Giáo xứ Gia Định: Khai giảng năm học Giáo lý 2020-2021

Giáo xứ Gia Định: Khai giảng năm học Giáo lý 2020-2021

Giáo xứ Gia Định: Khai giảng năm học Giáo lý 2020-2021

WGPSG -- “Học giáo lý để biết Chúa, yêu mến Chúa, sống công bình và bác ái như Lời Chúa dạy”.

Đó là lời khuyên của Linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Mai Thanh Tùng dành cho các em thiếu nhi cũng như các "nhà giáo dục đức tin" trong thánh lễ khai giảng năm học giáo lý 2020-2021, vào lúc 08g30 ngày Chúa nhật 20/09/2020 tại giáo xứ Gia Định.

Trong thánh lễ có 22 em được Rước Lễ Bao Đồng.

Mở đầu thánh lễ, Lm chánh xứ hân hoan chia sẻ niềm vui với gia đình của các em Rước Lễ Trọng Thể, sau khi các em đã kết thúc tiến trình Khai tâm Kitô giáo. Ngài vui mừng vì các em đã trưởng thành trong tình thương của Chúa và sẵn sàng làm chứng nhân cho tình yêu Chúa.

Tiếp theo, một em thiếu nhi đại diện các bạn đã tri ân Lm chánh xứ, các linh mục, các tu sĩ nam nữ, các anh chị giáo lý viên và ba mẹ đã cùng giáo xứ giáo dục đức tin cho các em. Các em xin Chúa ban muôn phúc lành xuống trên mọi người. Trong năm học giáo lý mới này, các em quyết tâm: Sống theo gương Chúa Giêsu qua các hành động cụ thể như: Siêng năng tham dự thánh lễ và giờ Chầu Thánh Thể, chuyên cần học hỏi giáo lý và rèn luyện nhân bản, để ngày càng giống Chúa hơn.

Trong bài Tin Mừng "Dụ ngôn người làm vườn nho" (Mt20, 1-16a), Lm chánh xứ đã chia sẻ về sự công bình và bác ái. Thiên Chúa là Đấng công bình và là người Cha đầy tình yêu thương. Người không bất công với những người vào làm giờ thứ nhất, ngài chỉ rộng rãi với những người đến giờ cuối mà thôi. Đó là sự công bình và cũng là lòng bác ái. Lề luật Chúa gói trọn trong 4 chữ "Mến Chúa,Yêu người". Do đó, các con phải học giáo lý để biết Chúa, yêu mến Chúa, sống công bình và bác ái như Lời Chúa dạy".

Lm chánh xứ đã kể câu chuyện về một nhà giáo dục có tâm. "Nhà giáo dục này đã khéo léo trong cách hành xử với một bé lớp hai, khi em đã trót lấy trộm 20 cây bút lông của bạn. Vì bận nhiều việc, mẹ em đã quên mua cho em. Khi biết chuyện, cô giáo không phạt, không kỷ luật, không mách mẹ của em, mà chỉ khuyên em không được làm chuyện xấu đó. Không những thế, cô còn ân cần chăm sóc, buộc tóc cho em. Việc này đã ghi vào lòng em dấu ấn khó phai về cô giáo. Cô giáo là người công bình và rất có tâm".

Từ câu chuyện, ngài khuyên các em và mọi người "dù ở đấng bậc nào cũng cần biết lắng nghe lời Chúa dạy: Sống công bình, không làm hại ai, sống bác ái, yêu thương, quan tâm, chia sẻ, nhường nhịn, tha thứ cho nhau và làm tất cả những điều tốt vì nhau. Gieo yêu thương sẽ gặt yêu thương, gieo tha thứ sẽ gặt tha thứ, sống hiền lành sẽ gặp hiền lành. Có thể, những việc bản thân ta gieo thật nhỏ bé, chưa hoàn chỉnh, nhưng nhờ ơn Chúa nó sẽ lớn lên. Nhờ đó, mọi người được lớn lên trong tình Chúa và tình người.

Sau bài giảng là Nghi thức tuyên xưng đức tin của các em Rước Lễ Trọng Thể. Với nến sáng trong tay, trước sách Kinh Thánh, các em đã long trọng nhắc lại lời hứa từ bỏ tội lỗi, tuyên xưng đức tin khi chịu Bí tích Thánh tẩy. Đồng thời, các em cũng tuyên hứa: Chuyên cần cầu nguyện, lắng nghe, suy niệm và sống Lời Chúa, chăm chỉ lãnh nhận các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể, can đảm tuyên xưng Đức tin Công giáo trong đời sống hằng ngày.

Sau khi các em tiến lên đặt tay và hôn sách Thánh Kinh - biểu hiện sự tôn kính và đón nhận Lời Chúa để loan truyền cho mọi người, Lm chủ tế đã trao chứng chỉ Bao Đồng cho các em.

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi thánh lễ kết thúc, đại diện các thiếu nhi đã cám ơn các linh mục, các tu sĩ, các trợ úy, anh chị giáo lý viên và ba mẹ đã luôn yêu thương dạy dỗ các em và hôm nay hiệp dâng thánh lễ để cầu nguyện cho các em.

Đáp từ, Lm chánh xứ nhắc nhở mọi người luôn sống bác ái, yêu thương nhau. Ngài mời gọi mọi người khi ra về hãy nhìn lên dòng chữ ghi trên cổng. “Ra về yêu thương. Thương người, mến Chúa là đường ta đi.”

Những hồi trống khai giảng được Lm chánh xứ gióng lên trong bầu khí hân hoan của mọi người.

Sau khi về lớp để ổn định và hoàn tất việc ghi danh, các em đã quay trở lại nhà thờ. Lm Tuyên úy - Phêrô Nguyễn Đức Trọng - đã trao khăn quàng mới cho các thiếu nhi đầu mỗi chi đoàn Ấu, Thiếu, Nghĩa, Hiệp. Các em còn lại lãnh cấp hiệu nâng cấp.

Ngày khai giảng năm học giáo lý kết thúc bằng giờ Chầu Thánh Thể sau Thánh lễ.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top