Giáo xứ Đức Bà Fatima: Chia tay cha sở André

Giáo xứ Đức Bà Fatima: Chia tay cha sở André

WGPSG -- Sau những ngày đón Xuân thật vui tươi và đầm ấm, chiều thứ Năm, ngày 26/02/2015, toàn thể giáo dân giáo xứ Đức Bà Fatima đã đón nhận nỗi buồn trong những ngày đầu năm mới khi phải chia tay vị chủ chăn thân thương: Cha sở André Nguyễn Văn Hai, để Cha được về nghỉ hưu sau những tháng ngày cống hiến hết mình cho Giáo hội.

Thời gian trôi qua thật nhanh, thấm thoát đã gần 8 năm Cha André đến với giáo xứ Đức Bà Fatima trong vai trò chủ chăn. Ấn tượng mà Cha đã tạo ra là hình ảnh một vị linh mục hiền từ và ôn hòa. Có lẽ nhờ tính cách ấy mà Cha đã mang đến cho giáo xứ sự an bình ấm áp trong suốt thời gian ngài đảm nhận vai trò chánh xứ.

Trong lời tri ân gửi đến Cha André vào cuối Thánh lễ tạ ơn, vị đại diện giáo dân nói: "Khi đến với giáo xứ chúng con, Cha đã ngoài 70, vì tuổi cao và sức khỏe không tốt, nên Cha ít gây dựng các hoạt động nổi trội trong giáo xứ. Thế nhưng, Cha đã tạo mọi điều kiện để giáo dân chúng con phát huy vai trò của mình. Vì vậy, giáo xứ tại thời điểm Cha nhậm xứ chưa có ban ngành, hội đoàn nào, mà nay đã có Ban Giáo lý, Ca đoàn, Ban Lễ sinh, Hội cầu nguyện Lòng Thương Xót Chúa.... Bên cạnh đó, Cha còn cho phép và khuyến khích các mạnh thường quân trong việc tu bổ, sửa sang trong ngoài nhà thờ. Nhờ vậy, sinh hoạt đạo đức của giáo xứ ngày càng khởi sắc và huy động được thêm thật nhiều người nhiệt tâm cộng tác với giáo xứ. Tất cả đã tạo nên dấu ấn của Cha tại giáo xứ chúng con, và chúng con sẽ không bao giờ quên tri ân Cha vì tất cả những điều đó. Giờ phút này đây, chúng con không biết nói gì hơn ngoài lời cảm tạ chân thành vì những hy sinh âm thầm của Cha trong suốt thời gian qua, kính mong Cha sẽ luôn nhớ đến giáo xứ chúng con trong lời cầu nguyện hằng ngày. Và đáp lại, giáo dân chúng con cũng xin hứa sẽ luôn cầu nguyện cho Cha, cũng như đến thăm Cha những khi nào có thể."

Với tình cảm chân thành của một vị mục tử mong ước được cống hiến cho Hội Thánh Chúa cho đến cuối cuộc đời, Cha André đã có những lời đáp từ rất xúc động: "Xin chào tạm biệt anh chị em, Thánh lễ hôm nay tôi có cảm tưởng như buổi tiệc ly, ăn rồi chia tay, không còn ở đây giúp anh chị em nữa. Cũng như xưa Chúa Giêsu ăn bữa tiệc ly với các môn đệ rồi chịu chết đóng đinh. Tôi dự bữa tiệc ly hôm nay rồi không phải chịu chết, nhưng là đi về hưu. Nghỉ hưu cũng sẽ giống như chết nếu như không còn gặp mặt anh chị em nữa.

Xét cho cùng ai cũng phải có buổi tiệc ly: ra đi ở nơi khác, ở tỉnh xa hay ở nước ngoài, hay ra đi để từ biệt cõi đời. Cuộc ra đi nào cũng đau đớn, không ai muốn chia ly, nhưng vì hoàn cảnh bắt buộc phải chấp nhận. Người công nhân làm việc nơi công sở tới tuổi nào đó phải chấm dứt, linh mục trong giáo phận đến 75 tuổi cũng phải nghỉ hưu, ta phải học cách chấp nhận hoàn cảnh. Nhưng người đời có nói một câu rất hay: "Xa mặt nhưng xin chớ cách lòng". Vì hoàn cảnh phải xa nhau, nhưng đừng quên nhau, vẫn nhớ nhau, có dịp thăm viếng nhau, cầu nguyện cho nhau, có dịp để tái ngộ.

Hôm nay tôi xin chào tạm biệt anh chị em. Nhưng mong rằng mỗi ngày chúng ta sẽ luôn nhớ đến nhau. Trong Thánh lễ mỗi ngày tôi cử hành tại nhà riêng, tôi sẽ luôn nhớ đến và cầu nguyện cho anh chị em. Chúc anh chị em luôn được mạnh khỏe, được nhiều may mắn trong cuộc sống, gia đình mỗi ngày càng thêm thánh thiện. Xin anh chị em cũng nhớ đến tôi và cầu nguyện cho tôi trong những ngày tháng cuối cuộc đời luôn được sống trong ơn nghĩa Chúa. Xin hết lòng cảm ơn anh chị em".

Bằng những lời hứa cầu nguyện cho nhau, vị chủ chăn hiền từ và giáo dân giáo xứ Đức Bà Fatima đã chia tay trong nước mắt. Nhưng tin chắc rằng  trong tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa sẽ không hề có sự chia ly nào.

Nguyện xin Thiên Chúa Ba Ngôi ban muôn hồng ân cùng trả công bội hậu cho Cha sở André vì những hy sinh tận hiến trong những năm làm chánh xứ tại giáo xứ Đức bà Fatima, cũng như trong suốt một đời linh mục. Xin Mẹ Maria luôn gìn giữ và nâng đỡ Cha trong những tháng ngày sắp đến.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top