Giáo xứ Đông Quang cử hành Tam Nhật Thánh 2023

Giáo xứ Đông Quang cử hành Tam Nhật Thánh 2023

Giáo xứ Đông Quang cử hành Tam Nhật Thánh 2023

TGPSG -- Cùng với Giáo Hội hoàn vũ, Giáo xứ Đông Quang đã cử hành các nghi thức Tam Nhật Thánh thật long trọng và sốt sắng nhằm giúp cộng đoàn cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô.

Thứ Năm Tuần Thánh Thánh lễ Tiệc Ly

Tam Nhật Vượt Qua được bắt đầu với hai Thánh lễ Tiệc Ly vào chiều thứ Năm Tuần Thánh. Thánh lễ Tiệc Ly dành cho thiếu nhi lúc 18g00 do Linh mục (Lm) phó xứ Giuse Nguyễn Trung Tín chủ tế và Thánh lễ dành cho người lớn lúc 20g00 do Lm Gioan Maria Nguyễn Thiên Khải dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc chủ tế và Lm chánh xứ Giuse Phạm Đình Đại đồng tế.

Qua hai Thánh Lễ, cộng đoàn tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể, thiên chức Linh Mục và giới luật yêu thương của Chúa. Vì yêu thương, Chúa đã để lại cho chúng ta Bí tích Thánh Thể là chính Thịt Máu Chúa làm thần lương nuôi dưỡng chúng ta trên suốt hành trình dương thế. Ngoài ra, Thánh lễ Tiệc Ly cũng là ngày Chúa Giêsu thiết lập thiên chức Linh mục để tiếp tục yêu thương chúng ta. Thêm vào đó, Chúa cũng để lại cho chúng ta Giới luật yêu thương.

“Đây là điều răn mới của Thầy: Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 15, 12)

Điều răn mới của Chúa được tái hiện lại qua nghi thức rửa chân cho các môn đệ do Lm chánh xứ và Lm phó xứ cử hành nhằm nhắc nhở cộng đoàn về sự khiêm hạ của Chúa Giêsu, đồng thời Chúa cũng muốn mọi người hãy yêu thương, phục vụ nhau. “Thầy đã nêu gương cho các con, để các con cũng làm như Thầy đã làm cho các con” (Ga13-15).

Sau đó, trong không khí trang nghiêm và ánh nến trên tay mỗi người tham dự, giáo xứ tổ chức kiệu Mình Thánh Chúa xuống Nhà Tạm và chầu Mình Thánh Chúa.

Thứ Sáu Tuần Thánh - Tưởng niệm cuộc thương khó của ChúaVào lúc 16g00, giáo xứ tổ chức đi Đàng Thánh Giá trọng thể ở ngoài sân nhà thờ. Cùng với Lm chánh xứ, Lm phó xứ, và thầy giúp xứ, đông đảo cộng đoàn dân Chúa đã bước theo chân Người qua mười bốn chặng đàng Thánh Giá đi lên đồi Canvê năm xưa để suy niệm về cuộc Thương khó của Người.

Tiếp theo đó là nghi thức Suy Tôn Thánh Giá dành cho thiếu nhi và người lớn. Nghi thức gồm ba phần: Phụng vụ Lời Chúa, Suy Tôn Thánh Giá và Phụng vụ Thánh Thể. Trong phần phụng vụ Lời Chúa, Bài Thương Khó về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu qua lời kể của Thánh Gioan được hát lên thật trang nghiêm và đầy xúc động.

Sau đó thầy giúp xứ đại diện cộng đoàn dâng lên Chúa 10 lời cầu nguyện dành cho mọi người: cầu cho Hội Thánh, cầu cho Đức Thánh Cha, cầu cho hàng giáo sĩ và giáo dân, cầu cho Dự Tòng, cầu cho mọi tín hữu được hiệp nhất, cầu cho người Do Thái, cầu cho người ngoài Kitô giáo, cầu cho người vô thần, cầu cho những nhà lãnh đạo quốc gia và cho những người đau khổ. Qua những lời nguyện này, cộng đoàn thêm phần sốt sắng, vì biết rằng tất cả mọi người trên thế giới đều cần đến lòng thương xót, sự yêu thương và bàn tay nâng đỡ của Thiên Chúa.

Trong phần Suy Tôn Thánh Giá, Lm chủ tế nâng Thánh Giá lên cao và hát: “Đây là cây Thánh Giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian.” Và cộng đoàn thưa: “Chúng ta hãy đến thờ lạy.” Trước thâp giá Chúa Giêsu mọi người cùng sấp mình cung kính thờ lạy. Nghi thức này được nhắc lại một cách trang trọng trong nhà thờ hàng năm nhằm giúp mỗi người thêm yêu mến, biết ơn và đền tạ Thánh Giá Chúa.

Sau các nghi thức tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu, cộng đoàn cùng ở lại ngắm 15 sự thương khó Đức Chúa Giêsu. Bài ngắm đứng này do cha Alexandre de Rhodes viết khi truyền giáo tại Việt Nam, là một cử hành đạo đức bình dân của người Công Giáo Việt Nam nhằm chuyển tải sự thương khó của Chúa Giêsu Kitô nên người nghe cảm thấy gần gũi và dễ hiểu hơn về cuộc tử nạn của Chúa Cứu Thế.

Tiếp theo sau bài ngắm là nghi thức rước kiệu thi hài Chúa Giêsu. Vào lúc 21h00, Lm chánh xứ và Lm phó xứ cùng với rất đông giáo dân rước kiệu thi hài Chúa Giêsu. Trong lời Kinh Cầu Chịu Nạn, đoàn rước kiệu bước đi theo thi hài Chúa Giêsu với ánh nến trong tay.

Kết thúc các nghi lễ tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa, thi hài Chúa Giêsu được đặt ở nơi trang trọng, dân Chúa xếp hàng hôn kính thờ lạy dưới chân Chúa.

Các nghi thức ngày thứ Sáu Tuần Thánh của giáo xứ kết thúc khá muộn, khoảng hơn 22g30. Dầu vậy, sự sốt sắng đơn sơ giúp cho cộng đoàn tín hữu có được những trải nghiệm thiêng liêng đáng nhớ trong hành trình sống đạo của mình.

Thứ Bảy Tuần Thánh - Thánh lễ vọng Phục Sinh

Đính cao của Tam Nhật Thánh là Thánh lễ vọng Phục Sinh, giáo xứ có hai Thánh lễ cho thiếu nhi và cho người lớn với bốn phần phụng vụ chính trong mỗi thánh lễ: Thắp Nến Phục Sinh, Phụng vụ Lời Chúa, Phụng vụ Phép Rửa và Phụng vụ Thánh Thể.

Sau nghi thức Thắp Nến Phục Sinh, ánh sáng từ ngọn nến phục sinh được lan tỏa ra khắp cộng đoàn và thắp sáng ngôi thánh đường với “Ánh sáng Chúa Kitô” và Tin Mừng Phục Sinh đã được công bố qua lời ca Exsultet, thông điệp “Mừng vui lên!” được nhắc lại nhiều lần loan tin mừng Chúa đã sống lại. Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Lời Chúa. Qua các bài đọc Cựu Ước, cộng đoàn cùng ôn lại lịch sử cứu độ, Sau đó Kinh Vinh Danh được cất lên hòa trong tiếng chuông ngân vang. Cùng lúc, bàn thờ được trang trí rực rỡ với hoa và nến để diễn tả niềm hân hoan mừng Chúa sống lại.

Nối tiếp là phần Phụng vụ Thánh Tẩy, Lm chủ tế đã làm phép nước, và mời gọi cộng đoàn, với nến sáng trong tay, cùng long trọng tuyên xưng đức tin.

Cuối cùng là phần phụng vụ Thánh Thể, cộng đoàn lãnh nhận Bí tích Thánh Thể trong niềm vui Phục Sinh.

Thánh lễ kết thúc trong lời hát “Chúa đã sống lại thật rồi! Alleluia”, mọi người ra về trong niềm hân hoan của Chúa Phục Sinh.

Bài: Têrêsa Nguyễn (TGPSG)
Ảnh: Truyền thông gx Đông Quang

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top