Giáo xứ Chợ Quán: Sa mạc Hè 2016

Giáo xứ Chợ Quán: Sa mạc Hè 2016

WGPSG -- “Nguyện thương xót như Cha trên trời. Con nguyện xót thương người”

Với ước mong tạo cho các em đoàn sinh môi trường sinh hoạt vui chơi, lành mạnh, học hỏi và thực hành Lời Chúa một cách sống động, Xứ đoàn Gioan Bosco giáo xứ Chợ Quán đã tổ chức Sa mạc Hè cho thiếu nhi họ đạo. Sa mạc diễn ra trong 2 ngày 16 – 17/7/2016 tại giáo xứ Thánh Cẩm, Quận 9. Tham gia sa mạc có 64 sa mạc sinh từ lớp Chiên Con đến Nghĩa Sĩ,  05 trợ tá, 4 dì, 38 huynh trưởng - dự trưởng và cha Tuyên úy Xứ đoàn Giuse Hoàng Đình Hải.

Từ 4g30 sáng ngày thứ Bảy 16/7 đã thấy thấp thoáng bóng dáng các sa mạc sinh trên sân nhà thờ, chuẩn bị tham dự Thánh lễ. Đúng 5g00, mọi người cùng hiệp dâng Thánh lễ thật sốt sắng để dâng lên Thiên Chúa hai ngày sa mạc. Đúng 6g00, Nghi thức Khai mạc Sa mạc Hè được diễn ra. Sau phần chào cờ, Cha Tuyên úy Giuse long trọng tuyên bố khai mạc sa mạc trong bầu khí vui tươi, phấn khởi. 6g30, khởi hành tiến về đất trại, mọi người cùng nhau ca hát trên suốt quãng đường tiến về đất trại.

Ngày đầu sa mạc, các em được xích lại gần nhau hơn khi cùng hoàn thành một nhiệm vụ “bất khả thi” là nấu ăn. Mặc dù khó nhưng các em đã cố gắng hoàn thành tốt phần thi này. Sa mạc được khuấy động với các trò chơi vui nhộn, đa dạng; mọi thành viên đều thích thú tham gia.

Sau một ngày vui chơi hào hứng, tâm hồn các em được lắng động qua đêm Lửa thiêng Thánh Thể. Với nội dung Lòng thương xót của Chúa trải qua muôn thế hệ, đặc biệt trong thời Cựu ước và đỉnh cao của lòng thương xót là Ngôi Hai Con Thiên Chúa xuống thế làm người, Lòng Thương Xót Chúa” ở giữa nhân loại. Những Lời Chúa dạy trong Thánh Kinh trở nên sống động qua lối diễn xuất và hóa trang thật đáng yêu của các em, qua đó giúp các em cảm nghiệm được lòng thương xót của Thiên Chúa trong lịch sử cứu độ và trong chính cuộc đời của mình.

Hành trình sa mạc với chủ đề “God’s mercy”- Hãy là lòng thương xót của Thiên Chúa. Nội dung của hành trình sa mạc là những hoạt động của lòng thương xót (Thương người có mười bốn mối) được minh hoạ bằng những trích đoạn Tin Mừng, mang các em trở về khung cảnh thời Chúa Giêsu. Các dụ ngôn và những Lời dạy của Chúa Giêsu được lồng ghép vào các trò chơi, thử thách, giúp các em tiếp thu một cách dễ dàng và hiệu quả, biết cách sống thế nào để trở nên lòng thương xót của Thiên Chúa, nghĩa là trở nên giống Chúa Giêsu. Hành trình sa mạc làm nổi bật tinh thần đoàn kết giữa các sa mạc sinh.

Ngày sa mạc thứ hai, các em được cùng nhau vui chơi, cùng nhau học tập, cùng nhau hiệp dâng Thánh lễ, cùng nhau cầu nguyện và cùng làm bó hoa thiêng dâng lên Chúa, v.v… Những thành viên lớn trong đội bồng bế, chăm sóc các thành viên nhỏ từ miếng ăn, giấc ngủ, kiên nhẫn dạy bảo khi các em làm sai; các thành viên trong đội quan tâm nhau, nhiệt tình giúp đỡ lẫn nhau mặc dù phần lớn các em chưa từng biết nhau trước đây. Dung mạo xót thương của Chúa Cha dần trở nên rõ nét nơi các em qua hai ngày sa mạc, qua việc các em làm, qua cách sống của các em đối với nhau và với mọi người chung quanh.  

Trong nghi thức bế mạc, sa mạc phó hỏi về cảm xúc của các sa mạc sinh trước giờ chia tay. Các em đồng thanh trả lời rằng các em thấy buồn, buồn vì đã kết thúc thời gian bên nhau. Chúng tôi - những người tổ chức và đồng hành cùng các em - cũng thấy chạnh lòng vì giây phút chia tay, nhưng vui vì mỗi thành viên trong sa mạc đã gắn kết với nhau, yêu mến nhau như những thành viên trong cùng một gia đình. Sa mạc kết thúc lúc 17g, các em lưu luyến lên xe về lại nhà thờ Chợ Quán.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top