Giáo xứ Gia Định: Lễ bế giảng niên học giáo lý 2011-2012

Giáo xứ Gia Định: Lễ bế giảng niên học giáo lý 2011-2012

WGPSG -- Vào lúc 08g30 Chúa nhật 27/05/2012, tại giáo xứ Gia Định, thay mặt Linh mục Chánh xứ Ignatiô Hồ Văn Xuân đang bận đi công tác xa, Linh mục Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt - Tuyên úy xứ đoàn Thiếu nhi Thánh Thể - đã dâng Thánh lễ bế giảng niên học giáo lý 2011-2012 cho các thiếu nhi.

Niên học giáo lý thường được bế giảng cùng lúc với ngày nghỉ hè của niên học phổ thông để các em có được thuận lợi đi du lịch những ngày nghỉ hè hoặc về quê thăm thân nhân. Muốn được như vậy, giáo xứ đã phải lo cho các em lãnh các bí tích trước khi kết thúc lớp giáo lý. Vì thế, chiều thứ Bảy 19/05/2012, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã ban bí tích Thêm Sức cho 100 em. Và chiều thứ Bảy 26/05/2012, 99 em cũng đã được Rước lễ lần đầu.

Trong bài giảng lễ, Cha Gioan Baotixita có cuộc phỏng vấn nhỏ với các em: Các em cảm nghiệm điều gì khi được rước lễ? Các em đã xin gì cùng Chúa Giêsu Thánh Thể? Các em đáp: “Đó là những tình cảm rất đơn sơ, vui mừng vì được rước lễ, được Chúa Giêsu yêu thương ngự vào linh hồn”. Các em hứa sẽ siêng năng tham dự Thánh lễ…

Tiếp theo, cha giảng cho các em biết về Chúa Thánh Thần, về Ngày Lễ Ngũ Tuần. Cha đặt câu hỏi về việc tạo dựng Adam và Eva: Chúa đã làm gì? Các em đã lãnh nhận Thánh Thần khi nào? Kể ra những ơn của Chúa Thánh Thần? Những câu trả lời của các em làm cho cha và các anh chị huynh trưởng thật sự vui mừng vì các em đã lĩnh hội khá đầy đủ những gì các anh chị đã dạy, các em đã hiểu biết nhiều về Chúa Thánh Thần.

Cha nhắc cho các em biết về đời sống của Chúa Thánh Thần trong các em. Tâm hồn các em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa đang ngự trị trong long các em: “Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần mà chính Thiên Chúa đã ban cho anh em” (1Cr 6,19).

Để xứng đáng là Đền Thờ của Thiên Chúa, các em phải siêng năng kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể qua việc cầu nguyện, siêng năng tham dự Thánh lễ và rước lễ mỗi ngày. Có Chúa trong tâm hồn, các em sẽ ngoan ngoãn hơn, không ngại hy sinh và tránh xa các dịp tội.

Cha nhắc các em: Tuy không phải học giáo lý nhưng cha khuyên các em vẫn duy trì việc tham dự Thánh lễ dành riêng cho các em vào Chúa Nhật và Thánh lễ mỗi ngày. Trong những ngày hè, các anh chị có tổ chức sinh hoạt hè cho các em, mong các phụ huynh theo dõi và khuyến khích các em tham gia; đừng để các em lãng phí thời gian vào những thú vui vô bổ như nghiện game online…

Cuối Thánh lễ là phần thưởng cho các em hạng Nhất, Nhì, Ba trong các chi đoàn và các em xuất sắc. Phần thưởng xuất sắc cho ngành Chiên Con là chiếc cặp đi học, các ngành Ấu ,Thiếu, Nghĩa là 3 xe đạp do các ân nhân phụ huynh đóng góp. Còn lại một xe đạp sẽ tặng cho một học sinh nghèo hiếu học.

Tiêu chuẩn xét duyệt để được lên lớp, được rước lễ, thêm sức không chỉ dựa vào kết quả điểm học lý thuyết giáo lý mà còn dựa vào việc các em siêng năng tham dự Thánh lễ Chúa nhật và ngày thường, việc tham gia các sinh hoạt khác như: giúp lễ, hát trong ca đoàn và kết quả học tập ở trường. Nhiều cha mẹ không hiểu đã trách cha quá khó khi đòi buộc các em phải siêng năng tham dự Thánh lễ ngày thường. Cha mong các phụ huynh hiểu rõ những tiêu chí cha đề ra. Thật vậy, mục tiêu hàng đầu của giáo dục Kitô giáo là đức tin. Giáo dục đức tin không chỉ là truyền đạt cho các em những kiến thức suông mà còn giúp các em sống đức tin cụ thể, tham dự vào các giờ kinh lễ, phụng vụ, bí tích. Đó chính là những hình thức tham gia trực tiếp và hữu hiệu vào công trình giáo dục Kitô giáo.

Theo kết quả ghi nhận, các em được lãnh thưởng xuất sắc đều là con em của những gia đình đạo đức, có quan tâm đến việc giáo dục đức tin cho các em, được ba mẹ ông bà nhắc nhở và đưa đón tham dự Thánh lễ và học giáo lý. Thí dụ em Cao Thiên Ái ngành Chiên Con đã xuất sắc đạt những tiêu chí cha đề ra và em còn là học sinh giỏi ở trường.

Cha ước mong có sự hợp tác giữa giáo xứ và gia đình để các em có thể lĩnh hội nền giáo dục Kitô giáo toàn diện.

Lễ bế giảng niên học giáo lý kết thúc vào lúc 10g30 sau khi mỗi em đều được lãnh quà nhỏ của giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top