Giáo xứ Gia Định: Hồng ân Thánh Hiến

Giáo xứ Gia Định: Hồng ân Thánh Hiến

WGPSG -- Trong tâm tình ngợi khen và tạ ơn Thiên Chúa, vào lúc 09g00 sáng ngày 29/06/2012, cộng đoàn Dân Chúa họ Gia Định đã hân hoan hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho Tân linh mục Phaolô Võ Phương Tiến, một người con trong đại gia đình họ đạo.

Trước Thánh lễ, Linh mục chánh xứ Ignatiô Hồ Văn Xuân giới thiệu: Đại gia đình họ Gia Định ngày nay chính là hạt cải nhỏ bé đã được Chúa gieo vào lòng đất Gia Định cách đây 145 năm. Hiện nay, đại gia đình qui tụ hơn 1500 gia đình, gồm: Một họ đạo chính họ Gia Định và hai giáo họ Thánh Giuse và Thánh Mẫu. Họ đạo không ngừng trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành, nhờ biết duy trì và phát triển truyền thống tốt đẹp của tổ tiên: sống đạo tích cực, nhiệt thành với công việc nhà Chúa và đùm bọc lẫn nhau trong tình bác ái. Xuất thân từ họ đạo có Đức cố Tổng Giám mục Philipphê Nguyễn Kim Điền, Tổng Giáo phận Cần Thơ, Tổng Giáo phận Huế. Tân linh mục Phaolô Võ Phương Tiến là vị linh mục thứ 33. Nhiều giáo dân khác cũng đã dấn thân vào các dòng tu nam nữ như Dòng thánh Gioan Lasan, Dòng Phanxicô, Dòng thánh Phaolô, Nữ tử Bác Ái Vinh Sơn, Mến Thánh Giá…

Trong Thánh lễ có sự hiện diện của Cha Giuse Vũ Minh Nghiệp - Đại diện Giám mục đặc trách linh mục, Cha Đaminh Nguyễn Đình Tân - Quản hạt Gia Định, Nghĩa phụ của tân linh mục, các Tân linh mục bạn: Giuse Đỗ Đức Hạnh, FX Nguyễn Tuấn Anh, Tân phó tế Martinô Trần Đình Khiêm Ái, quí cha giáo, quí linh mục chánh xứ, quí Bề trên dòng, quí linh mục, quí nam nữ tu sĩ, quí ân nhân và thân nhân.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Cha Quản hạt Đaminh kể câu chuyện: “Chiếc thùng nước bị nứt”. Trên đường đi gánh nước, nước chảy từ chiếc thùng này, đã tưới những cây hoa bên đường và làm trổ sinh những bông hoa đủ màu sắc và hương thơm. Con người ai cũng có những bất toàn, hãy phó thác vào Chúa để Người sử dụng những bất toàn của ta theo Ý Người.

Nhìn về hai vị cột trụ của Giáo hội: Chúa đã chọn hai ông mặc cho những bất toàn của các ông. Thánh Phêrô đã từng chối Chúa, trở thành Tông đồ trưởng, củng cố đức tin cho anh em. Thánh Phaolô đã từng bắt bớ Chúa, trở thành Tông đồ dân ngoại.

Ta hãy biết bám víu vào Chúa, để Người sử dụng những bất toàn của ta, biến đổi ta, rèn luyện ta bớt bất xứng hơn.

Theo linh đạo tông đồ của Cha Chevrier, cha mời gọi các linh mục hãy nhìn vào ba biểu tượng: Máng Cỏ, Thập Giá, Nhà Tạm.

Máng Cỏ là nơi Chúa Giêsu bị bóc lột, sinh ra không có mảnh chăn để đắp. Linh mục là con người bị bóc lột khi sống đơn sơ, nghèo khó, khiêm nhường trong tinh thần, trong tâm hồn, đối với Thiên Chúa, tha nhân và chính mình.

Nhìn Thập Giá để thấy Chúa bị đóng đinh, sẵn sàng vâng lời cho đến chết. Linh mục là một con người bị đóng đinh, chết cho chính mình, chết cho ý riêng mình, vâng phục Bề trên, nhẫn nại chịu đựng để phục vụ anh em.

Nhìn vào Nhà Tạm, Chúa Giêsu Thánh Thể là Tấm Bánh bẻ ra cho thế giới. Linh mục là con người bị ăn. Linh mục phải trở thành tấm bánh cho mọi người. Linh mục hiến dâng thời giờ, sức khỏe trí tuệ, trao ban sự sống trong công tác mục vụ, sẵn sàng bị quấy rầy bất cứ giờ nào.

Linh mục cần chiêm ngưỡng ba biểu tượng này trong đời sống để trở thành hiến tế của tình yêu, để con tim của linh mục phục vụ cho tình yêu. Và hãy để Chúa sử dụng theo ý Chúa.

Cuối Thánh lễ, đại diện Hội đồng Mục vụ chúc mừng các tân linh mục và tân phó tế. Tân linh mục đáp từ bằng những lời tạ ơn rất chân thành dành cho ba mẹ, Cha cố Antôn, quí cha sở, quí cha giáo, quí cha linh hướng và tất cả những ân nhân thân nhân đã, đang và sẽ cầu nguyện, cũng như nâng đỡ ngài trên bước đường theo Chúa.

Tân linh mục cũng chia sẻ về cuộc đời tu trì của mình, gặp không ít khó khăn. Đời tu kéo dài thêm ba năm chờ đợi long đong và 40 tháng giúp xứ. Bài tạ ơn rất dài nhưng không đủ để diễn tả tâm tình biết ơn cũng như tạ lỗi của ngài đối với cha mẹ, quí cha linh hướng, quí cha giáo. Các vị đã không ít lần thấp thỏm, chờ đợi và khóc thầm khi tên của ngài không có trong danh sách được tuyển chọn. Càng trải nếm sự đau khổ khi chờ đợi, ngài càng cảm nhận mình nên giống Chúa Giêsu Kitô chịu đau khổ. Và câu châm ngôn đời linh mục của ngài là: “Lạy Cha, con phó linh hồn con trong tay Cha”. Nhưng thân phụ của ngài đã chọn câu Thánh vịnh mà Cha cố sở Antôn yêu thích “Tình thương Chúa đời đời con ca tụng” (Tv 89,2). Vâng lời thân phụ, ngài đã chọn câu trên để nhớ ơn Cha cố sở Antôn đã từng cho ngài Rước lễ lần đầu và dìu dắt ngài gia nhập chủng viện.

“Tất cả là hồng ân” (Rm 4,16). Những trắc trở đã làm cho tân linh mục trưởng thành hơn và yêu mến Chúa nhiều hơn. Cả cuộc đời của ngài sẽ dệt thành những ca khúc tán tạ hồng ân khi ngài biết trao phó đời mình cho Chúa và trở nên một Alter Christus, biết sống như thánh Phaolô: “Tôi sống nhưng không phải tôi sống, mà là Chúa Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top