Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: hài hòa yêu thương

Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: hài hòa yêu thương

Gần bờ sông, cách trục lộ giao thông chính một khoảng khá xa, ngôi Thánh đường rất khang trang và đẹp đẽ của Giáo Xứ Đức mẹ HCG, tọa lạc giữa một khu dân cư cùng với những con đường trải nhựa sạch sẽ vào ra nhiều ngã.

Với trên 2000 giáo dân, Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (GX/ĐMHCG) được coi là một xứ đạo tương đối sầm uất vào loại trung bình khá thuộc Hạt Xóm Mới (Gò Vâp).

Dù đã ngoài 40 tuổi, một cái tuổi chín mùi và đẹp nhất đời người, nhưng Cha xứ Phanxicô Đậu Nguyễn Hoàng Linh vẫn được mọi người thương mến coi là “cha trẻ” vì sự năng động và nhiệt huyết của ngài, nhất là, mọi người đã và đang được hưởng nhờ rất nhiều ơn ích của đặc điểm ấy từ Ngài, dù Ngài về nhận xứ chỉ hơn 5 năm.

Hôm nay, ngày 30/8/ 2009, Cha xứ Đậu Nguyễn Hoàng Linh cùng với tất cả giáo xứ đã tưng bừng chào đón Đức Cha Phụ tá Phêrô Nguyễn văn Khảm, về ban bí tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu cho các giáo dân của mình.

Thánh lễ ban bí tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu

Đúng 8 giờ sáng, Đức cha Phêrô đã có mặt theo lịch hẹn để cùng đoàn rước tiến vào Thánh đường.

Cùng đồng tế với Đức Cha Phêrô là hai cha Phanxicô Đậu nguyễn Hoàng Linh và cha GB Nguyễn Hữu Hiệp, phụ tá của GX Tam Hà (Thủ đức ).

Ngỏ lời chào mừng cộng đoàn, với một phong thái từ tốn song không thiếu sự hân hoan phấn khởi, Đức cha nói :

“….Hôm nay, tôi rất vui mừng được đến thăm Ông bà và quý anh chị, được thấy ngôi Thánh đường khang trang và đẹp đẽ như thế này, và Cha xứ lại là học trò cũ của tôi, niềm vui ấy như đã được nhân lên nhiều lần trong Thánh lễ ban bi tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu vào lúc này ….

Thánh lễ tiếp tục với Bài đọc 1 là Thư Thánh Giacôbê và một trích đoạn Tin mừng của Thánh Máccô. Trích đoạn Tin mừng vẫn ngắn như thường lệ, nhưng ấn tượng với những ai được nghe Lời Chúa lúc này, thật chẳng ngắn chút nào, khi đoạn Tin mừng ấy đã thuật lại những lời của Luật sĩ và Kinh sư lẩm bẩm chê trách các môn đệ Chúa không rửa tay trước khi ăn theo tập tục, vì họ đã cho rằng, như thế đã trở nên nhơ bẩn ô uế, nhưng họ đã được nghe Chúa nói những lời đầy bất ngờ vì lạ lẫm và chói tai khó chịu:

“…..Này, hỡi các Luật sĩ và Kinh sư giả hình ! Các ngươi đã chỉ theo giáo lý của loài người mà đã quên rằng, không có gì từ bên ngoài có thể làm ra ô uế, nhưng chính từ bên trong với những ngoại tình, dâm ô, phản trắc, giết người, độc ác và toan tính lọc lừa….mới làm con người ra ô uế…… Dân này kính thờ Ta bằng môi miệng, còn lòng nó thì xa Ta……”

Quả thật, những lời trên rất ngắn, nhưng đã gây một ấn tượng không nhỏ cho những ai muốn kết hợp thực sự với Chúa, để có những suy nghĩ đúng đắn và thể hiện một lối sống đạo phù hợp với tinh thần Tin Mừng.

Phần giảng thuyết

Trong các buổi lễ ban bí tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu cho phần lớn là các em thiếu nhi, Đức Cha Phêrô rất ít khi đứng trên giảng đài, nhưng Ngài đã bước xuống, đến mỗi hàng ghế để hỏi han các em, như một “cuộc khảo bài tập thể”, nhưng luôn là những cuộc khảo bài rất vui. Lúc này cũng vậy, Ngài đến mỗi hàng ghế và hỏi từng em rằng:

Hôm nay,  con chịu phép gì vậy? . Rước lễ lần đầu là sao hả con ?.... 

Mỗi câu trả lời đúng (hầu hết đều đúng) liền nhận được những tràng pháo tay tán thưởng rất nhiệt tình từ cộng đoàn. Ngài nói:

Khi rước lễ, là các con rước chính Chúa Giêsu vào lòng, chứ không phải rước bánh mì. Khi đưa bánh cho các con, cha không nói đây là bánh mì, nhưng cha đã nói: Đây là Mình thánh Chúa Kitô và con đã thưa rằng, AMEN, nghĩa là, đúng là như vậy .

Cũng là tấm bánh, chỉ là tấm bánh thôi, nhưng Chúa Thánh thần đã biến đổi tấm bánh bình thường để trở nên Mình và Máu Chúa Kitô.

Khi cha cùng với các vị đồng tế đặt tay là để xin ơn biến đổi tấm bánh và nhất là, xin cho mỗi chúng con được trở nên những con người mới, giống Chúa Kitô, ngay từ bên trong….”.

Rồi Đức cha Phêrô đã kể chuyện, cách đây 2 tháng, cha đã cùng với hơn 30 Đức Giám Mục Việt nam sang Roma dự Ad Limina để chào thăm và nghe huấn thị hàng năm từ Đức Giáo Hoàng. Đức Thánh cha đã nói nhiều điều, mà trong đó có 3 điều cụ thể liên quan đến việc biến đổi con người như cha vừa nói, 3 điều đó là:

   1/ Yêu thương (trong đó, tất nhiên phải có bao dung tha thứ)

   2/ Ngay thẳng (thời nay dối trá đang ngự trị khắp nơi, nên ngay thẳng phải là ưu tiên trước hết với mọi tấm lòng và lương tâm)

   3/ Tôn trọng tài sản và những sinh hoạt và các qui định vì lợi ích chung.

Tất cả những điều trên là không dễ thực hiện, nên rất cần ơn của Thánh thần tác động, nhắc nhở và hỗ trợ.

Đức cha nói: “Cha chưa nghe ai đi xưng tội mà kể ra những thiếu sót của mình về các chuyện như xả rác bừa bãi, vượt đèn đỏ v.v….

Tất cả đều cho rằng, tội đó là chỉ có với công an, mà không phải với Chúa. Đang khi thực ra, những điều ấy là rất lỗi phép công bằng và thiếu hẳn tinh thần bác ái….

Cuối cùng, ngài kết luận, Đức Giáo hoàng đã dạy 3 điều thật đơn giản đó là: để được là người công giáo tốt, cũng phải là người công dân tốt để xây dựng một xã hội tốt và giáo hội tốt, vì qua đó, sẽ làm chứng về Chúa một cách cụ thể, thực tế và thuyết phục hơn.

Sau đó, các phần Nghi thức tuyên xưng Đức tin và Xức dầu đặt tay trên 77 thành viên ( 39 Thêm sức + 37 Rước lễ lần đầu + 1 tân tòng = 77 ) đã được tiến hành một cách rất sốt sắng với thật nhiều cảm xúc. 

Một cộng đoàn yêu thương

Thánh lễ đã kết thúc và để lại nhiều ấn tượng tốt lành. Để có được thành quả ấy, phải nói đến sự hợp tác của mọi giới mọi đoàn thể trong giáo xứ đã sinh hoạt và phát triển rất tốt.

Từ Legio, Đaminh đến Thánh Tâm hoặc Hội Dòng Ba …luôn sinh hoạt  đều đặn và năng động.

Riêng thành phần các Giáo lý viên luôn rất tích cực và khởi sắc với 35 thành viên cùng với 32 em giúp lễ thay nhau luân phiên mỗi ngày.

Hội đồng Mục vụ (Ban Hành giáo) gồm 17 thành viên do ông Phêrô Trần Văn Đoát làm chủ tịch. Cha xứ và HĐMV của giáo xứ ĐMHCG vẫn thường tổ chức những chuyến hành hương, hoặc đi đó đây bồi dưỡng cho các thành viên của mình với nhiều niềm vui, nhờ đó tạo nên sự nhiệt thành hài hoà trong phục vụ.

Lễ Bà Bầu mỗi tháng

Theo thống kê xếp hạng, từ lâu nay, Việt nam đang là một trong những nước có tỷ lệ phá thai vào hàng cao nhất khu vực và cả thế giới. Đó là điều nhức nhối không chỉ của riêng xã hội, nhưng còn là những ưu tư canh cánh bên lòng của mỗi người Công giáo, những người đã được giáo dục và xác tín thâm sâu về một nền văn minh Tình Thương và VĂN HÓA SỰ SỐNG.

Cũng đang có những nghịch cảnh và mâu thuẫn khó bề tháo gỡ, khi rất nhiều người có thai nhưng chỉ muốn bỏ đi, bên cạnh đó, vẫn đang có rất nhiều người khác, lại hết lòng mong được một mụn con nhưng vẫn mãi chẳng được, vì họ bị hiếm muộn vô sinh với cả tỷ nguyên nhận khác nhau, sau khi đã điều trị khắp nơi với đủ loại thuốc men nhưng vẫn không kết quả.

Thánh lễ đã trở thành nguồn hy vọng và niềm trông cậy vô song cho họ, nên được gọi là Lễ Bà Bầu một cách trìu mến và dân dã quen thuộc như thế.

Giáo xứ ĐMHCG đã tổ chức được 2 Thánh lễ như vậy. Thánh lễ cuối cùng cách đây hai tuần với hơn 3000 người tham dự. Số các anh em giữ xe và các trật tự viên lên tới hơn 40 người. Mọi người đã kể lại những điều ấy một cách rất vui, nhưng cũng không giấu sự ngạc nhiên bất ngờ rằng, hơn 50% những người dự lễ không phải là người Công giáo. Họ thuộc đủ mọi tôn giáo khác nhau ở khắp nơi. Có nhiều người đã từ Hà Tĩnh xa xôi với cơm nắm muối vừng tìm đến.

Hãy hình dung, cả GX / ĐMHCG chỉ có 2000 giáo dân, nhưng người đến dự Lễ Bà Bầu hôm ấy là hơn 3000 người để thấy được phần nào sự phức tạp và cả những rộn ràng vất vả của họ.

Lễ Bà Bầu đã được tổ chức ở nhiều nơi từ Quận 8, 9, 3 và quận Tân Bình, Gò Vấp của Sài gòn đến các tỉnh như Biên Hòa, Đồng Nai, Vũng Tầu ….Vậy mà, chỉ được nghe kể lại một cách hết sức sơ sài chung chung không một chút nào chứng tích để lưu giữ chứng minh, thật đáng tiếc về truyền thông. Ngay cả Lễ Bà Bầu ở Xóm Mới mà nhiều người cũng không hay biết, dù được tổ chức trong chính Hạt của mình, lại thêm một điều đáng tiếc nữa về truyền thông.

Thấy rõ nhu cầu của mọi người, Giáo xứ ĐMHCG đã quyết định sẽ tổ chức Lễ Bà Bầu vào chiều Thứ Bảy mỗi cuối tháng.                 

           ***

Thiên Chúa chẳng cần ai quảng cáo cho mình, nhưng cảm tạ và tôn vinh Thiên Chúa lại sinh ơn cứu độ và muôn vàn ân phúc như lời Thánh vịnh thường được nghe trong mỗi Thánh lễ.

Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa qua những kỳ công của Ngài, cũng vậy, mỗi giáo dân cũng phải là các thông tín viên tường thuật những ân phúc của Ngài qua từng Thánh lễ.

Xin mượn niềm xác tín và những tâm tình trên để loan tin về Lễ Bà Bầu ở các nơi được tổ chức, và đặc biệt, về Lễ Bà Bầu sẽ được tổ chức ở Giáo xứ Đức mẹ hằng cứu giúp vào chiều Thứ bảy mỗi cuối tháng, để tạm thay cho phần kết bài viết này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top