Giáo xứ Gia Định: Kỷ niệm 38 năm linh mục cha sở

Giáo xứ Gia Định: Kỷ niệm 38 năm linh mục cha sở

WGPSG -- Theo thông lệ, Thánh lễ kỷ niệm các ngày thụ phong linh mục hoặc lễ quan thầy của quý cha thường được tổ chức vào buổi chiều, để giáo dân tham dự đông hơn, và cùng với các ngài hiệp dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn. Nhưng, năm nay, Thánh lễ kỷ niệm 38 năm Linh mục của Cha sở Gia Định Inhaxiô Hồ Văn Xuân được cử hành vào lúc 4g45 sáng thứ Bảy 15/6/2013, lý do: để theo đúng lịch phụng vụ, Thánh lễ chiều thứ Bảy sẽ dâng theo ý lễ Chúa nhật cho giáo dân. Điều này nói lên, cha sở luôn thực hiện mọi việc theo thánh ý Chúa và vì lợi ích của giáo dân.

Và phần thưởng Chúa dành cho cha là những tưởng rằng buổi sáng sớm giáo dân sẽ ít tham dự, nhưng ngược lại, nhà thờ đông chặt người, ngay cả một số thiếu nhi ngành Chiên Con chỉ mới độ 4, 5 tuổi cũng đến dự lễ. Về phía các linh mục đồng tế có quý cha phụ tá trong giáo xứ: Cha Giuse Mai Thanh Tùng và Cha Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt, quý cha khách: Cha Giuse Cao Minh Triết, người con của giáo xứ; Cha Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, cha sở giáo xứ An Nhơn, nguyên phụ tá giáo xứ Gia Định; và đặc biệt có: Cha Giuse Nguyễn Ngọc Xưa, Cha sở nhà thờ Mỹ Chánh, Linh mục đặc trách giới trẻ Vĩnh Long, Cha Phaolô Nguyễn Văn Vinh, chánh xứ nhà thờ Bảo Lộc - Cà Mau, ở tận vùng cực Nam của đất nước. Điều này đã nói lên tình huynh đệ giữa các anh em linh mục và sự trân quý của giáo dân trong giáo xứ đối với cha sở Inhaxiô.

Trong tâm tình tạ ơn, cảm nhận được tình yêu và hồng ân bao của Thiên Chúa, một con người nhỏ bé nhưng luôn kiên vững tín thác vào Chúa. Ngài chia sẻ cho mọi người hành trình gian khổ trong cuộc đời, trong ước muốn mời gọi: Mọi người hãy tin, hãy yêu đi rồi mọi sự Chúa sẽ ban cho.

Về gia cảnh, ở vùng quê quá nghèo, gia đình phải nhờ đến một số linh mục có tên tuổi giúp đỡ trong thời gian tu học ở Tiểu Chủng viện. Nhưng gian khổ lớn nhất mà ngài phải đối mặt là sức khỏe: ốm đau liên miên do căn bệnh thận quái ác. Năm 13 tuổi, trong cảnh thập tử nhất sinh, ngài đã được ban bí tích Xức Dầu nhưng sau một tuần lễ hôn mê sâu, Chúa đã cho ngài sống lại một cách diệu kỳ.

Cái ấn tượng sâu sắc nhất, đánh dấu một bước ngoặt trong đời tu của ngài là vào mùa Hè 1961, hầu hết quý cha trong ban giáo sư Tiểu Chủng viện họp quyết định: cho Chủng sinh Inhaxiô trở về vì lý do sức khỏe, đau ốm triền miên vì đó là dấu hiệu không có ơn thiên triệu. Nhưng tiếng nói của Cha Giám đốc Tiểu Chủng viện Tôma Nguyễn Văn Thạnh đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của ngài: “Để cho nó thêm một năm nữa đi, nếu nó còn bệnh thì lúc ấy trả về nhà cũng chưa muộn…” Với tình thương yêu, độ lượng của Cha Giám đốc Tôma, với sự tận tình chăm sóc của các nữ tu dòng Thánh Phaolô trong bệnh viện Saint Paul, và lời cầu nguyện của các nữ tu dòng kín Cát Minh, của những người thân, và với sự động viên đầy tình thương huynh đệ của anh em cùng lớp; với tình yêu Chúa mãnh liệt, với niềm tín trung sâu sắc, và lý tưởng của bản thân, ngài đã bao lần cắn răng chấp nhận những cơn đau, cố gắng vượt qua mọi thử thách… Cuối cùng, ngài cũng được tiến đến chức Linh mục.

Cách đây 38 năm, vào lúc 3 giờ sáng ngày 15/06/1975, sau ngày thống nhất đất nước không lâu, Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đã truyền chức linh mục cho ngài và các anh em cùng lớp trong âm thầm, lặng lẽ xen lẫn những lo âu, căng thẳng và hồi hộp, chỉ một sơ xuất nhỏ thì việc phong chức sẽ bị bãi bỏ. Sau Thánh lễ, các tân linh mục được dặn dò trở lên giường ngủ tiếp…

Suốt 38 năm linh mục, ngài đã không ngừng dâng lên Thiên Chúa là Cha nhân hậu từ bi lời tri ân cảm tạ vì biết bao ơn lành Thiên Chúa đã tuôn đổ xuống trên ngài. Ngài không bao giờ quên cầu nguyện cho các ân nhân đã giúp ngài tiến đến chức thánh, từ các cha giáo, các Bề trên và nữ tu quý Hội Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán, Cái Mơn, đặc biệt các nữ tu dòng Thánh Phaolô thành Chartres đã chăm sóc ngài trong cơn bệnh. Các nữ tu Đan Viện Cát Minh đã và đang tiếp tục cầu nguyện cho ngài…

Tâm tình đơn sơ, cởi mở và trung thực của ngài đã làm mọi người hiện diện thật sự xúc động: xúc động vì hành trình gian khổ của ngài, xúc động vì cảm nghiệm được bàn tay quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa dành cho ngài trong địa vị hôm nay, và bản thân mọi người cũng xét lại mình và cùng cảm nghiệm được hạnh phúc to lớn Chúa không ngừng ban cho những ai biết tín thác vào Chúa. Có ai ngờ đâu, chính ngài đã thay thế chức vụ Tổng Quản lý của Tổng Giáo phận Sài Gòn mà Cha Tôma Nguyễn Văn Thạnh đã đảm trách. Có ai ngờ đâu, ngài giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Công giáo, nơi mà trước đây, trong lúc nghèo khó, ông cố, ba của ngài đã đến xin việc làm nhưng không được chấp thuận. Và cũng chẳng ai ngờ được một Tiểu chủng sinh yếu đau suốt thời gian tu học ở chủng viện, ngày nay, đã và đang gánh vác trên vai trọng trách xây dựng nhiều công trình của Tổng Giáo phận!

Hiệp cùng cha trong Thánh lễ tạ ơn, mọi người đã cảm tạ Chúa vì bao hồng ân Chúa đã ban xuống trên ngài, bao ơn lành Chúa đã ban cho giáo xứ. Tạ ơn Chúa đã cho Giáo hội, cách riêng Tổng Giáo phận và giáo xứ, một linh mục nhiệt tâm, quảng đại và bác ái, tín thác hoàn toàn vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa.

Kết lễ, đáp lời chúc mừng của Đại diện Hội đồng Mục vụ, ngài cám ơn quý cha phụ tá và giáo dân đã đồng hành với ngài, từ tinh thần đến vật chất trong mọi sinh hoạt của giáo xứ. Nhờ đó, ngài mới có thể chu toàn trách nhiệm được giao. Ngài cám ơn quý cha đồng tế, trong tình huynh đệ, từ nơi xa đến đây dâng Thánh lễ tạ ơn với ngài. Ngài xin mọi người hãy tiếp tục cầu nguyện cho ngài.

Sau Thánh lễ, ngài chụp hình lưu niệm với các ban, và cùng chia sẻ buổi ăn sáng đơn sơ với các thiếu nhi, mầm non của Giáo hội, thành phần mà ngài đặc biệt yêu thương, lưu tâm giáo dục nhân bản cũng như giáo dục đức tin cho các em.

Yêu mến ngài, xin mọi người cùng cộng tác, cầu nguyện và sống tâm tình lời kinh của thánh Inhaxiô Loyôla, thánh bổn mạng của ngài:

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết sống quảng đại.
Biết phụng sự Chúa như Chúa đáng được phụng sự.
Biết cho đi mà không tính toán.
Biết chiến đấu mà không sợ thương tích.
Biết làm việc mà không tìm nghỉ ngơi.
Biết tận tụy phục vụ mà không mong chờ phần thưởng nào khác ngoài việc biết con đã làm theo thánh ý Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top