Giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi Bình Thuận: Ngày hẹn Giới trẻ “Đạo Làm Con”

Giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi Bình Thuận: Ngày hẹn Giới trẻ “Đạo Làm Con”

WGPSG --  “Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích trữ kho báu” (Hc 3, 3-4)

Trên đây là câu ý lực của chương trình “Ngày hẹn giới trẻ” của giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) 2015 với chủ đề “Đạo làm con” vào lúc 16g30 thứ Bảy, ngày 27.06.2015, tại giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi Bình Thuận (TSN): số 722 Tân Kỳ Tân Quý, P. Bình Hưng Hòa, Q. Bình Tân, TPHCM.

Tham dự chương trình có sự hiện diện của cha Gioan Lê Quang Việt – Thư ký Ủy ban Mục vụ Giới trẻ (MVGT) kiêm Đặc trách Ban MVGT Tổng Giáo phận Sài Gòn, cha Giuse Lê Ngọc Đa - Đặc trách Ban MVGT hạt TSN, cha Martinô Trần Đình Khiêm Ái – Đặc trách Ban MVGT giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi Bình Thuận (TSN), quý tu sĩ nam nữ, các cộng đoàn, các bạn trẻ trong hạt TSN, các nhóm trẻ Công giáo và các sinh viên các lưu xá. Ngoài ra, chương trình còn có sự tham gia của các ca sĩ khách mời và các tiết mục của các bạn trẻ giáo xứ: Bình Thuận, Thiên Ân, Martinô, Tân Hương, Tân Phú và Tân Châu. Bên cạnh đó, còn có sự cộng tác của các hội đoàn trong giáo xứ Bình Thuận: Ban Caritas, Ban trật tự, Gia đình Tận Hiến...

Chương trình có 4 phần: Khai mạc, Thánh lễ cầu cho cha mẹ, Chương trình văn nghệ “Đạo làm con” và nghi thức Sai đi.

Khai mạc

Lúc 16g30, người dẫn chương trình Thanh Phi đã gửi lời chào mừng đến mọi người. Rồi giới thiệu và mời mọi người tham dự các trò chơi dân gian đã được chuẩn bị sẵn do các bạn trẻ của từng giáo xứ phụ trách, các trò: Vượt biển, Cầu khỉ, Đá banh, Câu chai, Đập niêu và Ném cầu.

Sau phần trò chơi dân gian, MC Thanh Phi mời mọi người tập trung về sân khấu để tập bài vũ “Nên một trong yêu thương” và các bài vũ: Chung sống, Ra khơi với Đức Kitô và Đừng sợ.

Lúc 17g30, cha Giuse Lê Ngọc Đa tiến lên sân khấu và tuyên bố khai mạc. Lời đầu tiên, cha Giuse chào mừng đến cha Gioan Lê Quang Việt, cha Martinô Trần Đình Khiêm Ái cùng quý chức giáo xứ Bình Thuận, giới trẻ cũng như Ban Truyền thông của giáo hạt TSN cùng những người hiện diện trong chương trình. Cha tiếp: hưởng ứng chủ đề Đức Giáo hoàng nêu cao trong tháng Sáu “Đời sống gia đình”, đặc biệt là chữ “Hiếu” - bổn phận của những người làm con đối với cha mẹ, Ban Liên lạc Giới trẻ hạt TSN đã tổ chức chương trình “Ngày hẹn giới trẻ” để gặp gỡ, sinh hoạt giao lưu. Qua đó, mời gọi nhau sống chữ “Hiếu” như trong Điều răn thứ tư Thảo kính cha mẹ: “Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích trữ kho báu” (Hc 3, 3-4).

Thánh lễ

Đúng 18g00, các bạn giới trẻ, đại diện các hội đoàn cùng cộng đoàn đã long trọng rước đoàn đồng tế từ nhà xứ tiến vào nhà thờ. Thánh lễ do cha Giuse Lê Ngọc Đa chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Gioan Lê Quang Việt, cha Martinô Trần Đình Khiêm Ái, cùng quý tu sĩ nam nữ, giáo dân trong và ngoài giáo xứ đến tham dự.

Trước Thánh lễ, cha Giuse đã gởi lời chào đến vui mừng trước sự hiện diện của quý cha đồng tế, quý nữ tu dòng “Chứng nhân đức tin” và nữ tu dòng Nô tỳ Thiên Chúa, Ban Thường vụ giáo xứ cùng các hội đoàn. Đồng thời, cha Giuse cũng giới thiệu đến mọi người ý nghĩa Thánh lễ “Cầu cho cha mẹ” sắp cử hành.

Lúc 18g20, cha Martinô công bố Tin Mừng theo Thánh Máccô. Sau đó, cha Gioan chia sẻ lời Chúa với cộng đoàn.

Trong phần giảng lễ, cha Gioan dựa trên bài Tin Mừng để chủ đề “Đạo làm con”. Để cho bài chia sẻ được sinh động, ngài cho trình chiếu hai mẫu chuyện “Đạo làm con”và “Tự hào là con Thiên Chúa”.

Trong mẫu chuyện “Đạo làm con”, cha Gioan đưa ra: Đâu là mẫu người con tốt và đâu là hướng giáo dục con cái? Ai trong chúng ta cũng muốn thành công và hạnh phúc, nhưng định nghĩa thế nào là thành công thì hầu như ít người biết. Nhiều người vẫn cho rằng thành công và hạnh phúc là có địa vị, danh vọng và tiền tài. Nhưng điều đó chưa đủ. Sự thành công mà cha Gioan muốn gửi đến cộng đoàn là, mỗi người chúng ta phải tìm ra được ý nghĩa của cuộc sống, của cuộc đời mình. Tiếp tục ước mơ để có được có được điều đó. Cha Gioan kêu gọi mọi người: Hãy yêu gia đình, yêu cha, yêu mẹ. Vì gia đình chính là cái nôi mà những người trẻ lớn lên.

Trong mẫu chuyện “Tự hào là con Thiên Chúa”, cha Gioan cho cộng đoàn thấy hình ảnh tuyệt vời của vị Tổng thống Ba Lan. Khi ngài đang tham dự Thánh lễ, một chiếc bánh Thánh rơi xuống đất. Bằng mọi giá, ngài chạy theo hướng bay của chiếc bánh, nhặt lên và trân trọng gửi về cho Thừa tác viên. Qua hình ảnh này, cha Gioan nhắc nhở mọi người: không câu nệ mình là vị Tổng thống trước biết bao nhiêu người, nhưng vị ấy đã có một hành động thật đáng noi theo: Ngài tự hào và thấy đó là niềm vui khi làm những công việc như vậy. Ngài nhận ra và tự hào mình là con của Chúa.

Kết thúc bài giảng lễ, cha Gioan gửi đến mọi người: Tình yêu của Thiên Chúa đã vực dậy chúng ta khỏi những bế tắc trong cuộc sống, và cha chúc mọi người có hướng phấn đấu để được soi sáng trong niềm tin khi chúng ta đến với Chúa!

Trước khi vào phần phụng vụ Thánh Thể, đại diện giới trẻ giáo xứ Phú Trung đã dâng lên những lời nguyện chung cùng giới trẻ giáo xứ Bình Thuận dâng lễ vật dâng lên Thiên Chúa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, anh Giuse Chu Công Duyên – Trưởng ban Giới trẻ giáo xứ Bình Thuận - đại diện cộng đoàn tặng hoa và dâng lời tri ân quý Cha. Đồng thời, anh Giuse cũng nói lên lời cảm ơn quý tu sĩ nam nữ và mọi người đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Giới trẻ hạt TSN trong “Ngày hẹn giới trẻ”.
Lúc 19g30, Thánh lễ kết thúc trong bầu khí vui tươi. Mọi người cùng di chuyển ra khỏi nhà thờ để cùng tham dự Chương trình văn nghệ “Đạo làm con” trong sân nhà thờ.

Chương trình văn nghệ

Chương trình văn nghệ được chia làm hai phần: Công đức sinh thành và Cho tròn chữ hiếu.

Mở đầu phần một “Công đức sinh thành”, nhóm múa chủ đề “Đạo làm con” do Giới trẻ Bình Thuận thể hiện. Lần lượt, đôi song ca Kim Ngân – Minh Khôi thể hiện bài Bóng cả do Vũ Quốc Việt sáng tác, tam ca Điểm tựa đời con, sáng tác bởi Thanh Lâm do Giới trẻ Tân Phú thể hiện, và hai ca khúc cùng chủ đề “Đạo làm con” được ca sĩ Công giáo Tuyết Mai Ly trình bày.

Tiết mục khép lại phần một, Giới trẻ Tân Châu với đại diện là hai chị em Nhân Tâm và Ý Nhi (hai chị em cách nhau 13 tuổi – trong đó, bé Ý Nhi 7 tuổi), thể hiện sáng tác của Mai Thanh “Bóng mát đời con”. Trong tiết mục này, giọng ca chính vẫn là bé Ý Nhi; Ý Nhi xuất sắc đạt được nhiều lời khen ngợi và những tràng pháo tay kéo dài.

Kết nối phần một, tiết mục mở đầu cho phần hai “Cho tròn chữ hiếu”, giới trẻ giáo xứ Tân Hương ca múa bài “Hiếu ơi” do Ý Vũ sáng tác. Lần lượt những tiết mục có trong phần hai là: đơn ca nữ Kim Ngân, đơn ca nam Minh Khôi, nam ca sĩ Công giáo Phi Nguyễn. Tiết mục đọng lại nhiều cảm xúc, buồn vui lẫn lộn, cười đó rồi khóc đó là Tiểu phẩm “Trúng số” do giới trẻ giáo xứ Thiên Ân thể hiện.

Xen kẽ trong các tiết mục văn nghệ là các bài múa cử điệu được tập trước chương trình và chương trình Trò chơi trên sân khấu: “Thấu hiểu” và “Tam sao thất bổn”.

Sai đi

Lúc 21g45, tiết mục múa diễn nguyện “Cảm mến ân tình” được giới trẻ Phú Trung trình bày. Thông điệp tiết mục gửi đến mọi người: ngoài việc giữ trọn đạo làm con với cha mẹ, người Công giáo chúng ta còn phải hiệp nhất với Mẹ Giáo hội, kính Cha trên trời qua việc tham dự vào các đoàn thể trong giáo xứ, nhất là chọn con đường tận hiến cho Chúa. Đó là Đạo làm con đẹp đẽ nhất, vẹn toàn nhất của người Kitô hữu.

Lúc 22g00, nghi thức Sai đi được thực hiện qua bài múa cử điệu “Làm dấu”. Qua đó, nhắc nhở các bạn trẻ hãy mạnh dạn tuyên xưng đức tin. Đó là việc tôn kính Chúa - Đạo làm con cái Chúa.

Lúc 22g10, cha Giuse kết thúc chương trình chia sẻ: “Đạo làm con” trong phần nghi thức Sai đi, chúng ta được mời gọi để lắng đọng tâm hồn. Sau “Ngày hẹn giới trẻ”, mỗi chúng ta có một gói hành trang chữ “Hiếu” của chúng ta dành cho cha mẹ. Nhắc đến nghi thức Sai đi qua bài múa cử điệu “Làm dấu”, cha Giuse gửi tâm tình mời gọi mọi người: điều đầu tiên trong “Đạo làm con” là chúng ta phải hướng về Chúa – là Cha, là cùng đích, là nguồn gốc và là Đấng Cứu Độ. Qua cung cách thể hiện, chúng ta làm dấu biểu lộ đức tin, cách sống tốt. Đồng thời, cha Giuse cũng mời gọi các bạn trẻ - những người còn cha còn mẹ - hãy gọi điện thoại hay có một cử chỉ vâng lời cho cha mẹ, để sống đúng với chủ đề của chương trình “Đạo làm con”.

22g20, Chương trình “Ngày hẹn giới trẻ” giáo hạt Tân Sơn Nhì 2015 với chủ đề “Đạo làm con” kết thúc trong niềm vui trọn vẹn của tất cả các bạn giới trẻ trong Hạt. Tạ ơn Chúa và Mẹ đã đồng hành cùng chúng con xuyên suốt Chương trình!


 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top