Giáo xứ Chợ Quán: Tĩnh tâm mùa Vọng 2014

Giáo xứ Chợ Quán: Tĩnh tâm mùa Vọng 2014

WGPSG -- Trong không khí rộn ràng chuẩn bị Lễ Giáng Sinh, giáo xứ Chợ Quán đã tổ chức 3 đợt tĩnh tâm dành cho các em thiếu nhi, giới trẻ và người lớn; mỗi đợt 3 ngày. Đợt tĩnh tâm dành cho người lớn đã diễn ra trong 3 Thánh lễ lúc 17g30 các ngày 15-16 và 17/12 do cha Giuse Vũ Đức Triệu, DCCT, hướng dẫn.

Ngày tĩnh tâm đầu tiên, cha giới thiệu câu nói nổi tiếng của Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: “Đừng sợ! Hãy mở rộng cánh cửa tâm hồn đón Chúa ngự vào”. Ba ngày tĩnh tâm là 3 ngày dọn mình đón Chúa ngự vào lòng và chiêm ngắm 3 khuôn mặt đã vượt qua nỗi sợ hãi để thực thi ý Chúa trên đời mình. Ba khuôn mặt đó là Mẹ Maria, Thánh Gioan Tiền Hô và Chúa Giêsu.

Trước nhất là khuôn mặt của Mẹ Maria. Mẹ Maria đã nói tiếng Xin Vâng để cho Con Thiên Chúa nhập thể làm người. Theo phong tục Do Thái thời bấy giờ, phụ nữ không chồng mà mang thai thì phải bị ném đá cho đến chết. Mẹ biết điều đó nhưng đã vượt qua nỗi sợ hãi, sẵn sàng chấp nhận mọi hiểm nguy đến tính mạng để cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Nếu Mẹ không phó thác trọn vẹn sinh mạng mình trong tay Chúa thì có lẽ đã không dám thưa Xin Vâng. Còn chúng ta, sống trong một thế giới hưởng thụ ham mê danh vọng, chạy theo tiền bạc, chúng ta có dám đặt niềm tin trọn vẹn vào Chúa không? Tin Chúa nhưng tin nửa vời vì còn tin thầy bói, tin vào những thứ khác.

Khuôn mặt thứ hai là của Thánh Gioan Tiền Hô. Cha Giuse ví Thánh nhân như một kỹ sư xây dựng. Phải san lấp mọi hố sâu, san bằng mọi núi đồi, xây những cây cầu nối liền trời với đất để đón Đấng Cứu Thế. Gioan làm chứng cho Đấng đến sau ông nhưng ông tự nhận không xứng đáng cởi quai dép cho Người. Ông đã không sợ thế lực của vua chúa quan quyền. Ông tố cáo tội ác của nhà vua và đã trả giá bằng cái chết vì dám nói lên sự thật. Ngày nay, có biết bao sự thật phũ phàng trong các mối quan hệ gia đình. Chúng ta có nhận ra điều đó không? Hãy dọn đường cho Chúa đến qua sám hối, cầu nguyện, thay đổi nếp sống sao cho trọn đạo hiếu với Chúa và với các đấng bậc sinh thành.

Khuôn mặt thứ ba cũng là khuôn mặt đặc biệt nhất, đó là Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế. Từ thuở tạo dựng đất trời, Thiên Chúa đã yêu nhân loại bằng một tình yêu thật lạ lùng, có thể nói là điên dại. Thiên Chúa yêu con người không theo kiểu thế gian tính toán lợi lộc cho mình, nhưng trao ban nhưng không cái quý nhất mình có, không giữ lại cho mình bất cứ điều gì. Thánh Gioan viết: “Tình yêu Thiên Chúa đã được bày tỏ nơi chúng ta như thế này: Thiên Chúa đã sai người Con của mình, người Con Duy Nhất, đến trong thế gian để nhờ người Con ấy mà chúng ta được sống. Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Ngài đã yêu mến chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội vì tội lỗi chúng ta” (1Ga 4,9-10). Thánh Phaolô đã viết về người Con như sau: “Đức Giêsu Kitô bản thân là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã trút bỏ vinh quang mặc lấy thân phận tôi đòi, trở nên giống phàm nhân; xuất hiện dưới hình dạng phàm nhân, Người đã hạ mình xuống, vâng lời cho đến nỗi phải chết, và chết trên cây thập tự” (Pl 2,6-9). Đức Giêsu là một người Con hiếu thảo luôn vâng lời Cha mình. Ngài đến để thi hành trọn vẹn ý Cha, cho Danh Cha cả sáng. Ngài sử dụng ngôn ngữ của loài người, chấp nhận sống kiếp người, để giảng dạy cho loài người nhận biết tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho họ. Đứng trước tình yêu bao la của Thiên Chúa, chúng ta có thái độ nào, có hành động nào để đáp trả?

Kết thúc bài giảng của ngày tĩnh tâm thứ ba, cha Giuse mời gọi cộng đoàn lắng đọng tâm hồn để sám hối vì những thiếu sót, lầm lỗi, xúc phạm đến Chúa và tha nhân. Không khí trầm lắng với lời dẫn thống hối xin Chúa thứ tha để mỗi người sẵn sàng vượt thắng sự sợ hãi mà mở lòng đón Chúa ngự vào: “Để Chúa đến trong cuộc đời, để Chúa đến mang ơn Trời, nguồn hạnh phúc cho con người, mùa cứu rỗi cho mọi nơi”.

Cuối lễ, ông Phanxicô Assisi Phan Tăng Minh, chủ tịch HĐMV giáo xứ, thay mặt cộng đoàn cảm ơn cha Giuse đã hướng dẫn 3 buổi tĩnh tâm thật sốt sắng với nhiều gợi ý mới lạ, giúp cộng đoàn hân hoan đón mừng Chúa đến trong tâm hồn từng người. Ước mong sẽ được cha giúp tĩnh tâm trong các dịp khác của năm 2015.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top