Giáo xứ Công Thành: Một điều kỳ diệu

Giáo xứ Công Thành: Một điều kỳ diệu

WGPSG -- Giáo xứ Công Thành toạ lạc giữa một cộng đồng dân cư địa phương, trên đường Nguyễn Thị Định, phường Bình Trưng Tây, Quận 2, TP. HCM.

Tuy chỉ cách Sài Gòn 12km và với 54 tuổi đời, nhưng GX này được ít người biết đến; bởi vì đã có một thời Công Thành nằm trong vùng mang biệt danh “Vùng Bưng Sáu Xã”, một nơi hoang vu, giữa cánh đồng bao la, bao quanh bởi rặng dừa xanh bát ngát.

I. Hình thành

Vào tháng 05.1954, một số người gốc Tử Nê, Bắc Ninh, trên đường di cư lập nghiệp đã dừng chân ở khu đất Công Thành. Sau hơn ba tháng ổn định đời sống vật chất (bằng nghề dệt vải thủ công), ước nguyện của mọi người là có được một ngôi thánh đường và một linh mục để nuôi dưỡng đời sống tâm linh.

Tháng 08.1954, cha Giuse Ngô Văn Yên được bổ nhiệm về Công Thành theo như nguyện vọng của giáo dân tại đây. Đựơc sự đồng thuận của mọi người, cha Giuse chọn Đức Mẹ Mân Côi làm Bổn mạng của giáo xứ. Giáo xứ Công Thành hình thành từ đây. Số giáo dân khoảng 60 người.

Năm 1955, một ngôi nhà thờ thô sơ mọc lên, giúp cho việc sống đạo được dễ dàng hơn. Cùng lúc đó, đồng bào di cư từ nhiều nơi kéo đến xin được gia nhập vào giáo xứ này. Để cho đời sống đạo được phong phú, sinh động, cha Giuse thành lập một số hội đoàn: Hội Thiếu nhi, Hội Hát, Hội Trống trắc.

II. Quá trình phát triển

Năm 1956, cha Giuse Nguyễn Xuân Cảnh được bổ nhiệm đến giáo xứ Công Thành thay thế cha Giuse Yên. Số giáo dân lúc này khoảng 200 người.

Dựa trên một số nề nếp sinh hoạt trong GX, cha Giuse Cảnh tiếp tục phát huy bằng cách thành lập thêm hội đoàn: Hội Thánh Tâm, Hội Thánh Mẫu, Hội Dòng Ba Đa Minh.

Tuy đã cao niên, nhưng cha không quản ngại hy sinh để quan tâm đến đời sống vật chất: Ngài vận động để đưa máy phát điện về Công Thành, vừa cung cấp ánh sáng, vừa sử dụng cho các máy dệt tân tiến; lập ra Chợ Nê nhằm giải quyết phần nào kế sinh nhai cho những người trong vùng này, cả lương lẫn giáo. Năm 1963 cha Giuse Cảnh về hưu.

Từ năm 1963, cha Tôma Dương Ngọc Phán cùng đồng hành với GX Công Thành trong 39 năm. Là một thần học gia, với học vị Tiến sĩ, cha Tôma áp dụng cách sống đạo có phần cởi mở, rộng rãi hơn, phù hợp với sự phát triển của xã hội hôm nay.

Năm 1967, một ngôi thánh đường mới, với lối kiến trúc Á Đông, được dựng lên. Năm 1995, một công viên với đài Đức Mẹ hình thành trước tiền đình nhà thờ. Số giáo dân thời gian này lên đến trên 1.000 người.


Trong những năm chăn dắt con chiên Công Thành, cha Tôma thay đổi mô hình sinh hoạt trong GX: lập Hội Thiếu Nhi Thánh Thể (từ Hội Thiếu nhi), ca đoàn Cêcilia, ca đoàn Thiên thần Micae, Hội Bác Ái, Hội Goretti, nhóm Công tác Xã hội Bồ Câu, nhóm Chăm sóc Bệnh nhân. Đầu năm 2002, Cha Tôma xin về hưu tại nhà Hưu dưỡng Bắc Ninh Thủ Đức.

Ngày 23.5.2002, GX Công Thành hân hoan đón mừng vị tân linh mục chánh xứ, cha Phêrô Nguyễn Văn Trọng. Chỉ trong một thời gian ngắn, cha đã ổn định được nếp sống đạo theo mô hình mới: phân chia GX thành 4 giáo khu: Giuse, Vinh Sơn, Mẹ Thiên Chúa, Phaolô; củng cố và thành lập các hội đoàn cho phù hợp với tinh thần canh tân không ngừng của Giáo Hội: Hội đồng Mục vụ, Thừa tác viên, Ca đoàn, Ban Lễ sinh, Hội Thiêu nhi Thánh Thể, Hội các Bà Mẹ Công Giáo, Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm… Số giáo dân khoảng 2.000 người; ngài mở các lớp huấn luyện giáo lý viên, giáo lý Hôn nhân, Dự tòng…

Tuy nhiên, trên đây chỉ là bước khởi đầu, cha Phêrô đã hoàn thành một đề án quan trọng và khó khăn hơn nhiều, đó cũng là niềm mơ ước của bao người trong GX: Xây cất ngôi thánh đường mới.

Ngày 15.02.2003, Lễ đặt viên đá đầu tiên cho ngôi thánh đường mới được cử hành trọng thể. Ngày 09.10.2004, những sự kiện quan trọng cùng đến với GX Công Thành: Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn đến với GX để chủ sự Thánh Lễ Đồng tế mừng Kỷ niệm 50 năm Thành lập Giáo xứ, Lễ Mẹ Mân Côi (Bổn mạng GX), và Cung hiến ngôi Thánh Đừờng mới.

Đây là một bước ngoặt quan trọng trong GX. Mọi người hân hoan đón mừng sự kiện này với lòng cảm tạ sâu thẳm dâng lên Thiên Chúa và niềm tri ân sâu xa gởi đến cha xứ, các ân nhân xa gần đã góp công sức để hoàn thành niềm mơ ước của bao người.

III. Công Thành hôm nay

Những ai từng biết đến GX Công Thành trước đây, nay có dịp đi qua chắc không khỏi ngạc nhiên. Một ngôi thánh đường mới với lối kiến trúc đồ sộ, kết hợp những đường nét hài hoà, khiến khách vãng lai không khỏi trầm trồ khen ngợi. Nó đáp ứng được cả 2 lãnh vực: mỹ quan và nhu cầu.

Chiều hôm nay, 4.10.2009, một lần nữa, GX Công Thành lại được đón ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm về chủ sự Thánh Lễ Đồng tế Mừng Bổn mạng giáo xứ, kỷ niệm 5 năm ngày Cung hiến Thánh đường, Ban Bí tích Thêm sức, và Rước lễ Lần đầu.

Thánh Lễ được cử hành trong bầu khí sốt sắng. Một vài điểm nổi bật: phần Dẫn Lễ được chuẩn bị chu đáo, tạo cho cộng đoàn sự hiểu biết rõ ràng hơn về các nghi thức trong Thánh lễ; diễn tiến các phần của buổi lễ ăn nhịp với nhau khít khao, chứng tỏ có một sự hiệp nhất, hài hoà giữa những thành viên liên quan; số đông anh chị em Tân tòng lãnh bí tích Thêm sức nói lên tinh thần truyền giáo của giáo xứ.

Có ai đó đã nói rằng: sự kỳ diệu đang đến với GX Công Thành: sự kỳ diệu ấy đã làm tan dần những mối bất hoà và chia rẽ; chính sự kỳ diệu ấy đã thúc đẩy mọi người biết hy sinh đoàn kết, yêu thương, chung sức chung lòng . . . để làm cho GX lớn mạnh. Giáo dân Công Thành có quyền tự hào về những gì mình đã làm được với một lòng cảm tạ dâng lên Thiên Chúa, như biểu tượng trên ngọn tháp của Thánh đường: Hai bàn tay chắp lại dâng lên lời: “Hồng Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top