Giáo xứ Đức Bà Fatima: Mừng Kim khánh Linh mục cha sở

Giáo xứ Đức Bà Fatima: Mừng Kim khánh Linh mục cha sở

WGPSG -- Chúa nhật Lễ Chúa Chiên Lành vừa qua quả là ngày vui khôn tả đối với giáo xứ Đức Bà Fatima, hạt Sài Gòn - Chợ Quán. Bởi lẽ, mọi người đã có mặt nơi đây không chỉ để hiệp cùng Giáo hội hoàn vũ cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu mà còn chung lòng cảm tạ hồng ân Chúa đã ban cho Cha sở André Nguyễn Văn Hai trong suốt 50 năm qua: Hồng ân Kim khánh Linh mục.

Mặc dù 10g00 mới chính thức bắt đầu Thánh lễ nhưng từ 8g00 sáng, không khí tại giáo xứ đã nhộn nhịp hẳn lên. Các đơn vị ráo riết kiểm tra lại một lần cuối công tác chuẩn bị mừng Kim khánh để chắc chắn không gì sai sót. Các vị khách mời của gia đình cũng như của giáo xứ tranh thủ đến sớm để có thể gặp riêng cha sở và gửi những lời chúc mừng chân thành đến cha.

Đúng 10g00, tất cả khách mời và giáo dân đã tụ họp đông đủ trong nhà thờ, không gian hôm nay trở nên ấm cúng hơn hẳn vì các băng ghế đã không còn một chỗ nào trống, nhiều người phải ngồi tràn ra cả ngoài hành lang nhà thờ. Ai nấy đều phấn khởi chuẩn bị hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho vị mục tử thân thương của giáo xứ. Sau 3 hồi trống chiêng rộn rã, đoàn rước gồm cha Hạt trưởng, quý cha thân hữu cùng Cha sở André theo sau Thánh giá nến cao tiến vào nhà thờ và bắt đầu Thánh lễ.

Trong vai trò giảng lễ sáng hôm nay, Cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng - cha sở giáo xứ Chợ Đũi - đã nói về ơn gọi Chúa dành cho mỗi người trong cuộc đời Kitô hữu, từ đó ngài nói đến ơn gọi đặc biệt Chúa dành cho các linh mục và tu sĩ, đó là Ơn Thiên Triệu. Dù trong ơn gọi nào chúng ta cũng có những thiếu sót và cần phấn đấu mỗi ngày để xứng đáng với ơn Chúa. Tiếp đó, Cha Ernest đã nói về cảm nhận của ngài dành cho Cha sở André rằng trong suốt 50 năm linh mục của mình, Cha André luôn thể hiện hình ảnh của người mục tử hiền từ và chất phác, cha luôn cố gắng bước theo sự dẫn dắt của Vị Mục Tử Tối Cao là Đức Giêsu Kitô. Và để kết thúc bài giảng, Cha Ernest mời gọi mọi người cùng hiệp ý cầu xin Chúa tiếp tục gìn giữ Cha sở André trong những năm tiếp theo của cuộc đời trần thế, đặc biệt là trong ơn gọi linh mục mà Chúa đã trao ban.

Thánh lễ được tiếp tục với phần lời nguyện tín hữu, dâng của lễ và Phụng vụ Thánh Thể trong bầu khí trang nghiêm và nồng ấm. Mọi người đều sốt sắng hiệp lòng cầu nguyện thật nhiều cho Cha André nhân ngày kỷ niệm đặc biệt này.

Sau nghi thức ban phép lành cuối lễ là phần đại diện giáo xứ chúc mừng và đáp từ của cha sở. Có thể nói đây là phần cảm động nhất trong ngày lễ hôm nay, bởi lẽ qua diễn văn chúc mừng, người đại diện đã thay lời cho toàn thể giáo xứ nói lên những tình cảm chân thành dành cho những cống hiến đặc biệt của Cha André trong suốt thời gian qua:

“Cha đã đến với giáo xứ chúng con khi đã bước qua tuổi 70, nhưng có thể nói vấn đề tuổi tác và sức khỏe không bao giờ là rào cản ngăn Cha thực hiện công tác mục vụ của mình. Đã có lần Cha ngã bệnh khá nặng tưởng chừng không qua khỏi, nhưng với ơn Chúa, với ý chí kiên trì và ước ao tiếp tục phục vụ đoàn chiên, Cha đã vượt thắng bệnh tật, trở lại và đứng vững trong vai trò chủ chăn giáo xứ. Dù đã bước qua tuổi Thất Thập xưa nay hiếm, nhưng không có lúc nào chúng con cần đến các bí tích mà Cha không có mặt để trao ban, không một giáo dân nào trong giáo xứ cần hỗ trợ về mục vụ mà Cha từ nan không tới. Những việc do tuổi tác và sức khỏe mà Cha không thể đáp ứng, thì Cha luôn tìm cách tạo điều kiện, khuyến khích và hỗ trợ để giáo dân chúng con cộng tác thực hiện. Cha đã dành hết tâm huyết để cùng chúng con xây dựng và phát triển một giáo xứ đoàn kết, yêu thương. Những điều đó chắc chắn đã giúp cho mỗi người chúng con nhận ra nơi Cha hình ảnh của vị mục tử nhân lành và hiền dịu. Nhờ đó, chúng con dễ dàng nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống của chúng con hơn”.

Phần chúc mừng kết thúc bằng việc giáo xứ dâng lên Cha lẵng hoa tươi thắm và gia đình trao cho Cha vòng hoa tuyệt đẹp thay cho lời hoan chúc và tri ân của tất cả mọi người.

Trong lời đáp từ của mình, Cha sở André đã hết lòng cảm ơn cha Hạt trưởng cùng quý cha thân hữu đã hy sinh thời gian đến đồng tế Thánh lễ Tạ ơn cùng với ngài, Cha cũng cảm ơn đại diện chính quyền, các tôn giáo bạn, gia đình, giáo xứ và quý khách đã đến chia sẻ niềm vui và hiệp ý cầu nguyện cho Cha trong ngày hôm nay. Đặc biệt, trong cuối phần đáp từ, Cha sở André đã nhắc đến hình ảnh của cụ già Apraham, người vụng về Môisê và tông đồ chối Chúa Phêrô... họ là những người bất toàn nhưng đã được Chúa kêu gọi. Để rồi qua những hình ảnh đó, Cha André đã nói đến bản thân mình, cũng là người bất toàn nhưng Chúa đã yêu thương bỏ qua và chọn lựa Cha trong sứ vụ mục tử. Và cũng vì biết mình còn những bất toàn như vậy, Cha André đã xin lỗi mọi người về những thiếu sót của ngài trong 50 năm linh mục đã qua, xin mọi người bỏ qua và tiếp tục cầu nguyện cho ngài trong những năm tháng cuối của cuộc lữ hành trần thế.

Những lời đáp từ chân thành ấy của Cha đã kết lại trong tràng pháo tay giòn giã và kéo dài của tất cả mọi người. Chắc hẳn qua những tâm tình ấy, mọi người lại cảm nhận được rõ hơn nữa nơi Cha hình ảnh vị mục tử khiêm nhường và hiền từ, sẵn sàng cống hiến tất cả những gì mình có cho đoàn chiên Chúa trao cho đến phút giây cuối cùng.

Thánh lễ kết thúc trong tiếng hát cảm tạ hồng ân của toàn thể cộng đoàn. Nguyện xin Chúa tiếp tục ban xuống muôn ơn lành cho Cha sở André như Chúa đã hằng gìn giữ và che chở ngài trong suốt 50 năm linh mục cũng như 77 năm cuộc đời. Ước mong Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse, Thánh André sẽ đồng hành và giúp sức cho Cha sở André luôn mãi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top