Giáo xứ Chợ Quán: Tĩnh tâm mùa Chay

Giáo xứ Chợ Quán: Tĩnh tâm mùa Chay

WGPSG -- Để chuẩn bị tâm hồn mừng Đại lễ Phục sinh, cha sở giáo xứ Chợ Quán, PX Lê Văn Nhạc, đã tổ chức 3 đợt tĩnh tâm dành cho thiếu nhi (từ 31/3-02/4/2014), giới trẻ (03-05/4/2014) và người lớn (07-09/4/2014). Các buổi tĩnh tâm người lớn do cha Phêrô Lê Văn Chính, giáo sư Đại Chủng viện Thánh Giuse, phụ trách, đã thu hút ngày càng nhiều giáo dân đến tham dự với chủ đề “Lời Chúa Năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình”.

Ngày đầu tiên, cha Phêrô đã nhấn mạnh việc lắng nghe và sống Lời Chúa. Lắng nghe Lời Chúa bằng cả trái tim và lý trí để Lời Chúa thấm sâu vào con người của chúng ta. Cha đã dẫn chứng qua lời của tiên tri Êdêkien, cuộc đời rao giảng của tiên tri Giôna và gương Thánh Augustinô: từ một con người sa đọa đã trở nên hiển thánh. Con người tội lỗi là bởi chúng ta xem những điều bé nhỏ như tình cảm, tình dục, danh vọng, quyền lực là cùng đích của đời mình thay vì gắn bó với Chúa. Cha nhắc nhở điều cốt yếu trong mùa Chay là đón nhận Lời Chúa Giêsu vì Lời Chúa làm thay đổi toàn bộ đời sống chúng ta, chữa lành mọi tội lỗi nơi con người chúng ta, giúp chúng ta thoát khỏi những cơn cám dỗ làm nên dịp tội.

Ngày thứ hai, cha đã nhắc đến những cơn cám dỗ: Cơn cám dỗ của ma quỷ làm bà Eva nghi ngờ tình yêu của Thiên Chúa nên phạm tội bất trung. Đặc biệt, cha đã nhấn mạnh ba cơn cám dỗ của Chúa. Cơn cám dỗ về nhu cầu cơm bánh, cơn cám dỗ về quyền lực và cơn cám dỗ về của cải vật chất. Những cơn cám dỗ của Chúa cũng là những cơn cám dỗ của con người chúng ta trong thời đại hôm nay. Trong quá khứ, ma quỷ tưởng đã đắc thắng, nhưng không, Chúa Giêsu đã chiến thắng bằng sức mạnh của tình yêu.

Ngày thứ ba, cha đã đề cập đến tình yêu. Sách Lêvi chương 19 đã được tóm lại thành hai điều quan trọng nhất: Kính sợ Thiên Chúa và thương yêu đồng loại như chính mình. Đó là lý tưởng thánh thiện mà Chúa Giêsu đã thực hiện trong suốt cuộc đời mình. Yêu thương trọn vẹn không phân biệt người hiền kẻ dữ, kẻ tốt người xấu… Chúa đã trao tặng chính thân xác Ngài cho những kẻ đã bách hại Ngài. Tình yêu đã làm nên sự tha thứ trọn vẹn. Cha liên hệ đến đời sống gia đình, ngay cả những gia đình Công giáo cũng có những xung khắc, bất đồng, cãi vã, giận hờn… giữa vợ chồng, cha mẹ con cái, mẹ chồng nàng dâu. Gia đình nào có sự yêu thương trọn vẹn, biết tha thứ cho nhau, biết hạ mình để thấy phần lỗi của mình hơn là chỉ thấy lỗi của người khác sẽ có được niềm hạnh phúc. Cha đã kể mẫu gương của Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu và những mẩu chuyện đời thường gần gũi để khuyên mọi người hãy biết yêu thương và tha thứ như lời Chúa dạy: “Hãy nên hoàn thiện như Cha của anh em ở trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48).

Cuối đợt tĩnh tâm, ông Simon Trần Văn Hoàng, chủ tịch HĐMV giáo xứ, đã thay mặt cộng đoàn bày tỏ lòng biết ơn cha Phêrô đã giúp cho giáo xứ ba ngày tĩnh tâm thật sốt sắng và nhận được nhiều ơn ích. Cộng đoàn cũng dâng tặng cha bó hoa tươi thắm với tất cả tấm lòng trân quý.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top