Giáo xứ Đông Quang: 154 em thiếu nhi xưng tội lần đầu

Giáo xứ Đông Quang: 154 em thiếu nhi xưng tội lần đầu

Giáo xứ Đông Quang: 154 em thiếu nhi xưng tội lần đầu

Sau thánh lễ chiều dành cho thiếu nhi ngày 18/5/2023 để chuẩn bị tâm hồn, 154 em thiếu nhi lớp Xưng tội - Rước lễ lần đầu của giáo xứ Đông Quang đã được linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Phạm Đình Đại, Lm phó xứ Giuse Nguyễn Trung Tín cùng quý Cha ban Bí tích Hòa Giải.

Để giúp các em hồi tâm xét mình trong lần đầu còn nhiều bỡ ngỡ, Lm chánh xứ đã sắp xếp cho mỗi em thiếu nhi được ngồi cạnh một phụ huynh của mình khi cử hành nghi thức sám hối và ban Bí tích Hòa giải cho các em. Ngài đã mời gọi các em sám hối bằng việc liên hệ giữa niềm tin tưởng của người con hoang đàng vào lòng thương xót của cha mình trong dụ ngôn người cha nhân hậu và niềm tin tưởng của các em thiếu nhi giáo xứ vào tình yêu và lòng thương xót của Chúa để xin Chúa tha thứ tội lỗi. Khi phạm tội, chúng con như người con hoang đàng đã lìa bỏ cha mình còn Chúa như người cha nhân hậu, Ngài đang chờ mong chúng ta quay trở về, Ngài cũng ôm chúng ta vào lòng, Ngài mở tiệc ăn mừng “Vì con ta đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy". Chúa rất vui mừng vì chúng con trở về cùng với Chúa, chúng con hãy thật tâm nhìn nhận những yếu đuối thiếu sót của mình để xin Chúa tha thứ nâng đỡ cho chúng con. Đến lãnh nhận Bí tích Hoà Giải, chúng con được ơn tha thứ, sự bình an và sức mạnh giúp chúng con chiến thắng tội lỗi, đổi mới đời sống.

Tiếp theo, Lm chánh xứ đã hướng dẫn các em xét mình theo bản xét mình đã được học và thực tập trước đó với các anh chị giáo lý viên. Thật chậm rãi, ngài đã giúp các em đi qua từng phần gợi ý xét mình trong bổn phận đối với Chúa, bổn phận đối với người khác và bổn phận với chính mình.

- Con có bỏ lễ ngày Chúa Nhật không? / ... Bao nhiều lần?

- Con có bỏ đọc kinh tối không?/ ... Bao nhiều lần?

- Con có trốn học giáo lý không?/ ... Bao nhiều lần?

- Con có không vâng lời cha mẹ anh chị em của mình không?/ ... Bao nhiêu lần?

- Con có ăn cắp, lấy tiền của ba mẹ lấy đồ của bạn bè mà chẳng xin phép gì hết?/ ... Bao nhiêu lần?

- Con có nói xấu, có đánh nhau, có cãi nhau với anh em hay với bạn bè không?/... Bao nhiêu lần?

- Con có nói tục, nghĩ bậy không?/ ... Bao nhiêu lần?

- Con có lười biếng, không học bài, không làm tròn bổn phận của mình không?/ ... Bao nhiêu lần?

Những khoảng lặng giữa những câu hỏi xét mình và sự hiện diện đồng hành của phụ huynh đã thực sự giúp các em hồi tâm thật sốt sắng trong lần đầu xưng thú tội lỗi với Chúa trong Bí tích Hòa giải và lời kinh Lạy Cha vang lên kết thúc phần nghi thức sám hối chung để đưa các em đến với phần xưng tội riêng. Từng em thiếu nhi cùng với phụ huynh của mình tiến đến tòa giải tội để xưng tội với niềm tin tưởng vào tình yêu và sự tha thứ của Chúa Kitô dành cho mỗi tội nhân.

Sau khi được linh mục giải tội, giao việc đền tội, các em làm việc đền tội với sự trợ giúp của phụ huynh và ra về trong niềm vui được Chúa thứ tha và ước muốn yêu Chúa hơn. Từ hôm nay các em đã chính thức được chạy đến với Bí tích Hòa giải mỗi khi lầm đường lạc lối để lãnh nhận ơn trợ giúp của Chúa mà hòa giải với Ngài và Hội thánh.

"Lạy Chúa, Chúa đã ban ơn nâng đỡ sự yếu kém của chúng con, xin hướng dẫn chúng con trong tình yêu và bình an của Chúa đchúng con tiến bước trong đời sống mới, sống đẹp lòng Chúa trong hết mọi sự.

TTGX Đông Quang

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top