Giáo xứ Chợ Quán: Tĩnh tâm Mùa Chay

Giáo xứ Chợ Quán: Tĩnh tâm Mùa Chay

WGPSG – Muốn trở thành người bạn tốt, ta hãy noi gương Giêsu hy sinh cho nhau, hầu làm cho cuộc sống thăng hoa và mang lại hạnh phúc đích thực cho con người. Cha Giuse Nguyễn Huy Thịnh, CSsR đã chia sẻ với cộng đoàn giáo xứ Chợ Quán, khi ngài về giảng tĩnh tâm cho bà con trong 3 buổi, diễn ra lúc 17g30 mỗi ngày, từ 30/3 đến 1/4/2017 tại nhà thờ giáo xứ.

Ngày đầu tiên, cha Giuse giúp cộng đoàn ý thức nhu cầu tìm kiếm những gì là Chân-Thiện-Mỹ của con người. Con người luôn khao khát tìm về cội ngưồn của mình là Thiên Chúa. Tuy nhiên, không phải lúc nào con người cũng đi tìm hình ảnh đích thực của Thiên Chúa. Ngược lại, con người có xu hướng tạo ra một Thiên Chúa theo suy tưởng của mình. Vì thế, con người bắt Thiên Chúa làm theo ý riêng của mình. Nếu không được thỏa mãn thì con người quay ra thờ ngẫu tượng. Cha mời gọi mọi người hãy trung thành với Chúa, Hãy nhìn những lỗi lầm của mình, những mong manh bất toàn của phận người. Cần ý thức Thiên Chúa luôn đồng hành với ta, sống với ta và ban cho ta những gì tốt đẹp nhất.

Ngày thứ hai, cha Giuse nhấn mạnh Thiên Chúa là một Thiên Chúa đồng hành. Ngài không ở trên cao, nhưng đã hạ mình nhập thể để cứu độ nhân loại. Thiên Chúa không áp đặt, nhưng Ngài ban cho chúng ta tự do và lý trí. Trong các loài Thiên Chúa sáng tạo có các thiên thần. Vì phạm tội, thiên thần đã trở thành ma quỷ và lôi kéo con người cùng phạm tội. Trong Cựu ước, Thiên Chúa không bỏ mặc con người nhưng cùng đi với dân trong mọi biến cố của lịch sử. Trong Tân ước, Con Thiên Chúa đã hy sinh đến giọt máu cuối cùng vì chúng ta. Trên thánh giá, Đức Giêsu kêu lên: “Ta khát”. Khát đây là khát con người. Thiên Chúa mong muốn con người đáp trả lại tình yêu của Thiên Chúa bày tỏ qua Con Một của Người là Đức Giêsu Kitô. Thiên Chúa luôn kề vai gánh vác thập giá của mỗi người chúng ta. Người đồng hành với chúng ta trong mọi đau khổ của kiếp người. Cha giúp cộng đoàn cầu nguyện qua lời hát sâu lắng: “Giêsu, Giêsu, con muốn yêu Ngài tha thiết! Giêsu, Giêsu, tình Chúa xiết bao diệu kỳ. Giêsu, Giêsu vì sao Ngài hy sinh chết? Chết treo khổ đau thập giá ngất cao chiều nao…”

Ngày thứ ba, cha Giuse kêu gọi mọi người hãy đồng hành với anh em ngay trong gia đình, nơi làm việc, nơi sinh sống, cũng như tại giáo xứ. Thiên Chúa đồng hành với chúng ta nên chúng ta cũng phải đồng hành với nhau. Đồng hành là làm bạn, cùng đi hàng ngang. Làm bạn với con cái và với mọi người. Tha nhân là một hồng ân. Chúng ta đón nhận nhau như một món quà Thiên Chúa ban tặng. Thiên Chúa đã ban tặng Con Một là Đức Giêsu. Muốn trở thành người bạn tốt, ta hãy noi gương Giêsu hy sinh cho nhau. Chỉ có hy sinh mới làm cho cuộc sống thăng hoa và mang lại hạnh phúc đích thực cho con người.

Kết thúc ba buổi tĩnh tâm, cha Giuse mong muốn cộng đoàn hãy nhìn lên thánh giá, hãy nhìn ngắm tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại. Thiên Chúa đang đồng hành với ta và mời gọi ta đồng hành với anh em.

Vị đại diện cộng đoàn giáo xứ đã cám ơn cha và những hành trang cha mang đến cho giáo xứ bằng một bó hoa tươi thắm.

Dư âm sốt mến của chủ đề tình yêu và đồng hành trong các buổi tĩnh tâm như còn vang dội đâu đây: “Giêsu, Giêsu vì sao Ngài hy sinh chết? Chết treo khổ đau thập giá ngất cao chiều nao?”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top