Giáo xứ Đông Quang tôn kính Đức Mẹ Fatima

Giáo xứ Đông Quang tôn kính Đức Mẹ Fatima

Giáo xứ Đông Quang tôn kính Đức Mẹ Fatima

TGPSG -- Vào 11 giờ 30 trưa ngày 13/5/2023, Thánh lễ kỷ niệm ngày Đức Mẹ hiện ra tại Fatima đã được linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Phạm Đình Đại và Lm phó xứ Giuse Nguyễn Trung Tín cùng đồng tế với sự tham gia của thầy giúp xứ và rất đông giáo dân xứ Đông Quang để tỏ lòng tôn kính mến yêu Đức Mẹ Maria.

Trước thánh lễ, cộng đoàn cùng với các Lm tụ họp tại ngôi thánh đường giáo xứ để dâng lên Mẹ Maria những chuỗi hạt Mân Côi thật sốt sắng, chuẩn bị tâm hồn bước vào thánh lễ tôn kính Mẹ.

Trong bài giảng lễ, Lm chánh xứ đã nhắc lại lời Mẹ nhắn nhủ qua từng lần hiện ra của Đức Mẹ tại Fatima từ ngày 13 tháng 5 đến ngày 13 tháng 10 và tóm gọn lại các sứ điệp của Đức Mẹ trong những lần hiện trong ba mệnh lệnh chính đó là: hãy cải thiện đời sống; hãy lần hạt Mân Côi; hãy tôn sùng Trái Tim Mẹ. Đồng thời, ngài cũng giải thích tầm quan trọng và tính cấp bách của 3 sứ điệp Fatima để cộng đoàn cùng ý thức và thực thi theo lời Mẹ nhắn nhủ nhằm cứu vãn thế giới ngày nay.

Trước tiên là mệnh lệnh hãy cải thiện đời sống. Ngay từ thời Cựu Ước đến thời Tân Ước thì việc sám hối và canh tân đời sống là điều kiện cần thiết để được hưởng ơn cứu độ. Chính vì thế, tại Fatima, trong những lần hiện ra, Đức Mẹ thường xuyên nhắc nhở con cái Mẹ sám hối.

Hãy siêng năng lần hạt Mân Côi là mệnh lệnh tiếp theo của Mẹ. Trong lần hiện ra cuối cùng của Mẹ tại Fatima, ngày 13/10/1917, Mẹ đã mặc khải tước hiệu của mình là “Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi”. Qua lời kinh Mân Côi, là bản Tin Mừng rút gọn, cuộc đời Chúa Cứu Thế và các công phúc của Mẹ trong công cuộc của Chúa Giêsu, con Mẹ, đã được suy gẫm và chiêm ngắm nhằm cầu xin Thiên Chúa và Mẹ sẽ cứu thế giới khỏi tai ương hoạn nạn, nhất là chiến tranh.

Mệnh lệnh cuối của Mẹ là hãy tôn sùng Trái Tim Mẹ. Ngày Mẹ đem Đức Giêsu lên đền thờ để dâng cho Thiên Chúa, lúc ấy, Mẹ được cụ già Simêon nói tiên tri rằng: “... chính Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà” (Lc 2,35). Trái tim Mẹ đã đau khổ rất nhiều trong suốt hành trình cứu thế của Chúa Giêsu và Trái Tim Mẹ sẽ đau khổ hơn nữa khi con người ngày nay thờ ơ hay xúc phạm đến con yêu quý của Mẹ. Trái Tim Mẹ cũng sẽ không thể yên khi nhìn thấy con người đang ngày càng đi vào hố diệt vong của tội lỗi. Vì thế, Mẹ mời gọi con cái mình siêng năng tôn sùng Trái Tim Mẹ để xin Mẹ yêu thương, vỗ về và chở che.

Từ việc giúp cộng đoàn hiểu được tầm quan trọng và tính cấp bách của sứ điệp Fatima, Lm chánh xứ mời gọi mọi người sống sứ điệp Fatima và đáp lại lời mời gọi của Mẹ Fatima cách yêu mến và trung thành bằng các việc làm cụ thể như thể hiện sự sám hối thực sự của mình từ đó biết quay về để lãnh nhận Bí tích Giao Hòa, thể hiện lòng tôn sùng Trái Tim Mẹ qua việc luôn mang hình ảnh của Đức Mẹ nơi mình và siêng năng chạy đến với Mẹ trong mọi hoàn cảnh vui buồn trong cuộc sống. Đặc biệt là đáp lại lời mời gọi thứ ba, siêng năng lần hạt Mân Côi khi một mình, cùng với gia đình trong giờ kinh chung hay khi ở cùng với cộng đoàn để dâng mọi thành viên trong gia đình, giáo xứ và đất nước Việt Nam cho Trái Tim Đức Mẹ.

Thánh lễ kết thúc trong giai điệu bài hát “Tiếng gọi Fatima”, cộng đoàn ra về trong lòng hân hoan, thêm lòng yêu mến Đức Mẹ và thêm quyết tâm thực thi lời Mẹ nhắn nhủ.

“Xưa trong làng Fatima, có Đức Mẹ Maria. Mẹ đến với đời, Mẹ nói với người những lời bao sắt son, những lời của Mẹ ru con. Mẹ nhắc người ăn năn thống hối, hãy siêng năng lần hạt Mân Côi. Tháng năm qua Mẹ đau khổ nhiều. Hãy sùng kính Trái Tim Mẹ yêu…”

Bài: Têrêsa Nguyễn (TGPSG)
Ảnh: TTGX Đông Quang

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top