Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp hạt Xóm Mới: Thực thi bác ái mùa Chay

Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp hạt Xóm Mới: Thực thi bác ái mùa Chay

WGPSG -- “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầylà anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13, 35).

Trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, hội Bác ái xã hội Caritas giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (hạt Xóm Mới) đã tổ chức chuyến đi bác ái mùa Chay, với sự tham gia của Huynh đoàn Đaminh và Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Cùng đi có cha chánh xứ Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh, cha phó Batôlômêô Nguyễn Hoàng Tú và 41 quý ân nhân để chia sẻ với những người anh em dân tộc thiểu số Bahnar nơi vùng sâu, vùng xa.

Đúng 20 giờ ngày 2/3/2016, xe lăn bánh. Lúc 23g30, đoàn chúng tôi đến giáo xứ Bù Đăng, thuộc Giáo phận Ban Mê Thuột. Tại đây, đoàn chúng tôi đã trao tặng 1.3 tấn mỳ sợi và 15 triệu.

Rời giáo xứ Bù Đăng, xe đi suốt đêm, và 9g sáng hôm sau, đoàn chúng tôi ghé vào nhà thờ Plei Chuet (Trung tâm dân tộc loan báo Tin Mừng) để làm giờ hành hương tôn kính 150 năm linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Sau đó, đoàn chúng tôi tiếp tục di chuyển, và lúc 11g, chúng tôi đã đến Trung tâm Truyền giáo H’ra Phú Yên, giáo hạt Mang Yang, Giáo phận Kon Tum. Tiếp đoàn, cha chánh xứ Giuse Phạm Hồng Tài (CSsR), cha phụ tá Matthêu Nguyễn Hữu Quang (CSsR) giới thiệu sơ nét về những con người nơi đây. Phú Yên cách thành phố Pleiku khoảng 50 km về hướng Đông, nếu đi khoảng 45km nữa thì sẽ tới An Khê. Phú Yên nằm trên quốc lộ 19. Chung quanh Phú Yên có 13 làng đã có đạo nhưng chưa toàn tòng. Ngoài ra, trường cấp 1 cách nhà thờ Phú Yên 1km, trường cấp 2 cách 1.5km. Vì thế, Phú Yên nằm ở giữa An Khê và Pleiku. Ngày Chúa nhật, các làng quy tụ về nhà thờ trung tâm. Số có thể đến nhà thờ trung tâm không nhiều, vì đường sá xa xôi, người già và trẻ em không thể đến được. Tại các làng đều có một nhà nguyện. Mỗi tối, dân làng tụ họp để đọc kinh; thỉnh thoảng hằng tháng, cha xứ đến dâng Thánh lễ.

Tại nơi đây, hội Bác ái xã hội Caritas đã trao 550 phần quà (trị giá 110 triệu) cho bà con nghèo người dân tộc thiểu số Bahnar, 700kg mỳ sợi, quần áo, 50 triệu tiền mặt gởi cha chánh xứ để góp phần nhỏ bé nuôi 20 em nội trú người dân tộc, và 6 triệu để giúp 25 người dân tộc khuyết tật.    

Dù đã từng nhìn thấy những người nghèo tại nơi mình ở nhưng khi đến và được tận mắt “mục sở thị”, có rất nhiều người trong đoàn đã rơi nước mắt khi trao gói quà bằng tất cả tấm lòng và tình cảm dành cho những con người bất hạnh. Nghe họ kể chuyện, nhìn thấy cuộc sống của họ nơi tận cùng của sự nghèo khổ, thật không sao diễn tả được.

Đoàn chúng tôi đi bộ qua nơi các dì nuôi dưỡng các em mồ côi. Tại đây, chúng tôi có chút quà và 15 triệu để góp phần vào cuộc sống của các em. Nhìn các em còn bé mà đã côi cút, trong lòng mỗi người cảm thấy việc làm hôm nay sao nhỏ bé quá, và cảm nhận được thật đúng “Sỏi đá cũng cần có nhau”.

19g00, đoàn chúng tôi được hiệp dâng Thánh lễ do cha chánh xứ Giuse Phạm Hồng Tài chủ tế, và hoàn toàn sử dụng tiếng của người dân tộc thiểu số Bahnar. 20g00, đoàn chúng tôi cùng giao lưu, ca hát với các em giáo lý viên và các em sống nội trú tại đây.

Chúng tôi cảm nhận đây là việc làm mang tính nhân văn sâu sắc trong cộng đồng người dân tộc thiểu số Bahnar. Chúng tôi ra về trong sự luyến thương và băn khoăn trước cuộc sống khó khăn đang còn phía trước của anh em dân tộc.

Một chuyến đi bác ái đầy ý nghĩa và bổ ích, đã cho ta thấy những người có cuộc sống rất khó khăn đang cần những tấm lòng quảng đại của mọi người. Một chuyến đi hoàn hảo tốt đẹp, chuyến đi thành công nhờ vào uy tín và tinh thần trách nhiệm cao của Ban Chấp hành hội Bác ái xã hội Caritas giáo xứ. Cảm ơn hội đã tổ chức cho mọi người đi tìm nguồn sức mạnh cho cuộc sống của mình. Những kỷ niệm về cộng đồng người dân tộc thiểu số Bahnar sẽ chẳng bao giờ nhòa đi trong lòng mọi người. Một hình ảnh thấm đậm tình người, nơi chắc chắn không bao giờ thiếu vắng tình thương và hy vọng. Thật vậy, “Cho đi một điều gì đó vì mục đích tốt đẹp, chắc chắn sẽ nhận lại niềm vui từ chính mục đích tốt đẹp ấy”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top