Giáo xứ Gia Định: Bế giảng năm học giáo lý 2015-2016

Giáo xứ Gia Định: Bế giảng năm học giáo lý 2015-2016

WGPSG -- “Việc học văn hóa thì cần thiết nhưng học giáo lý, rèn luyện nhân đức cho các em cần thiết hơn”. Đó là lời nhắn nhủ của cha chánh xứ Gia Định Inhaxiô Hồ Văn Xuân trong Thánh lễ bế giảng năm học giáo lý 2015-2016, được cử hành lúc 08g30 ngày 29/05/2016, Chúa nhật lễ Mình Máu Thánh Chúa và kết thúc Tháng Hoa.

Trước Thánh lễ, cha Tuyên úy xứ đoàn thiếu nhi - Phanxicô Assisi Lê Hoàng Lâm - hoan hỉ giới thiệu với các thiếu nhi chương trình sinh hoạt Hè dành cho các em. Những chuyến hành hương, dã ngoại, công tác từ thiện bác ái vừa mang đến cho các em những giây phút vui chơi và nghỉ ngơi, đồng thời giúp các em mở lòng ra với những người nghèo, già yếu cũng như các bạn kém may mắn. Cha cũng nhắc các bạn: “Tuy các em không phải học giáo lý nhưng các em hãy siêng năng tham dự Thánh lễ thiếu nhi. Đặc biệt, chiến dịch Tham dự Thánh lễ ngày thường từ 30/5 đến hết tháng 7/2016 giúp các em ý thức việc siêng năng đến với bí tích Thánh Thể. Cha chúc các em mùa Hè vui tươi”.

Và để tỏ lòng yêu mến Đức Mẹ, cùng với cộng đoàn phụng vụ, các em dâng lên Mẹ những nén hương trầm, những ngọn nến lung linh, những bông hoa tươi thắm tượng trưng cho những nhân đức đơn sơ trong trắng, khiêm nhường, bác ái, hy sinh, tận tụy phục vụ. Xin cho mỗi người noi theo gương Mẹ, luôn biết sống tin yêu phó thác nơi Chúa và vui lòng chấp nhận Thánh giá Chúa trao, trung thành bước theo Đức Kitô, Con của Mẹ.

Đầu lễ, cha chánh xứ mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa đã ban cho các gia đình hoàn cảnh, thời gian và điều kiện thuận lợi trong việc giáo dục cho con em mình: “Không chỉ giáo dục nhân bản mà còn gíáo dục đức tin, không chỉ bằng lời nói suông mà hữu hiệu nhất là bằng chính đời sống chứng nhân”. Trách nhiệm này, ngài còn triển khai trong bài chia sẻ Tin Mừng qua câu chuyện một gia đình chỉ lo cho con học kiến thức và 20 năm sau, chính đứa con này ham mê cờ bạc, nghiện ngập, đã quay lại giết ba mẹ mình. Một câu chuyện khác ngài khen ngợi các gia đình Hàn Quốc tại giáo xứ Huyện Sĩ, chú tâm lo việc giáo dục các con, tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở cho các em có nơi chốn học giáo lý.

Ngài kết luận: “Việc học văn hóa thì cần thiết nhưng học giáo lý, rèn luyện nhân đức cho các em cần thiết hơn, giúp các em học biết về Chúa là Đấng yêu thương, hướng dẫn các em biết yêu thương mọi gười, biết sống quảng đại. Cha nhắc các em mỗi lần hiệp dâng Thánh lễ là các em tham dự Bàn Tiệc Lời Chúa và Thánh Thể. Các em phải biết chuẩn bị: Sạch tội và giữ chay Thánh Thể”. Cuối cùng, ngài chúc các em những ngày Hè vui vẻ, siêng năng hiệp dâng Thánh lễ, và tham gia những chuyến từ thiện bác ái. Ngài còn ân cần nhắc nhở các em tránh những trò chơi nguy hiểm có thể gây chết người như báo thường đưa tin.

Thánh lễ tiếp tục với nghi thức Dâng Hoa Thiêng. Cùng với bánh và rượu, đại diện mỗi ngành dâng lên Chúa những hy sinh nhỏ bé đã thực hiện trong tháng qua, những ước mong Chúa khứng nhận và chúc lành cho giáo xứ luôn hiệp nhất yêu thương trong bí tích Tình Yêu.

Sau phép lành cuối lễ, theo truyền thống, các em mới Rước Lễ lần đầu được Lm. chánh xứ trao dây Áo Đức Bà nhắc các em luôn nhớ đến người Mẹ chung của cả nhân loại trên Trời, đồng thời phó dâng các em dưới bóng cánh của Mẹ từ bi.

Niên học giáo lý kết thúc bằng việc phát thưởng. Sau những ngày tháng siêng năng chuyên cần, những cố gắng các em đã được ghi nhận. Các em được Lm. chánh xứ, quý cha tuyên úy trìu mến trao tặng những món quà giá trị và hữu ích như xe đạp và sách vở, dụng cụ học sinh. Cha xứ và cộng đoàn rất vui vì một bé Ấu đã trổi vượt hơn các anh chị nhận được giải xuất sắc, một xe đạp, chiếc xe còn lại được trao cho một chị ngành Hiệp.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g00 trong niềm vui vỡ òa, hứa hẹn những ngày nghỉ Hè vui tươi cùng với các bạn trong giáo xứ với những chuyến ra đi thật lý thú.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top