Giáo xứ Gia Định: Khai mạc Năm Đức Tin

Giáo xứ Gia Định: Khai mạc Năm Đức Tin

WGPSG -- Vào lúc 07g00, sáng Chúa nhật 21/10/2012, tại giáo xứ Gia Định, Linh mục Chánh xứ Ignatiô Hồ Văn Xuân đã long trọng cử hành Thánh lễ Khai mạc Năm Đức Tin 2012-2013. Trước Thánh lễ, ngài giải thích: Nhân dịp kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng Vaticanô II và 20 năm xuất bản Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo, qua Tự sắc Cửa Đức Tin (Porta fidei), Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã công bố quyết định mở Năm Đức Tin, bắt đầu từ ngày 11 tháng 10 năm 2012 đến ngày 24 tháng 11 năm 2013, lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ.

Nghi thức bắt đầu bằng việc Rước sách Thánh Kinh, sách Giáo lý Công giáo, sách Văn kiện Công đồng Vaticanô II trong bầu khí thật trang nghiêm.

Hôm nay, cũng là ngày Chúa nhật Truyền giáo. Đầu Thánh lễ, cha mời gọi mọi người cầu nguyện cho việc rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc đạt nhiều kết quả tốt đẹp, sao cho mọi người luôn ý thức trọng trách của mình là giới thiệu Chúa cho người khác. Trong lịch sử Giáo hội 2000 năm qua, mọi thành phần Dân Chúa từ Giáo hoàng đến giáo dân đều nỗ lực giới thiệu Chúa cho người khác, do vậy Giáo hội ngày càng phát triển đến ngày hôm nay. Trong hoàn cảnh cho phép, trong khả năng Chúa ban, chúng ta hãy tiếp tục thực hiện lệnh truyền của Chúa bằng chính đời sống bác ái yêu thương của mình, nhờ đó chúng ta thực hiện sứ mệnh quan trọng Chúa giao phó cho mỗi Kitô hữu: “Giới thiệu Thiên Chúa là Tình yêu” cho những người chung quanh mình.

Và, để xứng đáng cử hành Thánh lễ, cha mời gọi mỗi người khiêm tốn nhìn nhận những lỗi lầm thiếu sót của bản thân, nhất là trong đời sống đức tin: thiếu ý thức trong việc học hỏi đào sâu đức tin qua việc lắng nghe Lời Chúa, chưa tích cực cử hành các nghi thức phụng vụ, chưa xác tín đủ hiệu lực ân sủng của các bí tích nên còn thờ ơ nguội lạnh với bí tích Thánh Thể, và xa lạ với bí tích Giải Tội, chưa can đảm tuyên xứng đức tin và làm phong phú hoa trái đức tin và đức ái trong đời sống thường ngày, chưa đóng góp xây dựng cộng đoàn là dấu chỉ hữu hình của Nhiệm thể Đức Kitô, chưa ý thức và nhiệt tình dẫn đưa người khác về với Chúa là Thiên Chúa tình yêu và là nguồn hy vọng.

Trong bài giảng, cha nhắc lại gương của Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, vị mục tử đã gắn bó 35 năm với Giáo phận Saigòn từ năm 1961. Những bước chân tông đồ của ngài đã vượt suốt miền Đông đến tận vùng sâu vùng xa của đồng bằng sông Cửu Long, từ rừng U Minh thượng - hạ, Kiên Giang đến Cà Mau. Ngài tiếp xúc với mọi thành phần trong xã hội, đem niềm vui bình an đến cho mọi người. Ngài rất hiền lành, vui tươi, triệt để sống cho mọi người, không trừ ai dù là người thù ghét và hãm hại mình. Ngài đã từng bị hiểu lầm về đường lối chính trị. Tuy nhiên, ngài đã chứng minh ngài là vị mục tử yêu mến và trung thành với Giáo hội; đồng thời, ngài là công dân Việt Nam yêu mến dân tộc và đất nước trong khi cộng tác với chính quyền trong những việc tốt lành để giúp ích cho đất nước của mình. Quả thật, ngài đã thực hiện đúng chỉ thị các văn kiện của các Đức Thánh Cha mời gọi: Cộng tác chân thành với Giáo hội và chính quyền để xây dựng xã hội và đất nước. Để có thể sống yêu thương mọi người như Lời Chúa dạy quả là điều khó thực hiện, mọi người cần phải vượt qua chính mình mới có thể sống đời bác ái yêu thương.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha giải thích thêm về hoạt động chung của toàn Giáo hội trong Năm Đức Tin: học hỏi các văn kiện Công đồng Vatican II và sách Giáo lý, nhằm đẩy mạnh công cuộc Tân Phúc âm hóa và loan truyền Tin Mừng cho thế giới. Ngài trao cho đại diện các dòng, Hội đồng Mục vụ, các hội đoàn, các giới quyển sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo. Việc học hỏi các văn kiện Công đồng, đích thân ngài sẽ tìm những phương thế và cơ hội thuận tiện để truyền đạt cho giáo dân.

Thánh lễ kết thúc bằng việc đọc Sắc lệnh của Tòa Ân giải Tối cao ngày 14-9-2012 và giới thiệu danh sách những nhà thờ được chọn là nơi hành hương trong Tổng Giáo phận

Năm Đức Tin được khai mạc vào tháng kính Đức Mẹ Mân Côi, ước mong mọi người noi gương Đức Maria, Đấng thật có phúc vì đã tin (x. Lc 1,44),  luôn biết lắng nghe và Sống Lời Chúa, sống đức tin trong cuộc sống hằng ngày, góp phần xây đắp nền văn minh tình thương và sự sống trên quê hương đất nước chúng ta.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top