Giáo xứ Gia Định: Mừng Ngân khánh Linh mục cha Anrê Nguyễn Văn Tề

Giáo xứ Gia Định: Mừng Ngân khánh Linh mục cha Anrê Nguyễn Văn Tề

WGPSG -- Vào lúc 10 giờ 29/11/2011, cộng đoàn giáo xứ Gia Định đã hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn nhân dịp 25 năm linh mục và sinh nhật lần thứ 60 của cha Anrê Nguyễn Văn Tề (20/04/2011), cũng là lễ giỗ đầu của ông cố Phêrô Nguyễn Văn Chỉnh, thân phụ của cha Anrê.

Mở đầu Thánh lễ, cha Giuse Mai Thanh Tùng, đại diện linh mục chánh xứ Ingatiô Hồ Văn Xuân (đang công tác mục vụ ở Cà Mau với Đức Hồng y) ngỏ lời chúc mừng cha và gia đình. Ngài dùng cụm từ “Hương rừng Cà Mau” để nói về sự kiện: ngày hôm qua ở Cà Mau, cộng đồng dân Chúa mừng lễ Ngân khánh Linh mục cha Phaolô Vinh. Cà Mau cũng là quê của cha Anrê. Gọi là “Hương rừng Cà Mau” cũng để nói về một vùng đất truyền giáo, có nhiều ơn gọi, có nhiều hoạt động truyền giáo đa dạng đáng khâm phục. Ngài mời gọi cộng đồng cùng cầu xin Chúa ban nhiều hồng ân cho cha Anrê để cha tiếp tục cuộc đời thánh hiến.

Đặc biệt hôm nay, cộng đoàn cũng hiệp lời cầu nguyện cho bà cố Maria (giỗ 47 năm) và ông cố (giỗ đầu). Ông bà cố là người đã suốt đời tận tâm phục vụ gíao xứ Gia Định và sự cống hiến to lớn nhất chính là đứa con thân yêu của mình. Tiếp đến, ngài cũng nhắc mọi người cầu nguyện cho linh hồn các cha giáo đầu đời của cha Anrê, cha cố sở Antôn đã gieo mầm và vun trồng ơn gọi cho cha, quý ân nhân và thân nhân của cha…

Hiện diện trong Thánh lễ có quý cha sinh trưởng tại Gia Định như bậc lão thành Felix Nguyễn Văn Thiện cùng những cha trẻ khác, quý cha đã từng phục vụ tại Gia Định nay đã là chánh xứ tại các giáo xứ lớn trong giáo phận, cha Bề trên Dòng Đức Mẹ Lên Trời, cha Giuse Trương Phúc Tinh, quyền Tổng đại diện Nha Trang, người đã ban các bí tích sau cùng cho ông cố khi cha Anrê ở Mỹ và quý cha bạn cùng lớp với cha.

Đáp lời cha Giuse, cha Anrê chia sẻ về tuổi thơ của cha đã từng là “học trò giúp lễ” bằng tiếng Latinh, được cha sở và quý cha phụ tá yêu mến giới thiệu cho vào Tiểu Chủng viện, sau đó ra Vũng Tàu. Cha xin Chúa ban phúc lành cho quý cha đã giúp đỡ cha. Nhân đây, cha cũng cám ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể cộng đoàn đã về hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho cha.

Đối với cha, ngày hôm nay là ngày quan trọng không phải vì kỷ niệm Ngân khánh Linh mục bởi chưng ngày nào cha cũng là linh mục, cũng dâng lễ tạ ơn, nhưng quan trọng là Thánh lễ cầu nguyện cho ông cố nhân ngày giỗ đầu. Cha vô cùng xúc động khi nhắc đến ông cố, và cha khẳng định sẽ không có ngày Ngân khánh Linh mục hạnh phúc này nếu Chúa không ban cho cha diễm phúc được làm con ông cố. Tuy phải cảnh “gà trống nuôi con” nhưng ông cố đã vô cùng yêu thương và tận tình chăm sóc nuôi dạy các con, đặc biệt người cha già này đã phải dằn bao nỗi nhớ khi để con ra đi theo tiếng gọi của Chúa. Cha nhắc lại một kỷ vật của ông cố, hiện nay còn lưu ở Đền thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại giáo xứ. Sáng nay, cha đã vào viếng Đức Mẹ và để nhìn lại kỷ vật đó: Tấm Bia Tạ Ơn Đức Mẹ mà ông cố đã tạc vào ngày 20/6/1979. (ngày 18/06/1979, cha ra đi, sau hai ngày lênh đênh trên biển cả, ông cố nghĩ con đã bình yên nên đã tạc bia Tạ ơn Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp).

Thánh lễ tiếp tục thật sốt sắng và trang nghiêm.

Mở đầu bài chia sẻ, cha Giuse Trần Văn Lưu (bạn cùng lớp) đặt câu hỏi: Linh mục, người là ai?

Qua bài Đuốc Sáng Tâm Linh, chúng ta khám phá ra câu trả lời: Linh mục là người được Thiên Chúa tuyển chọn, là đuốc sáng trần gian, là tinh hoa của Giáo hội, là ngọn hải đăng chiếu soi trên dương trần. Thế nhưng, trong Thánh lễ mừng Ngọc khánh Linh mục của mình, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI xác định: Linh mục là bạn của Chúa Giêsu. Sau 60 năm linh mục, ngài vẫn còn nhớ câu Lời Chúa trong ngày chịu chức linh mục trong Tin Mừng Gioan: “Thầy không gọi anh em là tôi tớ nhưng là bạn hữu của Thầy” (Ga 15,14). Đó là những lời đem lại niềm vui nội tâm rất lớn và được xem như là toàn bộ chương trình hoạt động trong đời linh mục của ngài.

Là bạn của Chúa Giêsu, trước hết là tuân theo ý Chúa mỗi ngày một hơn, học biết Ngài nhiều hơn qua Kinh Thánh, qua kinh nguyện và qua sự hiệp thông với các thánh. Làm bạn của Chúa Giêsu mỗi ngày trong việc dâng Thánh lễ, trong việc công bố Lời Chúa và phụng vụ Thánh Thể để nghe Chúa nói và đón nhận lương thực trường sinh nuôi dưỡng linh hồn. Viếng Thánh Thể mỗi ngày để gặp gỡ Chúa, tâm sự với Ngài. Và nhờ Mẹ Maria hướng dẫn, đến gặp gỡ Chúa qua việc lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày.

Gặp gỡ Chúa là Đấng Vô hình qua những người bạn hữu hình của ngài, trước hết là các linh mục, giáo dân, Hội đồng Mục vụ giáo xứ mà mỗi ngày mình được sai đến. Cuối cùng, người bạn thứ ba của Chúa Giêsu là bản thân mình. Linh mục hãy tìm việc làm, đừng ở không vì lười biếng là căn nguyên mọi sự dữ.

Nhân ngày giỗ của ông cố, ngài kể hai chuyện cảm động về gia đình ông cố: chiếc lồng bàn ru con, ông cố đã dùng lồng bàn thay vì chiếc nôi để ru con ngủ ngon, hầu có thể an tâm đi giúp việc giáo xứ. Chuyện thứ hai là ông cố luôn trông ngóng cha Anrê trở về Việt Nam thăm ngài. Tất cả như muốn nói lên tình thương của ông cố đối với các con.

Sau phần hiệp lễ, một đại diện giáo dân chúc mừng cha. Hồng phúc bao la hôm nay là kết quả của con đường gian truân của đời tu sau 1975. Từ những ngày lao động chở than kiếm sống giúp đỡ gia đình đến những ngày lưu lạc ở xứ người. Và cuối cùng, sự kiên trì của cha đã được Chúa tưởng thưởng. Cha được thụ phong linh mục tại Tổng Giáo phận San Francisco. Suốt quảng đời linh mục, cha luôn nhiệt tình phục vụ giáo xứ, giúp đỡ các bệnh nhân. Và gương sáng phục vụ của ông cố Phêrô cũng được nhắc như là gương mẫu phục vụ cho nhiều người. Cộng đoàn cùng hợp ý cầu xin Thiên Chúa cho ông cố được sớm hưởng nhan thánh Chúa và cũng xin Chúa ban cho cha Anrê luôn hồn an xác mạnh để cha mãi mãi là vị mục tử nhân lành như lòng Chúa mong ước.

Sau khi cha Anrê chụp hình lưu niệm với các cha, bạn bè thân hữu, mọi người được mời chia sẻ bữa cơm thân mật với ngài.

Được hỏi về cảm nghĩ của cha về Saigòn, về khí hậu, về chuyện lội nước. Cha cho biết, dù Sàigòn đang là mùa nóng nhưng không nóng hơn ở Mỹ nên khí hậu không gây khó chịu gì cho cha.

Cha nhớ ngày xưa, cũng có những ngày nước dâng nhưng nước sạch và trong veo, cha có thể thấy cả những con hà, những chú cá nhỏ, đồng thời trẻ con thích thú thả những chiếc thuyền giấy đủ màu. Bây giờ thì nước dơ, đen và chảy xiết phun lên từ các miệng cống kèm theo tiếng nẹt pô xe…

Các thiếu nhi Thánh Thể ngày xưa, nay đã là những ông bà nội ngoại, mừng mừng tủi tủi gặp lại “thầy trợ úy”. Khi nhắc lại ký ức ngày xưa, cha thường hát bài Zum ba la bi, Lumbo oh Lumbo cha cũng vui vẻ lúc lắc theo điệu bài hát.

Các bạn cùng lớp tu, nay cũng ở nhiều danh phận khác nhau, ngay cả anh niên trưởng cũng là cha của các con… Biết bao là chuyện vui buồn từ ngày xa xưa đó muốn kể cho nhau nghe nhưng thời gian có hạn.

Buổi họp mặt kết thúc lúc 12g30. Cha bùi ngùi chia tay mọi người vì không biết bao giờ gặp lại nhau ở Việt Nam. Sẽ luôn nhớ nhau trong lời cầu nguyện.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top