Giáo xứ Chợ Quán: Thánh lễ khai giảng niên học giáo lý 2013-2014

Giáo xứ Chợ Quán: Thánh lễ khai giảng niên học giáo lý 2013-2014

WGPSG -- Vào lúc 8g sáng Chúa nhật 8-9-2013, Cha sở Phanxicô Lê Văn Nhạc và cha phó Fréderic Cao Lê Minh Vương đã long trọng dâng Thánh lễ khai giảng niên học giáo lý 2013-2014 cho các em thiếu nhi họ đạo Chợ Quán.

Từ sáng sớm, phụ huynh đã nô nức đưa con em đến sân nhà Giáo lý để vào hàng ngũ theo từng khối lớp. Có tổng cộng 15 lớp với gần 460 em, gồm: 1 lớp Chiên Con, 6 lớp Ấu, 4 lớp Thiếu, 3 lớp Nghĩa và 1 lớp Dự Trưởng. Các anh chị huynh trưởng ân cần hướng dẫn các em đi vào đúng vị trí lớp của mình trong nhà thờ.

Trong bài giảng lễ, cha sở giúp các em hiểu thế nào là lựa chọn và từ bỏ theo tinh thần của bài Phúc Âm. Cha kể câu chuyện về bé Hồng. Để chuẩn bị cho niên học mới, bé Hồng phải xin mẹ mua sắm cho nhiều thứ: nào là ba lô, giày dép, đồng phục, bút viết, tập sách… Bé mất nhiều thời gian để chọn lựa. Có cái em rất thích nhưng phải từ bỏ để chọn cái khác vì phù hợp với túi tiền của mẹ hơn. Bằng những câu hỏi đơn giản, ngắn gọn, cha sở giúp các em hiểu ra rằng: chọn lựa cũng đồng nghĩa với từ bỏ và từ bỏ điều mình thích, cái mình có thì rất khó. Cha đặt câu hỏi: “Chúa Giêsu đòi các môn đệ điều gì?” Một em xuất sắc trả lời: “Dạ thưa cha, Chúa nói: Ai đến với Chúa mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa thì không thể làm môn đệ được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo Chúa, ai không từ bỏ hết những gì mình có thì không thể làm môn đệ được.” Cộng đoàn vỗ tay vang dội. Rồi cha lần lượt giải thích cho các em hiểu thế nào là lựa chọn giữa cái tốt và cái xấu, giữa cái tốt và cái tốt hơn. Cuối bài giảng, cha kêu gọi các em đi theo Chúa cho đến cùng. Muốn vậy, các em phải hy sinh từ bỏ nhiều thứ để có thể đến lớp giáo lý đều đặn và tích cực tham gia mọi sinh hoạt của lớp. Đối với giáo lý viên, cha mong các Trưởng chuẩn bị bài vở đứng lớp thật chu đáo và nhất là phải sống gắn bó với Chúa bằng một cuộc sống gương mẫu. Đối với phụ huynh, cha kêu gọi mọi người hãy ý thức trách nhiệm giáo dục đức tin cho con em của mình, tạo điều kiện để các em đến lớp đúng giờ và cho con em tham gia vào các hoạt động của Xứ đoàn Don Bosco Chợ Quán. Ngày Chúa nhật xin đưa con em tập họp vào lúc 7g30, dự lễ và học giáo lý đến 10g30. Chiều thứ Năm, các em dự Lễ lúc 17g30, sau đó sinh hoạt đến 19g00.

Tiếp theo bài giảng là nghi thức tuyên thệ nhận trách nhiệm của các Huynh trưởng. Có 3 tân Huynh trưởng được trao khăn quàng đỏ, chính thức gia nhập vào hàng ngũ Huynh trưởng của Xứ đoàn.

Thánh lễ kết thúc, cha sở đánh 3 hồi trống giòn giã báo hiệu khai giảng niên học mới. Trước khi vào lớp, các em chào cờ Đoàn và được nghe những lời nhắn nhủ của Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu nhân ngày khai trường. Các Huynh trưởng đã soạn những câu hỏi ngắn để các em trả lời hầu dễ dàng nắm bắt nội dung nhắn gửi của Đức cha.

Phụ huynh hài lòng ra về với lời cầu chúc cho các lớp giáo lý đạt kết quả tốt, xứng đáng với mọi nỗ lực giáo dục đức tin cho các em qua sự kết hợp giữa giáo xứ và gia đình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top