Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, hạt Xóm Mới: Ca đoàn Cecilia mừng bổn mạng

Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, hạt Xóm Mới: Ca đoàn Cecilia mừng bổn mạng

WGPSG -- Lúc 18g00 ngày 22/11/2010, ca đoàn Cecilia giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã long trọng mừng lễ kính Thánh nữ Cecilia, bổn mạng của ca đoàn.

Đầu lễ, cha chủ tế hướng ý cộng đoàn: “… Một tấm gương tinh khiết, một tấm lòng nhân hậu, một con người can đảm, sẵn sàng dâng hiến mạng sống mình cho người mình yêu, đó chính là Thánh nữ Cecilia, người mà Giáo hội tôn vinh và hôm nay chúng ta long trọng mừng kính. Thánh nữ Cecilia cũng chính là quan thày của ca đoàn xứ, ca đoàn Cecilia. Nguyện xin Thánh nữ Cecilia cầu bầu cùng Chúa ban nhiều ơn lành xuống cho toàn thể các ca viên, mong tất cả các ca viên luôn yêu mến và noi gương Thánh nữ”.

Cha chủ tế chia sẻ Lời Chúa: Thiên Chúa là tình yêu. Thật vậy, trong cuộc đời Ngài, từ lúc sinh ra cho tới ngày chết trên cây thập giá, mọi điều Ngài nói, mọi việc Ngài làm, tất cả qui về một mối, đó là Tình yêu. “Thiên Chúa quá yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người" (Ga 3,16).

Thánh nữ Cecilia, người đã dâng cho Chúa sự trong trắng vẹn toàn, cả thân xác lẫn tâm hồn. Dù có gia đình, nhưng qua sự thánh thiện, Ngài đã cảm hóa được người chồng và giữ gìn được trinh tiết cho đến khi về với Chúa.

Hằng ngày, chúng ta đi tham dự Thánh lễ, chúng ta đã dâng gì cho Chúa, đã làm gì cho Chúa? Điều mà Chúa muốn, đó chính là tình yêu của chúng ta dành cho Chúa. Ngài đã nói: “Ai yêu mến Thầy sẽ được Cha Thầy yêu mến, và Thầy cũng yêu mến người ấy và sẽ tỏ mình ra cho người ấy” (Ga 14,21). Ngài cũng muốn chúng ta hãy yêu thương mọi người và nhất là yêu thương những người ghét ta, vì: “Hãy yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những người ngược đãi anh em” (Mt 5,44). Đó chính là tình yêu mà Chúa muốn chúng ta thực hiện, đó cũng chính là của lễ mà chúng ta làm để dâng lên cho Chúa trong thánh lễ hằng ngày.

Tiểu sử Thánh nữ Cecilia:

Thánh nữ Cecilia là một thiếu nữ Kitô Giáo người Ý, thuộc giai cấp quyền quý. Ngài kết hôn với một người La Mã tên là Valerian. Thánh nữ thường cầu khẩn các thánh, các thiên thần, các trinh nữ xin họ gìn giữ sự trinh tiết của Ngài. Trước ngày thành hôn, Thánh nữ nói với đức lang quân: "Em sẽ tiết lộ cho anh một sự thật, nhưng anh phải hứa đừng nói với ai”. Và khi ông hứa, Ngài nói: "Có một thiên thần luôn trông chừng em, và gìn giữ em khỏi bị ai đụng chạm đến”. Ông nói: "Em yêu dấu, nếu đó là sự thật, hãy cho anh thấy vị thiên thần ấy”, và Ngài trả lời: "Anh chỉ có thể thấy nếu anh tin vào Thiên Chúa, và được rửa tội”

Thánh nữ Cecilia gửi đức lang quân đến gặp Đức Thánh Giáo Hoàng Urban để được rửa tội. Khi ông trở về nhà, ông thấy Cecilia đang cầu nguyện trong phòng, cạnh đó là một thiên thần với đôi cánh rực lửa, tay cầm hai triều thiên bằng hoa hồng và hoa huệ đặt trên đầu của hai người, và thiên thần biến đi.

Khi ông đã nhìn thấy và đã tin, nên muốn được rửa tội. Sau đó, chính ông đã cảm hóa được người em và cả hai anh em ông được lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Trong suốt cuộc đời còn lại, ông tận tụy hy sinh chôn cất các vị tử đạo mà thời ấy xảy ra hàng ngày.

Trong khi đó, Thánh nữ Cecilia qua lời rao giảng, Ngài đã đưa bốn trăm người trở lại đạo và họ được Ðức Thánh Giáo Hoàng Urban rửa tội. Khoảng năm 229, Thánh nữ bị bắt và bị xử tử bằng cách trấn nước cho đến chết. Ngài bị dìm trong bồn nước một ngày một đêm, sau đó vị quan cho nổi lửa đun sôi bồn nước, nhưng Thánh nữ không hề hấn gì.
Khi Tổng trấn Almachius nghe biết điều này, ông sai người đến chặt đầu Thánh nữ ngay trong bồn nước. Lý hình chém ba lần mà đầu Thánh nữ vẫn chưa đứt. Hắn để mặc cho máu tuôn đổ, đám đông đổ xô đến để thấm máu trong khi Ngài vẫn rao giảng cho họ, ba ngày sau, Ngài trút hơi thở cuối cùng và được Ðức Thánh Giáo Hoàng Urban và các phó tế chôn cất.

Theo như lịch sử cho biết thì Thánh nữ Cecilia là đấng Thánh đầu tiên được hưởng đặc ân thi hài bất hoại. Năm 1599, trong khi chỉnh trang lại nhà thờ kính Thánh nữ tại Transtévère, Hồng y Sfondrati mở hòm thánh tích thì thấy xác Thánh còn nguyên vẹn trong bộ y phục viền vàng, còn vấy nhiều vết máu, có vết thương tích trên cổ, đầu quay úp xuống đúng trong tư thế khi lìa đời.

Đôi nét về Ca đoàn Cecilia:

Ca đoàn giáo xứ được cha Phêrô Phan Phát Huồn thành lập năm 1971, nhận Thánh nữ Cecilia làm bổn mạng. Trưởng ca đoàn hiện nay do anh Giuse Vũ Đình Chiến phụ trách, ca trưởng anh Gioan Baotixita Đỗ Mạnh Phát, ca đoàn có tất cả 38 ca viên, hát phụng vụ lễ chiều thứ 2, lễ sáng thứ 5 và lễ chiều Chủ Nhật
Cầu nguyện:

Lạy Thánh nữ Cecilia, Ngài đã dùng miệng lưỡi để ca ngợi Thiên Chúa với tất cả tấm lòng. Ngài tiêu biểu cho sự tin tưởng của Giáo Hội rằng: Thánh nhạc là một phần căn bản trong phụng vụ, có giá trị lớn lao hơn bất cứ nghệ thuật nào khác.

Trong tâm tình yêu thương, tôn kính và cảm nhận về Thánh nữ Cecilia. Người đã nhân hậu và cảm hóa được bốn trăm người chưa biết Chúa, qua Ngài họ đã tin và đến với Chúa. Chúng con nguyện xin Thánh nữ cầu bầu cùng Chúa và chúng con cúi xin Chúa đoái nghe chúng con cầu xin:

Lạy Chúa Giêsu, trước những người chưa nhận biết Chúa hoặc còn đang lạc lối.

Xin cho chúng con được thay thế những lời kết án bằng những lời lẽ yêu thương.

Xin cho chúng con biết thay đổi cái nhìn khinh khi bằng cái nhìn tôn trọng.

Xin cho chúng con biết thay thế thái độ xa lánh bằng thái độ tiếp đón ân cần…

Và nhờ đó, chúng con sẽ tạo cơ hội cho nhiều anh em lầm lỗi có cơ may phục thiện và đổi mới cuộc đời. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top