Giáo xứ Chợ Quán: Mừng kính Thánh Phêrô Đoàn Công Quý

Giáo xứ Chợ Quán: Mừng kính Thánh Phêrô Đoàn Công Quý

Giáo xứ Chợ Quán: Mừng kính Thánh Phêrô Đoàn Công Quý

TGPSG -- Trong khung cảnh Năm Thánh kỷ niệm 300 năm thành lập Họ đạo Chợ Quán (1723-2023), thánh lễ mừng lễ kính Thánh Phêrô Đoàn Công Quý - bổn mạng Giáo khu 5 - đã được cử hành long trọng vào ngày 31/7/2023, với ơn toàn xá được ban cho giáo dân tham dự với các điều kiện thông thường: xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng. Thánh lễ do Linh mục Phó xứ Phêrô chủ tế.

Thánh lễ bắt đầu vào lúc 17g30. Trước thánh lễ là đoàn rước kiệu xương thánh tử đạo, theo sau với rất đông giáo dân tham dự.

Mở đầu bài giảng lễ, Lm Phêrô đã chia sẻ đôi điều về ơn Toàn xá cũng như về các điều kiện để lãnh nhận. Kế đó, ngài chia sẻ vài ý tưởng dựa trên sứ điệp Lời Chúa và cuộc tử đạo anh hùng của thánh Phêrô Đoàn Công Quý. Thánh Quý được thụ phong linh mục năm 32 tuổi, khi còn rất trẻ. Ngài được bổ nhiệm phục vụ tại các họ đạo trong vùng Lái Thiêu, Gia Định, Vĩnh Long, An Giang. Với nhiệt tình của tuổi trẻ, cha Quý đã vượt qua mọi gian khổ, đe dọa, nguy hiểm. Vào thời sắc chỉ cấm đạo gắt gao, khi quân tổng đốc An Giang bao vây nhà ông trùm Emmanuel Lê Văn Phụng, cha Quý đã ẩn náu an toàn nhưng vẫn ra trình diện để giải cứu gia chủ. Cha bị bắt và trói vào ngục. Ngày 31/07/1859, sau ba hồi chuông vang lên, quân lính chém đầu cha. Cha mất năm 33 tuổi, cùng với tuổi đời của Chúa Giêsu.

Kết thúc bài giảng lễ, Lm Phêrô chia sẻ: “Tử vì Đạo là cái chết cao quý nhất đối với người Kitô hữu, vì thực hiện trọn vẹn điều Chúa Giêsu đã nói: Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người dám hi sinh tính mạng vì người mình yêu.” Tạ ơn Chúa đã ban cho Hội Thánh những tấm gương anh dũng, những chiến sĩ đức tin can trường. Nhờ gương sáng và ơn phù trợ của các thánh nhân, xin cho chúng ta biết noi gương các thánh hầu sống can đảm, quang minh chính đại làm chứng cho Chúa giữa lòng xã hội hôm nay.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30. Cộng đoàn ra về trong niềm vui hân hoan vì được lãnh nhận ơn Toàn xá.

Sau Thánh lễ, Lm Phêrô và Giáo khu 5 cùng chụp ảnh lưu niệm nhân ngày lễ bổn mạng.

Bài: Thanh Xuân (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top