn cảnh ba thế hệ chung nhau hiệp dâng Thánh lễ, cha tuyên úy không giấu được niềm vui và xúc động, ngài mời gọi mọi người tạ ơn Chúa vì hồng phúc cao cả này; đồng thời, ngài cũng nhắc nhở mọi người hãy nhớ đến những thiếu nhi không còn được diễm phúc thốt lên tiếng gọi ba mẹ thân thương, vì hoàn cảnh gia đình tan vỡ, ba mẹ ly dị nhau. Cha cũng không quên những thai nhi chưa được nhìn thấy ánh sáng, chưa được chiêm ngưỡng bầu trời bao la, kỳ công của Chúa vì đã bị hủy diệt từ trong dạ mẹ.

Trong phần chia sẻ, cha đặt câu hỏi: Các phụ huynh quan niệm gia đình hạnh phúc là gì? Đa số đều trả lời đó là gia đình có ông bà, cha mẹ biết giữ đạo, biết dạy con cháu yêu mến Chúa, biết cùng nhau sống đạo, biết yêu thương chia sẻ mọi hạnh phúc cũng như những buồn phiền. Nhờ vậy, con cái biết hy sinh, ngoan ngoãn, hiếu thảo, siêng năng học tập và thành đạt.

Thật vậy, gia đình là “Giáo hội tại gia”, là trường học tự nhiên và căn bản trong nền giáo dục Kitô giáo. Nơi đây, đức tin được truyền thụ qua những lời cầu nguyện, những lời nhủ bảo và những mẫu gương sống đức tin. Trong nền giáo dục Kitô giáo, gia đình không thể tách rời khỏi giáo xứ. Tại giáo xứ, đức tin được truyền thông nhờ việc giảng dạy và việc cử hành phụng vụ. Nhưng nhiều phụ huynh không chú ý đến viêc giáo dục đức tin cho các em, chỉ trang bị cho các em những nhu cầu vật chất.

Bằng những câu chuyện có thật, cha kể những gương tận tụy hy sinh của các bà mẹ. Sự quan tâm chăm sóc dạy dỗ của bà mẹ cần thiết biết bao cho con cái. Sự thiếu vắng bổn phận này sẽ đưa đến hậu quả là những đứa con bất trị, bụi đời.

May thay, tại giáo xứ Gia Định luôn có sự hợp tác chặt chẽ giữa giáo xứ và gia đình. Những ánh mắt rạng ngời hạnh phúc của các thiếu nhi bên cạnh bố mẹ trong Thánh lễ này đã nói lên mối liên kết đó. Hôm nay là dịp các em long trọng tôn vinh mẹ, biểu lộ tâm tình yêu thương của mình. Mẹ trìu mến đón nhận những cành hồng yêu thương từ những bàn tay vụng về của con. Các em có gì để dâng tặng mẹ khi thân mình còn bé, còn cần cha mẹ dưỡng dục. Thế nên, trong phần dâng lễ, các em chỉ biết dâng lên Chúa tấm lòng thành kính, dâng ngàn vạn tiếng ca và cả tâm tình con thơ hay lầm lỗi. Nguyện xin Chúa rộng lượng thứ tha và ban muôn ngàn ơn xuống trên gia đình.

Sau Thánh lễ là phần văn nghệ cây nhà lá vườn để mừng mẹ. Đặc biệt, cha tuyên úy còn tổ chức thi giáo lý Thánh Kinh giữa các gia đình. Các thiếu nhi cổ vũ cho ba mẹ thật vui. Trước mặt ba mẹ, các thiếu nhi hứa với cha tuyên úy sẽ luôn ngoan ngoãn thảo kính cha mẹ. Các em còn hứa hôm nay sẽ nấu cho ba mẹ ăn. Hơi khó tin thật đấy vì các bà mẹ đảm đang đã luôn chuẩn bị mọi thứ cần thiết trong gia đình.

Thiên chức của mẹ suốt đời không bao giờ ngưng nghỉ ngay cả lúc con lớn khôn và thành nhân trong đời. Những người làm con xin hãy yêu thương và thảo kính mẹ mình vì ai trên đời cũng chỉ có một người mẹ. Xin nhớ đến những công ơn bao la như trời biển, những gía trị cao cả cùng những hy sinh vất vả mà mẹ đã dành cho mình. Xin hãy dành thời giờ để ở bên mẹ và luôn nhớ cầu nguyện cho mẹ. Đó chính là cách trả ơn tốt nhất mà bất cứ người mẹ hiền nào cũng mong muốn nơi các con.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top