Giáo xứ Gia Định: Khai giảng năm học giáo lý 2012-2013

Giáo xứ Gia Định: Khai giảng năm học giáo lý 2012-2013

WGPSG -- Vào lúc 08g30 sáng Chúa nhật 09/09/2012, Linh mục chánh xứ Ignatiô Hồ Văn Xuân và linh mục Tuyên úy xứ đoàn Gia Định đã cùng dâng Thánh lễ khai giảng năm học giáo lý mới. Trong bầu khí hân hoan này, 21 em lớp Bao Đồng đã long trọng tuyên hứa lại Lời tuyên xưng Đức tin khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội.

Đầu lễ, linh mục chánh xứ bày tỏ niềm vui trước sự hiện diện đông đảo của các em trong năm học giáo lý mới. Ngài khuyên các em luôn sống Lời Chúa, nhất là các anh chị lớn phải làm gương sáng cho các em. Ngài mời gọi các em tham gia vào các sinh hoạt của giáo xứ như: ca đoàn, lễ tân, từ thiện bác ái. Sống bác ái như Thánh Phaolô đã khuyên dạy: Dù chúng ta có làm được bao nhiêu điều hay nhưng “Cao trọng hơn cả là Đức Mến” (1Cr 13,13). Đó là phương cách tốt nhất để rao truyền Lời Chúa, để làm chứng nhân cho Thiên Chúa là Tình Yêu.

Trong tâm tình biết ơn, một đại diện các em thiếu nhi cám ơn quí cha, quí cộng đoàn và quí phụ huynh đã yêu thương cầu nguyện, nâng đỡ, hướng dẫn, giáo dục đức tin cho các em. Để đáp lại công lao như trời biển này, các em hứa sẽ luôn cầu nguyện cho các ngài. Và các em quyết tâm sống theo gương Chúa Giêsu bằng những hành động cụ thể như:

- Siêng năng tham dự Thánh lễ

- Siêng năng tham dự giờ chầu Thánh Thể

- Chuyên cần học giáo lý và rèn luyện các đức tính nhân bản

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, cha chánh xứ kể câu chuyện một thanh niên lãnh án chung thân vì can tội giết mẹ ruột của mình để lấy tiền đánh bạc. Ngài phân tích: Nguyên nhân vụ án đáng tiếc này là bà mẹ giả điếc không nghe lời cha xứ khuyên, không cho con đi học giáo lý, không giáo dục đức tin cho con, nhưng chỉ mù quáng cung cấp cho con những thứ vật chất theo yêu cầu của con. Kết cục, khi bà không đủ tiền cho con nướng vào các sòng bạc, thì nó trở nên hung dữ và giết bà. Ngài khuyên mọi người chú trọng đến những bệnh tật câm điếc tinh thần. Hãy mở tai mắt tâm hồn, trân trọng lắng nghe, học hỏi và sống Lời Chúa.

Tiếp theo là nghi thức Tuyên hứa của 21 em ngành Hiệp Sĩ, Dự Trưởng. Các em này đã kết thúc tiến trình khai tâm Kitô giáo, được các anh chị huynh trưởng đồng hành trang bị thêm những kiến thức giáo lý, qua các lớp Phụng vụ, Bí tích, Tin Mừng, Lịch sử Cứu độ, Luân lý, Nhân bản Kitô giáo. Giờ đây, các em mạnh dạn tuyên xưng Đức tin, quyết dấn thân thực hiện sứ mệnh truyền giáo của mỗi Kitô hữu, can đảm làm chứng nhân cho Tin Mừng.

Trong phần dâng lễ vật, các em dâng lên Chúa ngọn nến cháy sáng lung linh, nguyện xin Chúa là ánh sáng soi dẫn các em vững bước trong Đức tin. Dâng lên Chúa những quyển giáo lý tập vở, nguyện xin Chúa thánh hóa chúc phúc cho việc học của các em. Qua tấm bánh trắng và rượu nho, hiệp cùng với bao lao công khó nhọc con người, các em xin dâng lên Chúa bao cố gắng hy sinh nỗ lực học tập của các em, để cùng hiệp dâng với lễ vật Tình yêu của Chúa Giêsu.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đáp lại lời cám ơn của đại diện các em thiếu nhi, cha chánh xứ bày tỏ niềm vui của mình vì sự liên kết yêu thương của mọi thành phần trong giáo xứ. Ngài cám ơn sự đóng góp to lớn của mọi người trong mọi công tác vì nếu không có những cánh tay nối dài này, ngài không thể tự mình làm được mọi sự. Ngài khuyên các em hãy trang bị cho mình niềm tin sống động, lòng mến sắt son để các em có thể trở nên ánh sáng soi chiếu trần gian và muối ướp mặn đời.

Cha khen ngợi các phụ huynh đã luôn động viên và đưa con em đến các lớp giáo lý. Ngài cũng nhắc các vị thường xuyên theo dõi việc học của các em để tránh trường hợp các em trốn học. Và điều quan trọng là đôn đốc các em đi tham dự Thánh lễ vì bí tích Thánh Thể là nguồn sức mạnh và là lương thực thiêng liêng giúp các em sống tốt ơn gọi Kitô hữu.

Cuối cùng, ngài long trọng gióng lên những hồi trống khai trường giữa tiếng vỗ tay hoan hỉ của các em.

Sau khi chụp hình lưu niệm, các em được giải khát bằng những ly nước chanh mát lịm do các bà mẹ pha, các em về lớp, học buổi học giáo lý đầu tiên.

Ước mong rằng các em luôn vui vẻ, quảng đại đáp lại tình yêu bao la của Chúa và năng chạy đến với Chúa như lòng Chúa luôn khao khát: “Hãy để trẻ nhỏ đến với Thầy” (Lc 16,18).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top