Giáo xứ Đông Quang: Thánh lễ tạ ơn hoàn tất sứ vụ chánh xứ của Lm Giuse Phạm Đình Đại

Giáo xứ Đông Quang: Thánh lễ tạ ơn hoàn tất sứ vụ chánh xứ của Lm Giuse Phạm Đình Đại

Giáo xứ Đông Quang: Thánh lễ tạ ơn hoàn tất sứ vụ chánh xứ của Lm Giuse Phạm Đình Đại

TGPSG -- Vào lúc 17g30 thứ Tư, ngày 30/8/2023, tại thánh đường giáo xứ Đông Quang, linh mục (Lm) Giuse Phạm Đình Đại đã dâng thánh lễ tạ ơn hoàn tất sứ vụ chánh xứ Đông Quang.

Cùng hiệp dâng thánh lễ với ngài có Lm phó xứ, thầy giúp xứ, các tu sĩ nam nữ, hội đồng mục vụ giáo xứ (HĐMVGX), các hội đoàn và đông đảo giáo dân dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về hành trình hơn 14 năm thi hành sứ vụ mục tử tại giáo xứ Đông Quang.

Qua lời dẫn đầu thánh lễ, cộng đoàn được nghe lại quá trình mục vụ của Lm Giuse từ những ngày đầu về nhận xứ với hơn hai ngàn giáo dân và ngôi nhà thờ tạm bợ, xuống cấp trên mảnh đất đang tranh chấp với những hộ dân chiếm dụng. Đến ngày hôm nay có được ngôi thánh đường khang trang và những sinh hoạt đã đi vào nề nếp của hơn sáu ngàn giáo dân trong sáu giáo họ.

Đầu thánh lễ, Lm Giuse mời gọi cộng đoàn cùng sốt sắng dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn với biết bao ơn lành mà Chúa đã ban xuống cho ngài trong quá trình thi hành sứ vụ tại giáo xứ, cũng như tâm tình tạ lỗi về những thiếu sót do vô tình hay hữu ý đã làm cho Chúa và cộng đoàn buồn lòng. Lm Giuse cũng xin cộng đoàn hiệp nguyện cho ngài trong sứ vụ mới, trách nhiệm mới mà giáo phận trao phó cho ngài.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Lời Chúa và phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ, vị đại diện HĐMV giáo xứ đã thay mặt cộng đoàn gửi tâm tình yêu mến và tri ân Lm Giuse là vị mục tử nhân lành, là người cha thiêng liêng mà Giáo Hội đã gửi đến để chăm sóc và phát triển đoàn chiên Đông Quang ngày một thăng tiến hơn. Ngày 7.7.2009, tiếp nối các vị tiền nhiệm, ngài đã vui vẻ đón nhận đoàn chiên mặc dầu lúc đó có bao nhiêu là khó khăn thử thách. Cùng với tuổi trẻ, sức khỏe và biết bao hoài bão ngài đã hy sinh cống hiến để xây dựng giáo xứ, giúp giáo xứ thay đổi mọi mặt từ đời sống đức tin của các hội đoàn đến cơ sở vật chất. Từ một Đông Quang nhỏ bé nay trở thành một Đông Quang khang trang vững vàng hơn. Từ những thói quen tham dự thánh lễ “qua loa” (phóng thanh) nay trở thành giáo xứ với nếp tham dự thánh lễ sốt sắng, tất cả cộng đoàn ngồi gần Chúa, gần bàn thờ nhất có thể. Chính từ ngài mà biết bao bí tích đã được cử hành cho các thành phần dân Chúa của giáo xứ Đông Quang trong suốt hơn 14 năm qua.

Những bài giảng hay và ý nghĩa của ngài, những nghi thức được ngài cử hành sốt sắng trong suốt các mùa của năm phụng vụ đã giúp cộng đoàn có được những trải nghiệm thiêng liêng đáng nhớ trên hành trình sống đạo của mình. Xuất phát từ tình yêu thương của vị mục tử dành cho đoàn chiên của mình, ngài đã quan tâm, giúp đỡ mọi người trong giáo xứ từ những em Thiếu Nhi Thánh Thể, các em lễ sinh đến các cụ già trong giáo xứ, từ những gia đình gặp khó khăn thử thách đến những bệnh nhân đều được ngài quan tâm đến. Từng thành phần trong cộng đoàn đều cảm nhận được sự quan tâm ấm áp chân thành từ ngài. Được ngài từng bước hướng dẫn về tinh thần hiệp nhất - yêu thương - phục vụ mà mọi người đều tự giác cộng tác với ngài trong các công việc của giáo xứ. "Tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên Chúa" (1 Cr 15,10) là câu lời Chúa mà ngài chọn khi được thụ phong linh mục. Đồng thời cũng là câu lời Chúa quen thuộc đối với giáo dân Đông Quang vì luôn được nghe ngài nhắc đến mỗi khi ai đó khen ngài làm được điều gì lớn lao.

Trong phần đáp từ, Lm Giuse đã xúc động cảm ơn cộng đoàn đã đến rất đông để cùng ngài dâng thánh lễ tạ ơn hoàn tất sứ vụ chánh xứ tại giáo xứ Đông Quang và cầu nguyện cho ngài trong hành trình sứ vụ mới.

Khi chia sẻ về tình hình giáo xứ Đông Quang hiện tại, Lm Giuse đã tự tin khẳng định là giáo dân Đông Quang rất tốt, đã rất chung lòng chung sức cộng tác với ngài trong các công việc của giáo xứ. Ban điều hành các giáo họ đã chia nhau công việc chung của nhà thờ trong tinh thần hiệp nhất yêu thương. Ngài cảm thấy rất vui khi giáo xứ đã được chia lại thành sáu giáo họ đặc biệt là giáo họ Đức Mẹ Là Mẹ Thiên Chúa mới thành lập với vị trí xa nhà thờ, địa bàn lại quá rộng khó quy tụ nhưng nay nhờ ơn Chúa lại sinh hoạt rất đông, có đọc kinh tối hàng tuần. Các hội đoàn cũng quy tụ được khá đông và hoạt động ổn định với trên 50 em lễ sinh lo phục vụ bàn thờ trong các thánh lễ, gần 80 anh chị giáo lý viên lo việc dạy giáo lý cho 1600 em Thiếu Nhi Thánh Thể, và 5 ca đoàn luân phiên hát lễ.

Lm Giuse đã tạ ơn Chúa vì đã thương cho ngài đến giáo xứ Đông Quang và được cùng cộng tác với tất cả mọi người nơi đây. Lm Giuse cũng gửi lời cảm ơn đến các Lm tiền nhiệm, Lm phó xứ, các tu sĩ nam nữ, quý chức đương cựu và tất cả cộng đoàn từ các thiếu nhi đến các cụ già, những người còn sống và những người đã qua đời, cũng như những người thành tâm thiện chí, cách này các khác đã yêu thương cầu nguyện và giúp đỡ ngài trong suốt hơn 14 năm qua. Ngài cảm nhận được rất nhiều tình thương yêu mà từng người trong cộng đoàn dành cho ngài, đặc biệt là khi ngài trải qua các cơn bệnh nguy hiểm. Lm Giuse cũng không quên gửi lời cảm ơn đến các cấp chính quyền đã tạo điều kiện cho ngài thi hành sứ vụ tại giáo xứ Đông Quang được tốt đẹp. Ngoài những tâm tình tạ ơn Chúa và cảm ơn cộng đoàn, Lm Giuse đã thật lòng gửi lời xin lỗi đến toàn thể cộng đoàn về những dự định còn dang dở chưa thực hiện được, về những thiếu sót, lỗi phạm dù vô tình hay hữu ý trong quá trình thi hành sứ vụ đã làm buồn lòng ông bà anh chị em của mình và mong nhận được sự tha thứ.

Với thao thức của vị mục tử sắp chia tay đoàn chiên của mình, Lm Giuse đã chia sẻ hai ước nguyện mà ngài ước ao được thực hiện cho giáo xứ. Trước hết đó là ước nguyện cải táng mộ cha Remy -vị sáng lập giáo xứ- về khuôn viên giáo xứ vì hiện khu đất nghĩa trang đang bất ổn. Ước nguyện thứ hai đó là ngài luôn khao khát có nơi cho các em Thiếu Nhi học giáo lý. Chính vì khao khát đó mà ngài đã lo chuẩn bị làm giấy tờ và xin phép tòa Giám mục cũng như các sở ban ngành cho việc xây dựng nhà sinh hoạt giáo xứ và đã đạt được một số chấp thuận cơ bản. Ngoài ra, để chuẩn bị cho việc xây dựng ngài cũng đã xin với tòa Giám mục để lại một số tài sản cho giáo xứ để có điều kiện xây dựng khi được cấp phép đầy đủ. Cuối cùng, Lm Giuse đã nhắn nhủ đoàn chiên tiếp tục cộng tác với Lm kế nhiệm để tiếp tục xây dựng một giáo xứ trong tình yêu thương hiệp nhất.

Thánh lễ kết thúc trong niềm xúc động vỡ òa, những tình cảm yêu mến và tri ân vị mục tử nhân lành đã hết lòng vì đoàn chiên.

“Chúng con xin khắc ghi niềm tri ân cha và hứa sẽ tiếp tục giữ gìn những công trình cha đã làm cho giáo xứ chúng con. Chúng con sẽ luôn nhớ cầu nguyện cho cha, vị linh mục tài giỏi và đáng kính. Nguyện xin Thiên Chúa luôn ở cùng và chúc lành cho cha trên mọi nẻo đường cha đi!”

Ban Thường Vụ

HĐMVGX

Ban Lễ sinh

Ca đoàn Gioan Baotixta

Ban trật tự

Bài & Ảnh: Teress Nguyễn (TGPSG)

 

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top