Giáo xứ Đồng Tiến: Thánh lễ mừng bổn mạng

Giáo xứ Đồng Tiến: Thánh lễ mừng bổn mạng

WGPSG -- "Tử đạo trong thời đại mới là biết yêu thương, biết chịu đựng, biết tha thứ. Và để làm được điều này chỉ có một con tim yêu thương do chính Chúa ban cho".

Đức cha phụ tá Luy Nguyễn Anh Tuấn đã chia sẻ như trên trong Thánh lễ mừng bổn mạng giáo xứ Đồng Tiến nhân ngày lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, vào lúc 17g30, ngày 25.11.2017 tại nhà thờ giáo xứ Đồng Tiến hạt Phú Thọ.

Thánh lễ do Đức cha phụ tá Luy chủ tế. Đồng tế với ngài có cha chánh xứ Gioan Baotixita Trần Thanh Cao, cha Giuse Phạm Bá Lãm - Quản hạt Phú Thọ và quý cha khách.

 Hôm nay cũng là ngày các em thiếu nhi chịu phép Thêm sức do chính Đức cha Luy lần đầu tiên sau khi chịu chức giám mục chủ sự. Đặc biệt có sự hiện diện của các cụ ông và bà, trong trang phục áo dài đỏ khăn đóng là niềm khích lệ cho con cháu, để tưởng nhớ công lao và cùng mừng thọ các cụ. Và mừng kỷ niệm 47 năm thụ phong linh mục của cha sở Gioan Baotixita.

Đến tham dự Thánh lễ ngoài giáo dân của bốn khu xóm còn có các hội đoàn Lêgio Mariae, các bà mẹ Công giáo,… thân nhân của các em thiếu nhi và các cụ bô lão đến mừng thọ.

Trước lễ, nghi thức rước kiệu xương thánh từ khu vực nhà xứ tiến vào nhà thờ đã được diễn ra nghiêm trang trong nền nhạc hào hùng của bài: "Bài ca nghìn trùng" do ca đoàn Hiển Linh đảm trách.

 Trong bài chia sẻ Phúc Âm, Đức cha Luy đã nhắc đến tử đạo của thời đại hôm nay. Ngài đã khéo léo dùng hình ảnh gia đình để nhấn mạnh sự hy sinh cái tôi trong mỗi cá thể con người. Câu chuyện cách đây sáu năm, hai vợ chồng trẻ đã đến gặp Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI xin chúc phúc cầu nguyện cho vợ. Người vợ trẻ bị ung thư nhưng đã can đảm không sử dụng thuốc đặc trị khi đang mang thai vì sợ cho đứa con của mình. Khi sanh con, người mẹ đã mất sau thời gian ngắn vì khối u đã ở giai đoạn cuối lan tới não. Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI đã tôn vinh người mẹ trẻ này, là gương tử đạo mới ở thế kỷ 21, giữa một thế kỷ mà người ta đã giết chết bao mạng sống con người, bao bào thai bị trục xuất. Số vụ phá thai còn lớn hơn số người chết trong các thế chiến cộng lại! Vẫn có một người can đảm làm chứng cho sự sống, cho Thiên Chúa tình yêu.

Đức cha Luy tiếp tục tâm tình với các em thiếu nhi sắp chịu phép Thêm sức. Dù tuổi tác còn nhỏ, chưa trưởng thành nhưng khối óc, trái tim các em có thể đang trưởng thành. Nếu các em tin Chúa đã hạ mình mang thân phận con người, chấp nhận hy sinh chịu chết trên cây thập tự vì tội lỗi của con người. Nếu tin như vậy thì các em cũng sống như vậy bằng những công việc nhỏ hằng ngày thôi, để bày tỏ tình yêu thương là có thật cho mọi người xung quanh. Bắt đầu từ những người thân trong gia đình đến bạn hữu của các em.

Cuối bài chia sẻ, Đức cha ước mong và hy vọng cộng đoàn chúng ta sẽ là cộng đoàn làm chứng cho tình yêu, nghĩa là cộng đoàn “tử đạo”. Chúng ta kính cái chết, nhưng chúng ta tôn vinh sự sống. Mà sự sống chấp nhận đi qua cái chết, vì sự sống đó là sự sống của Thiên Chúa tình yêu đã chấp nhận hủy mình ra không vì yêu thương.

Sau bài giảng, Đức cha phụ tá Luy cử hành ban bí tích Thêm Sức cho 39 em thiếu nhi trong giáo xứ.

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết lễ, đại diện HĐMV giáo xứ có lời cảm tạ và tặng hoa cho Đức cha Luy. Và con cháu của các cụ ông, cụ bà trong giáo xứ cũng đã dâng hoa cho bậc sinh thành của mình.

Đáp từ, Đức cha ca ngợi truyền thống của giáo xứ Đồng Tiến trong việc tổ chức tri ân mừng thọ cho các cụ nhân dịp lễ bổn mạng, là dịp để con cháu nhớ ơn ông bà. Và ngài cũng chúc mừng đến các cụ ông và bà, cùng chúc mừng nhân ngày kỷ niệm 47 năm linh mục của cha chánh xứ Gioan Baotixita.

Thánh lễ đã kết thúc lúc 19g cùng ngày. Trước lúc chia tay Đức cha, đoàn đồng tế đã chụp chung với các em mới chịu phép Thêm sức.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top