Giáo xứ Đồng Tiến: Thánh lễ mừng Ngọc Khánh Linh Mục

Giáo xứ Đồng Tiến: Thánh lễ mừng Ngọc Khánh Linh Mục

WGPSG -- “Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Ga 3,30)

Vào lúc 9g30 sáng ngày 09/05/2015, tại nhà thờ Đồng Tiến, số 54 Thành Thái, Phường 12, Quận 10, TPHCM, con cháu linh tông, huyết tộc vui mừng tổ chức dâng Thánh lễ tạ ơn mừng Ngọc Khánh Linh Mục và mừng Thượng Thọ 91 năm tuổi đời, tri ân Thiên Chúa, cám ơn các Đấng Bề trên, ân nhân, bạn hữu vì biết bao hồng ân Thiên Chúa đã ban cho Cha cố Louis Bertrand Cao Đức Thuận.

Đức cha (ĐC) Mátthêô Nguyễn Văn Khôi - Giám mục Giáo phận (GMGP) Qui Nhơn, đã đến và chủ tế Thánh lễ Tạ ơn. Đồng tế với ngài có ĐC Giuse Vũ Văn Thiên - GMGP Hải Phòng, ĐC Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - GMGP Buôn Ma Thuột, quý cha hạt trưởng và hơn năm mươi linh mục quy tụ về từ các GP: Sài Gòn, Hải Phòng và Qui Nhơn.

 Đến tham dự Thánh lễ, ngoài con cháu trong linh tông, huyết tộc còn có rất đông quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn từ các nơi.

Sau khi rước đoàn đồng tế từ nhà xứ tiến vào thánh đường, Cha Gioan Bt. Trần Thanh Cao, với cương vị chánh xứ Đồng Tiến, tiến ra ngỏ lời hân hoan chào mừng quý Đức cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa đã hiện diện nơi đây trong ngày vui mừng thật đặc biệt này. Đồng thời, với tấm lòng tri ân vị tiền nhiệm của giáo xứ, ngài nói: Chúng con rất hân hoan đón cha trở về, nhân ngày kỷ niệm vô cùng lớn lao với sáu mươi năm linh mục và chín mươi mốt năm tuổi đời. Đây là một hồng ân vô cùng cao quý mà Thiên Chúa ban tặng nơi Cha. Vì thế, chúng con đón nhận ngày lễ hôm nay như đón nhận người cha chung quay về với đoàn con, nơi giáo xứ mà cha đã một thời tích cực hoạt động, để lại nhiều công trình lớn lao (trường Nguyễn Khuyến…).

Trong phần giảng lễ, Đức cha Giuse - GMGP Hải Phòng, dựa trên bài Tin Mừng (Mt 28,16-20) làm nổi bật lên sứ vụ của mỗi người Kitô hữu là: loan báo Tin Mừng của Chúa đến với mọi người. Ngài nói: “Kính thưa anh chị em, đoạn Tin Mừng của Thánh Mát-thêu mà chúng ta vừa nghe là đoạn kết mà Thánh sử đã khép lại tác phẩm chữ viết của mình. Nhưng khi kết thúc Tin Mừng, tác giả muốn khẳng định cho chúng ta lịch sử cứu độ đã sang một trang mới, mở ra một sứ vụ mới, một tiếp diễn mới cho mỗi người đó là: loan báo Tin Mừng. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ. Qua sự phục sinh vinh hiển, Chúa Giêsu không chỉ là một con người của thành Nararet mà Ngài còn được Chúa Cha trao quyền thống trị trên trời dưới đất: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất” (Mt 28,18). Ngài đã hiện diện trên khuôn mặt của mỗi người chúng ta qua bí tích Thanh Tẩy để trở thành Kitô hữu, chúng ta cũng được chia sẻ sứ mạng loan báo Tin Mừng của Người. Đã hai ngàn năm qua, các môn đệ Chúa Giêsu đã luôn ý thức được sứ mạng mình được trao phó. Vì thế, Lời Chúa đã được rao truyền đến khắp nơi, ánh sáng Lời Chúa được soi rọi tới mọi nền văn hóa, đã thấm nhập và làm cho các nền văn hóa được thăng hoa, vì đã đón nhận Tin Mừng của Đức Kitô.

Công đồng Vaticanô II đã định nghĩa về thiên chức linh mục:  “Căn tính của linh mục là được trở nên đồng hình, đồng dạng với Đức Kitô Linh mục”. Đức cha Giuse đã diễn tả lại cuộc đời của cha cố như một mẫu gương về lòng kiên trì, tín thác nơi Chúa, hăng say phục vụ, đa dạng phong phú về công việc mục vụ: Chăm lo phần rỗi linh hồn cho các anh em binh sĩ trong thời kỳ chiến tranh, loan báo Tin Mừng đến mọi nơi, từ thành thị đến các vùng sâu, vùng xa; từ người Kinh đến các Dân tộc thiểu số. Đến nay dù đã bước vào cái tuổi mà mọi người gọi là “Cửu thập như nhân tiên”, nhưng Cha cố vẫn không lùi bước trước rào cản của tuổi tác, sức khỏe. Cảm nghiệm thấy còn nhiều anh em muốn phục vụ Chúa cách đắc lực hơn, mong muốn làm việc tông đồ, bác ái, ngài đã lập ra nhóm Phaolô - Tông Đồ Dân Ngoại. Cha Louis Bertrand Cao Đức Thuận khi lãnh nhận sứ vụ linh mục đã chọn câu Lời Chúa: “Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Ga 3,30) để làm phương châm hoạt động tông đồ trong cuộc đời thánh hiến của ngài.

Đọc tiểu sử của cha cố, ta cảm nghiệm thấy Ơn Chúa thật kỳ diệu nơi một con người, một linh mục đã phục vụ nhiều giáo xứ, hoạt động rất nhiều lãnh vực, nhất là truyền giáo và phát triển ơn gọi.

Trước khi Đức cha ban phép lành cuối lễ, cha Đaminh Phạm Xuân Nghĩa, đại diện linh tông, huyết tộc đọc lời chúc mừng và cám ơn quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn. Sau đó là những lời tâm sự chân tình của Cha cố Louis Bertrand nói lên lòng tri ân đến Đức TGM Phaolô, các đấng bậc và toàn thể quý khách.
Kết thúc Thánh lễ, quý Đức cha, quý cha chụp chung tấm hình lưu niệm nơi thềm cung thánh nhà thờ. Sau đó, mọi người dùng chung bữa cơm thân tình nơi hoa viên của giáo xứ.

Tiểu sử Cha cố Louis Bertrand Cao Đức Thuận

–  Sinh ngày 25-07-1924 tại Nhân Nghĩa, Hải Phòng. Thân Sinh là cụ Louis Bertrand Cao Đình Ba. Thân Mẫu là cụ Maria Nguyễn Thị Bốn.

– Năm 1935, học Tiểu Chủng viện Ba Đông, Hải Dương.

– Nam  1945 Nhập Đại Chủng viện Thánh Alberto, Nam Định.

– Năm  1949 Học Triết  và Thần Học ở Đồng Giới, Hải Phòng.

– Năm  1951 tiếp tục học Thần Học tại ĐCV Thánh Alberto, Nam  Định.

– Năm  1954 học năm cuối Thần học tại 43 Stubbs, Road Rosary Hill, học viện Đa Minh, Hồng Kông.

– Ngày 02 tháng 05 năm 1955, được Thụ Phong Linh Mục  bởi Đức cha Bianchi, Tổng Giáo phận Hồng Kông.

– Năm  1957, được HĐGM Miền Nam chỉ định phục vụ với chức năng Tuyên Úy Công Giáo tại Phan Rang, Nha Trang, Quảng Ngãi, Phan Thiết, Bình Tuy.

– Năm  1967 – 1970, được  chỉ định chức vụ Phó Giám Đốc Tuyên  Úy Công Giáo tại Sài Gòn và kiêm nhiệm giáo xứ Đồng Tiến.

– Năm 1970 – 1974, chánh xứ giáo xứ Quý Đức, Quy Nhơn.

– Năm 1974 đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Nha Tuyên Úy Công Giáo tại Sài Gòn và quản nhiệm giáo xứ Đồng Tiến.

– Ngày 01 tháng 05 năm 1975: Đi xa “học tập”

– Ngày 13 tháng 02 năm 1988 được trở về ở 150 Bùi  Thị Xuân P. 2, Q. Tân Bình. TP.HCM.

– Ngày 19 tháng 02 năm 1991 Đức Giám mục Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương  chỉ  định phụ trách Tu Sinh Hải Phòng.

- Năm 1996, cộng tác với Đức cha Phêrô Trần Xuân Hạp, Giáo phận Vinh giúp các Tu sinh của Giáo phận tại Miền Nam.

– Năm 1997 đến năm 2009, Thành lập Tu Hội Emmanuel.

– Năm 2010 đến năm 2014, cảm nghiệm còn thấy nhiều anh em muốn phục vụ Chúa đắc lực hơn, mong muốn làm việc Tông đồ bác ái, nên đã thành lập nhóm Phaolô – Tông Đồ Dân Ngoại

Ngày 02 tháng 05 năm 2015, con cháu linh tông, huyết tộc tổ chức mừng lễ Ngọc Khánh Hồng Ân Linh Mục và  Mừng Thượng Thọ  91 tuổi đời, tri ân Thiên Chúa, cảm ơn các Đấng Bề trên, ân nhân, bạn hữu vì biết bao Hồng Ân Thiên Chúa đã ban cho Cha cố Louis Bertrand qua bàn tay giúp đỡ của mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top