Giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi Bình Thuận: Giới trẻ chia sẻ bác ái

Giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi Bình Thuận: Giới trẻ chia sẻ bác ái

WGPSG --Cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới áo mặc, thăm viếng kẻ đau yếu và ngồi tù

Lúc 8g00, Chúa nhật 14.06.2015, Giới trẻ giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi Bình Thuận (TSN) đã có chuyến viếng thăm và chia sẻ bác ái với giáo dân khu Matthêu. Chuyến công tác gồm Ông Giuse Chu Công Duyên - Trưởng ban Giới Trẻ, Ông Giêrônimô Nguyễn Hồng Phúc - Phó ban Nội vụ Giới Trẻ, Ông Giuse Nguyễn Ngọc Tú - Phó ban Ngoại vụ, các thành viên Giới Trẻ và đại diện Ban Chấp hành (BCH) giáo khu Matthêu. Đồng hành với đoàn có cha phó xứ Martinô, ông chánh trương giáo xứ và các cộng tác viên của giáo khu Matthêu.

Lúc 8g30, ngôi nhà đầu tiên mà đoàn thăm viếng là một em bị hội chứng Down: Đaminh Đào Phạm Mạnh Quỳnh, 20 tuổi. Con của ông Đaminh Đào Đình Chúc và bà Maria Phạm Thị Ngọc Diệp. Địa chỉ B26/10 Ấp 2C, Cây Cám, Xã Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh, TPHCM. Trước khi đoàn đến thăm, ông phó khu mua theo hộp bánh nhỏ. Ông nói: “Cậu bé này hay sờ vào túi của bất kỳ người nào đến thăm”. Mọi người ngạc nhiên không hiểu vì sao? Ông nói: “Cháu tìm bánh đấy! Vì thế, tôi mua theo hộp bánh này”.

Tiếp đến là nhà em bị bại liệt: Phêrô Đỗ Văn Hải, 18 tuổi. Con của ông Giuse Đỗ Văn Hà (mất cách đây sáu tháng do tai nạn lao động) và bà Maria Nguyễn Thị Nghiên. Địa chỉ 45/22/2, Cây Cám, Xã Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh, TPHCM. Em không được đi học. Lúc còn nhỏ, em học đến lớp Hai do các nữ tu dạy. Chị gái là Maria Đỗ Thị Phương, sinh 1993. Em trai là Giuse Đỗ Văn Lam, sinh 2002. Công việc hiện giờ của chị Nghiên là phụ hồ. Chị Nghiên và con gái rất yếu. Còn mỗi con trai út được đi học. Chị Nghiên kể: “Thường ngày, cả nhà đi hết, một mình Hải ở nhà thôi. Mọi sinh hoạt Hải tự xoay sở. Có lần Hải đi vệ sinh và bị té đập đầu xuống nền gạch. Nghe được điện thoại tôi vội vàng chạy về... Giờ sức khỏe yếu lắm, không biết lo cho chúng nó được tới đâu”. Nói đến đây, chị rươm rướm nước mắt. Trước hoàn cảnh gia đình và sức khỏe của chị, cha phó xứ Martinô đã giúp chị tìm được một việc làm mới, gần nhà hơn so với chỗ làm cũ và phù hợp với sức khỏe của chị.

Sau đó, cha đến giải tội cho các cụ trong Ấp 2, Tổ 14A, Tổ 14B và nhiều nhà không số trong ấp.

Dừng lại trước một ngôi nhà cuối hẻm A28B/12 Ấp 1B, Xã Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh, TPHCM là nhà bà cụ bị tai biến: Maria Đinh Thị Sánh, 79 tuổi. Hiện bà đang sống cùng con trai và con dâu. Mỗi khi có ai hỏi tuổi, bà trả lời ngay: “Năm nay em 21 tuổi”. Bà bị tai biến nằm một chỗ. Bà lại bị đãng trí. Cha phó xứ Martinô đến giúp bà lãnh nhận bí tích Hòa Giải.

Tạm biệt gia đình bà cụ Maria Đinh Thị Sánh, đoàn đến thăm khu nhà trọ mà mọi người vẫn quen gọi là Khu Nhà Lá, đường Tây Lân. Gồm nhiều nhân khẩu từ Đồng Tháp lên TPHCM mưu sinh: Maria Nguyễn Thị Kim Thắm, Maria Nguyễn Thị Kim Xuyến, Anna Phạm Thị Kim Oanh, Vicentê Nguyễn Văn Còn và một số hộ đi làm Chúa nhật, không có ở nhà. Đây là một căn nhà mái lá, được chia nhỏ ra thành từng gian, mỗi gian chừng ngang 1.5m x dài 4.5m. Cứ như vậy, mọi người sống từ ngày này qua tháng nọ. Ban ngày đi kiếm sống mưu sinh, tối về nấu ăn rồi nghỉ ngơi. Do diện tích chật hẹp như vậy nên khi đoàn đến thăm chỉ đứng được 2 vị trong gian nhà ọp ẹp, số còn lại phải đứng bên ngoài cửa. Cha đến thăm và động viên anh chị em sắp xếp đến tham dự Thánh lễ hằng tuần. Cũng tại nơi đây, cha phó xứ Martinô đã giúp đỡ 2.000.000 đồng cho em bé bị sốt bốn ngày nay, mà gia đình chưa có điều kiện đưa đến bệnh viện.

Thêm một khu nhà trọ khác cũng là từ Đồng Tháp lên TPHCM sinh sống: Bà Bênêđicta Phạm Thị Nhị. Khi cha đến, mọi người mừng lắm, líu ríu. Bà Nhị gọi con cháu (ở bên phòng trọ lân cận): Ông cố tới bây ơi! Bà Nhị xin cha giải tội cho con cháu của bà.

Tiếp đó, Đoàn cũng đến thăm anh Phaolô Nguyễn Thanh Cao, 51 tuổi. Địa chỉ: B14/ 2E/14A1 đường Cây Cám, Xã Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh, TPHCM. Anh bị mù, hằng ngày rong ruổi khắp nơi để mưu sinh bằng nghề bán vé số dạo. Được cha và đoàn đến thăm, anh mừng lắm. Anh huyên thuyên kể cha nghe chuyện đời, chuyện nghề mà quên đi sự khuyết tật của bản thân. Anh đang sinh sống cùng ba đang bị tai biến và gia đình chị gái. Nhưng cả ba và chị đều chưa trở lại với Chúa.

Cuộc thăm viếng kết thúc lúc 13g00. Mọi người tạm biệt nhau ra về. Hẹn ngày gặp lại trong ngày gần nhất. Nguyện xin Chúa ban nhiều hồng ân xuống cho cha, cho quý chức trong giáo khu Matthêu và các bạn Giới Trẻ của giáo xứ, để mọi người thêm hăng say cộng tác với cha trong việc củng cố Đức tin cho những người còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, để họ can đảm tuyên xưng Đức tin hằng ngày bằng cách làm dấu Thánh giá ngay cả nơi công cộng.

Được biết, mỗi phần quà trị giá 170.000 đồng. Được Ông cố cha phó xứ Martinô đóng góp và các bạn Giới Trẻ trong giáo xứ tự quyên góp.


 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top