Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp hạt Xóm Mới: Thăm quý cha hưu dưỡng

Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp hạt Xóm Mới: Thăm quý cha hưu dưỡng

WGPSG -- Vào lúc 15g30 chiều 27 Tết, Hội Bác ái Caritas giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, hạt Xóm Mới đã tổ chức đi thăm và chúc Tết các linh mục về hưu tại nhà Hưu dưỡng Phát Diệm.

Trong đoàn có cha chánh xứ Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh, vị đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ cùng đại diện các hội đoàn trong giáo xứ.

Sau khi gặp gỡ, trao đổi với cha Giuse Nguyễn Văn Bút, chúng tôi đi từng phòng để thăm và biếu quà Xuân đến từng linh mục. Hiện có 10 linh mục về hưu tại đây, dù tuổi đã cao (có vị 103 tuổi) nhưng các ngài vẫn âm thầm hoạt động mục vụ. Được hỏi về đời sống nội tâm, một linh mục trả lời: “Đó chính là lễ tế đời tôi, tôi cố gắng phục vụ tối đa khi còn trẻ trong tinh thần khiêm tốn “xin vâng” của Đức Mẹ và tinh thần yêu thương đền thay của Chúa Giêsu Thánh Thể. Vì thế, hiện nay, tôi không bi quan. Trái lại, tôi cảm thấy bình an sâu thẳm như pha trộn niềm hy vọng ngọt ngào, mặc dầu việc hiến tế của tôi vẫn còn quá non yếu”. Thật vậy, đời sống các ngài đã dâng trọn cho Chúa: “Suốt cả cuộc đời con, nguyện dâng lời chúc tụng và giơ tay cầu khẩn danh Ngài” (Tv 63, 5).

Trong cuộc đời thanh vắng lúc về hưu, các ngài vẫn luôn cầu nguyện và suy niệm, để nghe được tiếng Chúa còn rõ hơn trước đây. Đời hưu không phải là nghỉ ngơi thoải mái, mà là phục vụ một cách khác. Nhờ vậy, các ngài đã phần nào khám phá ra kho tàng châu báu của sự thanh vắng. Điều mà nhiều linh mục hưu được thưởng thức hầu như thường xuyên, đó là niềm cậy tin phó thác tuyệt đối vào lòng thương xót Chúa. Các ngài hiểu rõ vai trò của mình theo chương trình của Chúa. Trong vườn nho Chúa, có kẻ gieo, có kẻ tưới, có kẻ nhặt cỏ, có kẻ thu hoạch. Chúa trao cho mình một nhiệm vụ. Có thể chỉ là gieo, có thể chỉ là chăm sóc, dù rất âm thầm, mình luôn xin vâng. Sự xin vâng ấy được tan hòa vào tâm tình xin vâng của Đức Mẹ Maria. Trong thanh vắng, nhiều linh mục về hưu đã sống lời "xin vâng" với nhiều phấn đấu nội tâm. Nhưng các ngài thưởng thức được niềm hy vọng sâu thẳm của tâm tình phó thác, nhất là khi ý thức mình chỉ là dụng cụ hèn mọn, chỉ là cây bút chì trong tay Chúa sử dụng.

Xin trân trọng những cuộc đời thanh vắng: đang gần gũi mà cũng sắp đi xa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top