Giáo xứ Đông Quang: Nơi chan chứa hồng ân

Giáo xứ Đông Quang: Nơi chan chứa hồng ân

WGPSG -- Ngày 7.10.2012, giáo xứ Đông Quang đã long trọng tổ chức lễ Đức Mẹ Mân Côi, bổn mạng giáo xứ. Cùng với niềm hân hoan ấy, giáo xứ còn đón mừng thêm hai sự kiện: kỷ niệm 40 năm thành lập giáo xứ và tạ ơn Đức Mẹ vì đã thu hồi được phần đất bị tư nhân chiếm dụng.

Đúng 9g00, đoàn đồng tế gồm Đức cha phụ tá Phêrô, Cha Antôn Hạt trưởng, Cha Hạt phó, các cha trong hạt, các cha của nhiều Hội dòng cùng các hội đoàn trong giáo xứ đã cung nghinh Đức Mẹ Mân Côi vòng quanh khuôn viên nhà thờ, qua phần đất vừa nhận lại trước khi trở về dâng Thánh lễ.

Trước Thánh lễ, Cha chánh xứ Giuse nói vắn tắt về ý nghĩa của ngày lễ long trọng hôm nay là mừng lễ bổn mạng giáo xứ, tạ ơn 40 năm thành lập giáo xứ, và đặc biệt tạ ơn Chúa qua lời cầu bầu của Đức Mẹ Mân Côi đã ban cho giáo xứ thu hồi lại được đất đai, bước qua một giai đoạn mới trong quá trình phát triển và xây dựng giáo xứ. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn cùng với tâm tình tạ ơn, dâng lên Chúa lời cầu nguyện cho linh hồn Cha Rémy, vị sáng lập giáo xứ.

Trong bài chia sẻ với cộng đoàn, Đức cha đã nhắc lại sự tích ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi qua cuộc chiến không cân sức giữa những tín hữu bảo vệ Rôma với đội quân tinh nhuệ Thổ Nhĩ Kỳ vào thế kỷ thứ 16. Trận chiến kết thúc với phần thắng thuộc về những tín hữu Công giáo, và mọi người tin rằng chiến thắng đó có được là nhờ những lời cầu nguyện dâng lên Đức Mẹ theo lời kêu gọi của Đức Giáo hoàng, cho nên, ngày 07.10.1571 được gọi là ngày Đức Bà Chiến Thắng. Vài thế kỷ sau đó, ngày Đức Mẹ Mân Côi được thay cho ngày Đức Bà Chiến Thắng. Và khi chuyển thành ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi, Hội Thánh cũng muốn nhắc nhở chúng ta về một cuộc chiến đấu khác: một cuộc chiến cao hơn, sâu rộng hơn, quan trọng hơn, một cuộc chiến thiêng liêng của mỗi một người cũng như toàn thể cộng đoàn tín hữu. Và trong cuộc chiến thiêng liêng ấy, Mẹ Maria vẫn luôn là Đấng Trợ Lực, và kinh Mân Côi là phương tiện tốt đẹp nhất, hữu hiệu nhất để chúng ta đạt được Nước Trời…

Hôm nay, không những cử hành lễ Đức Mẹ Mân Côi là bổn mạng của giáo xứ mà còn ghi dấu một cột mốc quan trọng: 40 năm thành lập giáo xứ! Bốn mươi năm là một chặng đường dài đủ để thay đổi một giáo họ lẻ tách ra từ xứ Lạc Quang với 75 hộ gia đình được chia ra làm 2 giáo khu trở thành giáo xứ Đông Quang ngày nay với 4 giáo họ và hơn 800 hộ.

Ngài chia sẻ thêm: Trong quãng thời gian làm Giám mục, đã có mấy lần ngài đến Đông Quang và mỗi lần đều nhận thấy những thay đổi lớn, cho thấy sự phát triển nhanh mạnh của giáo xứ. Và cho đến hôm nay, khi nhìn thấy mặt bằng đất đai, tôi có thể hình dung được một khung cảnh nhà thờ, nhà xứ, nhà mục vụ của anh chị em trong tương lai. Đó là một hồng ân đặc biệt mà Thiên Chúa đã ban cho giáo xứ của anh chị em.

Trước khi kết lễ, ông Chủ tịch HĐMV đại diện cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa Đông Quang đã cám ơn Đức cha, các cha, các tu sĩ nam nữ, HĐMV các giáo xứ bạn đã đến cùng hiệp dâng Thánh lễ mừng kính bổn mạng, đồng thời chia sẻ niềm vui kỷ niệm 40 năm thành lập và chung lời tạ ơn Đức Mẹ Mân Côi đã ban cho giáo xứ muôn ngàn hồng ân, trong đó có việc thu hồi lại đất để xây dựng nhà thờ mới. Ông cũng thay mặt cho cha xứ và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Đông Quang gửi lời cảm tạ tri ân đến các vị ân nhân trong và ngoài giáo xứ, các cộng đoàn dân Chúa các giáo xứ bạn đã cùng hiệp thông giúp đỡ để giáo xứ Đông Quang có được kết quả như ngày hôm nay.

(Mời xem Video theo đường link)

Lược sử  giáo xứ

- Khởi đầu vào năm 1965: Có 45 hộ gia đình từ giáo xứ Ninh Phát (Cầu Xáng, bây giờ thuộc xã Phạm Văn Hai, quận Bình Tân, TPHCM) di cư lên ấp Bầu Nai, xã Đông Hưng Thuận, huyện Hóc Môn (nay là Q.12) để thành lập nên giáo họ Tân Lập thuộc giáo xứ Lạc Quang, hạt Hóc Môn.

- Năm 1972: Cha Rémy Bùi Bằng Hiến về giáo họ Tân Lập, và giáo họ Tân Lập tách ra khỏi giáo xứ Lạc Quang, thành một giáo xứ mới có tên là giáo xứ Đông Quang, nhận Đức Mẹ Mân Côi là bổn mạng giáo xứ.

- Năm 1988: Cha Vinh Sơn Bùi Quang Điện về nhận chánh xứ, chia giáo xứ thành 4 giáo khu: Giuse, Phanxicô, Phêrô, Têrêsa.

- Năm 1996: Cha Giuse Đinh Quang Thịnh về nhận chánh xứ, liên hệ với Tòa Tổng Giám mục TGP TP HCM xin đất thuộc nghĩa trang của giáo xứ Thị Nghè, giáo xứ Xóm Chiếu và Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán để bố trí xây dựng nhà thờ mới vì nhà thờ lúc đó quá chật hẹp. Cùng lúc này, do nhu cầu mở rộng đường Trường Chinh, nhà thờ sẽ bị giải tỏa một phần nên ngài đã làm đơn lên chính quyền xin lấy lại những phần đất đã bị các hộ dân lấn chiếm bất hợp pháp. Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố đã có quyết định cho giáo xứ thu hồi lại đất, nhưng do vẫn không thỏa thuận được việc đền bù với các hộ này nên vấn đề đất đai vẫn còn tồn tại.

- Năm 2004: Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên về nhận chánh xứ, xây ngôi nhà thờ tạm trên đất nghĩa trang để chuẩn bị cho việc di dời nhà thờ ở số 222 đường Trường Chinh bị giải tỏa. Nhà thờ tạm của giáo xứ hiện nay đang nằm trên đất nghĩa trang giáo xứ Thị Nghè số 35 đường Đông Hưng Thuận 2, khu phố 5, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TPHCM nằm lọt giữa ba khu đất bị lấn chiếm.

- Năm 2005: Cha Giuse Maria Phạm Hồng Thái về nhận chánh xứ. Ngài tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xin lại đất nghĩa trang.

- Vào ngày 07-07-2009: Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã bổ nhiệm Cha Giuse Phạm Đình Đại về nhận chánh xứ giáo xứ Đông Quang và giao cho ngài giải quyết vấn đề đất đai và xây dựng nhà thờ mới.

Với sự cố gắng của cộng đoàn giáo dân đã hy sinh đóng góp từ bao năm nay cùng với nỗ lực vận động của Cha chánh xứ Giuse trong giáo xứ cũng như tìm sự trợ giúp nơi các giáo xứ bạn, giáo xứ Đông Quang đã từng bước lấy lại các khu đất bị lấn chiếm với tổng diện tích gần 13.500 mét vuông.

Niềm hân hoan rạng rỡ trên từng khuôn mặt của giáo dân Đông Quang, các em thiếu nhi, các cụ già, có cụ là những giáo dân đầu tiên của giáo xứ, có người vừa mới đến định cư… tất cả đều nhận rõ những hy sinh, cố gắng của họ đang được thể hiện.

Xin cho mọi người trong giáo xứ Đông Quang, nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ Mân Côi, biết sống đạo như lời của Đức cha Phêrô nhắn nhủ: Một giáo xứ Công giáo là một cộng đoàn thờ phượng Thiên Chúa, một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương nhau và cùng giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người qua cuộc sống của mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top