Giáo xứ Gia Định: Lễ giỗ 10 năm Cha cố sở Antôn Phùng Quang Mạnh

Giáo xứ Gia Định: Lễ giỗ 10 năm Cha cố sở Antôn Phùng Quang Mạnh

WGPSG -- Vào lúc 17g30, ngày 16/01/2014, giáo xứ Gia Định đã cử hành Lễ giỗ 10 năm của Cha cố sở Antôn Phùng Quang Mạnh. Cha Antôn chịu chức linh mục ngày 21-9-1947 tại nhà thờ Chính toà Sài Gòn cùng với 6 anh em khác, trong số đó có Đức cố Tổng Giám mục Philípphê Nguyễn Kim Điền. Hành trình phục vụ của ngài kéo dài 57 năm, qua nhiều nơi Chợ Lớn, Bến Tre, Vườn Xoài. Đi đến đâu, ngài cũng luôn để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng mọi người. Riêng ở Gia Định, ngài phục vụ lâu nhất: 43 năm, từ ngày 24/06/1961 đến ngày Chúa gọi về 16/01/2004.

Đầu Thánh lễ, linh mục chánh xứ Ignatiô, chủ tế, bày tỏ niềm xúc động trước sự hiện diện của quý cha đã từng phục vụ tại Gia Định cũng như quý cha xuất thân từ Gia Định. Hôm nay, giáo dân không còn thấy lại hình ảnh các cha trẻ phụ tá ngày xưa nhưng là hình ảnh quý cha đã có tuổi như cha chánh xứ Bình Thới, Tân Sa Châu, Bùi Phát, Chí Hòa, An Nhơn, cha phụ trách Truyền Thông Tổng Giáo phận Sai Gòn… Về phía quý cha xuất thân từ giáo xứ Gia Định, lớn tuổi nhất là cha chánh xứ Cầu Kho, và các cha trẻ hơn như cha chánh xứ Đức Bà Hòa Bình, Mẫu Tâm, một cha dòng Anh Em Hèn Mọn, cha Giuse Thưởng, cha có tuổi đời linh mục nhỏ nhất là cha Phaolô Tiến… Tất cả đều được cha sở Antôn yêu thương và nâng đỡ trên đường đi đến chức linh mục. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của cha Bề trên dòng Đức Mẹ Lên Trời.

Ngài cũng mời gọi giáo dân, các thành viên trong Đại gia đình Họ Gia Định nhớ lại công ơn của người cha nhân hiền, của vị mục tử tận tụy hết lòng lo cho đoàn chiên của mình.

Sau bài Tin Mừng, cha chủ tế dành ít phút để kể vài nét trong đời sống của Cha cố sở Antôn. Trong thời gian phục vụ tại giáo xứ, ngài đã dành sức khỏe, thời giờ và những gì tốt đẹp nhất để phục vụ cộng đoàn Dân Chúa Gia Định.

Những cơ sở vật chất ngài xây dựng vẫn còn đó. Từ ngôi trường cấp 1 Bossuet bé nhỏ, ngài đã xây dựng ngôi trường Thánh Mẫu cấp 1, 2, 3 mà ngày nay trở thành trường cấp 1, 2 Lam Sơn, vẫn còn tốt sau mấy mươi năm sử dụng. Lúc bấy giờ, giáo xứ không có tiền, ngài đã vận dụng tiền của gia đình để xây dựng cơ sở giáo dục nhằm nâng cao sự hiểu biết cho con em Công giáo và không Công giáo trong vùng. Ngôi nhà thờ khang trang hôm nay đã được ngài sửa chữa nâng cấp nhiều lần. Nhà xứ cũng đã xây thay thế cho nhà gỗ ngày xưa.

Không chỉ xây dựng cơ sở vật chất ngài còn xây dựng ngôi nhà đức tin cho cộng đoàn dân Chúa Gia Định. Ngài mời các cha khách đến dâng lễ và tổ chức nhiều lớp học như lớp Thánh Kinh, Thần học giáo dân, nhằm xây dựng ngôi nhà đức tin cho cộng đoàn dân Chúa. Những việc làm này để lại ảnh hưởng lâu dài cho đến ngày nay. Khi có dịp gặp lại các thày cô giáo hay cựu học sinh Thánh Mẫu trong và ngoài nước, tất cả đều nhắc đến cha sở với lòng yêu mến.

Điểm thứ hai, ngài muốn nhắc đến tấm lòng yêu thương của cha cố sở với cộng đoàn Gia Định. Trong đời sống mục vụ, dẫu gặp khó khăn thử thách gian nan đau khổ, ngài vẫn yêu thương cộng đoàn này ; ngài muốn sống và chết ở đây ; ngài muốn hài cốt của ngài được đặt tại nhà an nghỉ mà trước đó ngài đã xây dựng. Nơi đây, không chỉ để tro cốt những người đã qua đời mà còn giúp cho người không có phương tiện có thể quàn xác tại đây, trước khi đem chôn hoặc hỏa táng. Từ giây phút đầu tiên khi đến đây cho đến phút cuối, cha cố sở luôn quan tâm đến những công việc trong giáo xứ. Ngay những ngày cuối đời phải nằm bệnh viện, mặc cho cơn đau gây ra do bệnh ung thư, ngài vẫn theo dõi việc sửa chữa nhà thờ, đến giai đoạn nào, cần hỗ trợ gì không. Tấm lòng yêu thương tận tụy phục vụ của ngài đã được giáo dân hiểu và đáp trả. Qua bức thư của ngài kêu gọi giáo dân ủng hộ việc sửa chữa nhà thờ, chỉ trong hai tuần, giáo dân trong xứ đã nhiệt tình đóng góp phân nửa kinh phí, phần còn lại do các giáo dân ở xa vì yêu mến ngài đã gửi về giúp đỡ. Điều này gợi cho mọi người thấy, tấm lòng yêu mến của giáo dân đối với cha sở rất lớn. Và cho tới bây giờ, cha sở tuy đã qua đời nhưng vẫn để lại những dấu ấn đặc biệt trong lòng giáo dân Gia Định.

Điểm thứ ba, cha sở rất thương yêu Giáo hội, tinh thần Giáo hội rất cao. Ngài không chỉ thương yêu giáo xứ mà còn thương yêu Giáo phận, Tòa Tổng giám mục, Chủng viện. Tấm lòng thương yêu đó được thể hiện rõ nét và bằng những việc làm cụ thể chứ không chỉ bằng môi miệng. Ngài sẵn sàng gánh vác việc chung của Giáo phận. Ngài cũng đặc biệt giúp đỡ Đại chủng viện, vì là cái nôi đào tạo các linh mục. Từ truyền thống tốt đẹp của cha sở trước đây, tuy còn nghèo, nhưng giáo xứ Gia Định vẫn cố gắng vào mỗi Chúa nhật đầu tháng quyên tiền đóng góp cho chủng viện. Việc này vẫn duy trì cho đến hôm nay và còn sẽ kéo dài trong tương lai.

Điểm cuối cùng là ngài luôn quan tâm yêu thương anh em linh mục. Có những cha phụ tá ở với ngài lâu năm, có vị trên 20 năm. Vẫn biết các linh mục luôn đặt lợi ích chung của giáo phận lên hàng ưu tiên, nhưng do mỗi người mỗi tính, do quan niệm và cách nhìn của mỗi người có khác nhau nên có những va chạm trong công việc mục vụ và để có thể chịu đựng, tha thứ cho nhau và cộng tác với nhau là chuyện không dễ. Tuy nhiên, tinh thần huynh đệ mà cha sở hằng biểu lộ trong đời sống mục tử của ngài khiến anh em linh mục phải nhìn vào đó mà noi gương. Khi anh em linh mục gặp chuyện khó khăn đến tâm sự với ngài, ngài nâng đỡ, an ủi, động viên giúp đương sự vượt qua thử thách gian truân trong đời sống mục vụ của mình.

Nhân ngày lễ giỗ thứ 10 hôm nay, khi chia sẻ vài nét về cuộc đời của cha cố sở, ngài kêu gọi mọi người cầu nguyện cho cha cố sở và ngài tin chắc rằng cha cố sở cũng luôn yêu thương và cầu nguyện cho mọi người.

Tiếp tục Thánh lễ, cùng với lễ vật bánh và rượu, cộng đoàn dâng lên Chúa, « người Cha yêu » đã ra đi rồi, cúi xin Chúa xót thương và chiếu chan hòa ánh quang để Cha sở kính yêu được về hưởng ánh thiên nhan Chúa.

Bài ca hiệp lễ "Tôi xin chọn Người" được ca đoàn và cộng đoàn nhất là các em thiếu nhi hát vang lên thật sốt sắng. Đó là nguyện ước của cha cố sở cũng  như lời nhắn nhủ của ngài với các con chiên "Hãy chọn Chúa làm gia nghiệp mãi mãi, biết sống phó thác trong tay Người cho dẫu cuộc đời còn lắm khó khăn và truân chuyên". Và những ai luôn biết tín thác vào Chúa, luôn trung kiên theo đường lối Chúa, biết sống yêu thương trao ban và tha thứ sẽ tìm thấy an bình như tinh thần Kinh Hòa Bình của Thánh Phanxixô Assisi mà cộng đoàn hát lúc kết lễ : « Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời ». Vâng, giờ này, cha cố sở Antôn đã vui sống muôn đời trên thiên quốc.

Sau Thánh lễ, giáo dân ra viếng Cha cố sở tại nhà hài cốt.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top