Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Thánh Lễ ban các Bí Tích Khai Tâm

Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Thánh Lễ ban các Bí Tích Khai Tâm

Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Thánh Lễ ban các Bí Tích Khai Tâm

TGPSG -- “Chúa Giêsu là ánh sáng chiếu soi cuộc đời của chúng ta”

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhấn mạnh điều trên khi ngài chủ tế thánh lễ ban các bí tích khai tâm được cử hành vào lúc 10g Chúa nhật 12-11-2023 tại nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (Kỳ Đồng).

Đồng tế với ngài có Cha chánh xứ Phêrô Đinh Ngọc Lâm và các linh mục dòng Chúa Cứu Thế (DCCT).

Tham dự thánh lễ có đông đảo linh mục, tu sĩ và giáo dân từ khắp các nơi.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, linh mục Phêrô Đinh Ngọc Lâm đã mời gọi cộng đoàn cùng hiệp thông trong nghi thức tiếp nhận 75 anh chị em dự tòng và 18 anh chị em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse đã nói với các anh chị em dự tòng:

“Khi lãnh bí tích Rửa tội là ta được Thiên Chúa ban ơn thánh cho ta được làm con cái của Thiên Chúa. Nhận các bí tích Khai tâm nghĩa là anh chị em được quay về với Thiên Chúa, được đón nhận vào trong gia đình của Thiên Chúa.

Chúa Giêsu là ánh sáng chiếu soi cuộc đời của chúng ta. Có những việc hằng ngày chúng ta nghĩ là mình làm đúng nhưng nhờ ánh sáng Chúa Giêsu chiếu soi đã giúp chúng ta nhận ra những điều đó là sai trái, chưa đúng. Anh chị em phải biết chọn lựa sống theo ánh sáng, theo thánh ý Chúa và phải biết từ bỏ những ý riêng, những dục vọng và những bóng tối trong tâm hồn của mình để sống xứng đáng với phẩm giá cao quý của người Kitô hữu.”

Sau bài giảng, cộng đoàn và các anh chị em dự tòng tuyên xưng đức tin trước khi Đức TGM Giuse ban các bí tích khai tâm.

Nghi thức ban bí tích Rửa Tội

Thanh tẩy bằng nước

Người đỡ đầu khoác tấm áo trắng tinh tuyền cho tân tòng.

Trao nến sáng.

 

Nghi thức ban bí tích Thêm Sức

­­­­

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng Vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ cho cộng đoàn, Đức TGM Giuse nhắn nhủ các anh chị em tân tòng:

“Hãy hạnh phúc trên con đường theo Chúa và làm chứng các vẻ đẹp của Chúa cho những người xung quanh. Hãy chu toàn bổn phận, thương yêu hơn, tha thứ hơn … với gia đình và mọi người. Riêng cộng đoàn và những người đỡ đầu phải làm gương sáng cho các anh chị em tân tòng, thường xuyên nhắc nhở các anh chị em xưng tội, đi dự lễ Chúa nhật, sống tốt đạo, đẹp đời.”

 

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g30. Cộng đoàn đã ra về trong niềm hân hoan khi đón nhận thêm 75 tân tòng – sau khi học các lớp giáo lý dự tòng – được lãnh nhận các bí tích khai tâm để gia nhập vào gia đình Hội thánh.

Hằng tháng, Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp thường xuyên mở các lớp dự tòng cho những người trưởng thành muốn tìm hiểu và gia nhập đạo Công Giáo. Nơi đây đã trở thành một trong số những giáo xứ có số lượng người được nhận bí tích khai tâm đông nhất Tổng giáo phận (khoảng 1.300-1.400 người / năm).

Đây là nơi không chỉ tỏ lộ đức tin của người Việt mà còn thể hiện tình yêu đối với nghệ thuật. Với kiến trúc pha trộn giữa Pháp và Việt Nam, Nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp được thiết kế tập trung vào sự đơn giản và hài hòa, với mảng khối hình học chủ yếu là tam giác và vòm cửa tròn. Các đường nét - không phức tạp như các công trình kiến trúc cổ điển khác - đã tạo nên vẻ đẹp tinh tế và hiện đại cho nhà thờ. Tượng Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp được đặt trên hai vòm cửa chính, tạo nên một không gian linh thiêng và nên thơ. Điều đặc biệt của ngôi nhà thờ này là bản bia đá nhỏ ở cuối nhà thờ, có đề chữ: “Ecce tabernaculum Dei cum hominibus - 3.8.ad.1952” có nghĩa là “Đây là Nhà tạm của Thiên Chúa ở cùng nhân loại - ngày 3/8 năm 1952 sau Chúa giáng sinh”.

Ảnh và Bài: Giuse Nguyễn Lộc Thọ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top