Giáo xứ Chợ Quán: Tĩnh tâm mùa Vọng 2013

Giáo xứ Chợ Quán: Tĩnh tâm mùa Vọng 2013

WGPSG -- Để chuẩn bị mừng Chúa Giáng Sinh, giáo xứ Chợ Quán đã tổ chức 3 đợt tĩnh tâm cho thiếu nhi, giới trẻ và người lớn. Giáo xứ vui mừng đón tiếp 3 cha giảng phòng: Cha Đaminh Phạm Khắc Duy cho thiếu nhi, Cha Giuse Nguyễn Cao Siêu, SJ cho giới trẻ và Cha Giám đốc Trung tâm Mục vụ Phêrô Nguyễn Văn Hiền cho người lớn.

Ba buổi tĩnh tâm người lớn diễn ra từ 17g30 các ngày 16-17-18/12/2013. Đông đảo giáo dân đến tham dự, hôm sau đông hơn hôm trước. Cha Phêrô Hiền giảng và dâng lễ cho cộng đoàn. Chủ đề của 3 bài giảng xoáy sâu vào đời sống đức tin và gia đình. Mỗi buổi tĩnh tâm, cha giúp cộng đoàn suy niệm bài Phúc Âm, và từ đó dẫn vào đời sống gia đình.

Trong bài giảng thứ nhất, cha Phêrô đề cập đến mối tương quan yêu thương trong gia đình. Cha mời gọi các thành viên trong gia đình hãy nhìn nhau bằng cái nhìn tích cực, hãy nói với nhau những lời khơi dậy niềm vui, niềm hy vọng. Thay vì chăm chú vào cái chấm đen trên tấm bảng màu hồng, hãy nhận ra khoảng trống mênh mông quanh nó. Thay vì chỉ nhìn thấy lỗi lầm của nhau, hãy tin rằng dù con người có xấu đến đâu, trong tâm hồn người ấy vẫn còn một khoảng trời xanh hy vọng. Cái nhìn tích cực về chính mình và về người khác sẽ giúp ta sống yêu thương, biết tha thứ, biết khích lệ nhau sống vui trong niềm hy vọng.

Bài Phúc Âm của buổi tĩnh tâm thứ hai nói về gia phả Đức Giêsu. Có một từ được nhắc đi nhắc lại. Đó là từ “sinh”. Từ này cho thấy sự sống của Thiên Chúa như một dòng chảy đổ xuống trên Abraham và tiếp tục tuôn trào trên miêu duệ của ông. Gia phả của Đức Giêsu có cả những người bị coi là tội lỗi thời bấy giờ. Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người mang chính sự sống của Thiên Chúa đến cho nhân loại. Chính nhờ được nối kết vào sự sống của Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô mà chúng ta được thanh tẩy hết mọi thương tích, mọi đau buồn trong đời sống. Để có được cái nhìn tích cực về người khác, ta cần xin Chúa thanh tẩy những ký ức đau buồn trong tim ta trong. Chỉ khi tha thứ cho người khác, ta mới cảm nếm được niềm vui, niềm hạnh phúc dạt dào. Tha thứ là một việc không dễ thực hiện, nhưng với sức mạnh của Lời Chúa ta có động lực để tha thứ và nhờ vậy con tim ta được chữa lành. Ta chỉ nói được lời yêu thương, lời khích lệ người khác khi lòng ta thật sự thanh thản. Cha Phêrô khuyến khích cộng đoàn xin ơn đổi mới con tim.

Trong bài giảng thứ ba, cha Phêrô mời gọi cộng đoàn xin Chúa đổi mới đôi tay hay nói cách khác đổi mới cách ứng xử. Hài nhi nơi máng cỏ chính là bảo chứng tình yêu Thiên Chúa dành cho con người, một tình yêu không bao giờ thay đổi cho dù con người có phản bội quay lưng về Thiên Chúa. Qua Đức Giêsu, ta biết mình được thông phần vào sự sống của Thiên Chúa và được làm con của Cha. Cho dù ta tội lỗi thế nào đi nữa thì ta vẫn là con và Thiên Chúa nhân hậu vẫn luôn đón chờ ta quay về. Chính vì tin vào bảo chứng tình yêu vô biên của Thiên Chúa mà ta có thể vượt qua mọi nỗi đau do kẻ khác gây ra. Không những tha thứ mà còn tiếp tục cư xử tốt với họ. Câu chuyện của ông Abraham cư xử tốt với người cháu là ông Lót, cho ta thấy nhờ tin vào lời hứa của Thiên Chúa mà Abraham luôn vững lòng trước mọi nghịch cảnh. Ông đã cưu mang đùm bọc Lót ngay từ thời niên thiếu. Ông đã cứu mạng Lót khi Lót sa cơ thất thế. Cho dù Lót không nói được với ông một lời, ông vẫn xem Lót là một người cháu đáng để ông quan tâm trong đời. Người Công giáo có một sức mạnh tuyệt vời để không có gì phải sợ. Đó là nhìn nhận mình là kẻ tội lỗi trước mặt Chúa và anh em. Đó là mở lòng ra để Chúa ngự vào qua bí tích Thánh Thể. Sức mạnh của Thánh Thể  sẽ giúp ta lướt thắng những đau thương khốn khó trong đời.

Như lời kết cho ba buổi tĩnh tâm, một lần nữa, Cha nhắc cộng đoàn trong mùa Vọng này hãy xin Chúa đổi mới cái nhìn, đổi mới trái tim và đổi mới đôi tay mình ngõ hầu mọi người biết nhìn nhau cách tích cực, biết trao gửi cho nhau lời yêu thương, lời hy vọng và biết đối xử với nhau thật trân quý trong đời sống gia đình.

Bó hoa tươi thắm và lời cám ơn sau Thánh lễ của ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ như vẫn còn luyến tiếc bầu khí trang nghiêm sốt mến của cộng đoàn khi lắng nghe cha giảng. Phải chăng sức mạnh và niềm vui đích thực của ngày lễ Giáng sinh đã được khơi dậy nơi gia đình của người tham dự tĩnh tâm trong những ngày đầu của năm Phúc - Âm - hóa đời sống gia đình?

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top