Giáo xứ Chợ Quán: Lễ Thánh Tâm Bổn Mạng Giáo xứ

Giáo xứ Chợ Quán: Lễ Thánh Tâm Bổn Mạng Giáo xứ

Giáo xứ Chợ Quán: Lễ Thánh Tâm Bổn Mạng Giáo xứ

TGPSG -- Mừng Bổn mạng Thánh Tâm Chúa Giêsu kỷ niệm 300 năm thành lập Họ đạo Chợ Quán, chiều thứ sáu 16/6/2023 Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá Giuse Bùi Công Trác đã đến thăm phòng truyền thống Họ đạo và chủ tế thánh lễ lúc 17g30. Cùng đồng tế với ĐGM có Linh mục (Lm) chính xứ Gabriel Trịnh Công Chánh, Lm phó xứ Phêrô Đỗ khắc Minh Khoa và các Lm quen thân với Họ đạo. Trước thánh lễ, đông đảo giáo dân tham gia cuộc rước kiệu Thánh Tâm vòng quanh nhà thờ.

Khi đoàn kiệu trở vào nhà thờ, LM chính xứ Gabriel long trọng đọc sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao ban ơn toàn xá nhân Năm thánh (từ ngày16-6-2023 đến 7-6-2024) kỷ niệm 300 năm thành lập Họ đạo. Mở đầu thánh lễ, ĐGM Giuse kêu gọi cộng đoàn hết lòng thống hối, xin Chúa ban muôn ơn cho từng gia đình và cho mọi người biết noi gương các bậc tiền nhân sống yêu thương, hiệp nhất, hiệp hành để xây dựng Họ đạo Chợ Quán ngày càng vững mạnh.

Chia sẻ Lời Chúa, ĐGM Giuse nhấn mạnh 3 điểm cần suy nghĩ về Lễ Thánh Tâm Chúa: một là tình thương vô bờ của Thiên Chúa dành cho nhân loại qua việc gửi Con Một của Người cho chúng ta “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Người cho chúng ta để những ai tin vào Con của Người thì không phải hư mất nhưng được sống đời đời”; hai là tình yêu của Thiên Chúa được tỏ bày qua cái chết đau thương của Đức Kitô trên thập giá để gánh tội lỗi chúng ta. Trái tim bị đâm thủng máu cùng nước chảy ra là hình ảnh sống động mạnh mẽ nhất chứng tỏ lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa dành cho những ai biết chạy đến nương nhờ Người; ba là lễ Thánh Tâm nhắc nhở chúng ta phải sống Lời Chúa và tuân giữ các mệnh lệnh của Người. Chúa Giêsu hứa: “Hỡi tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”. Chúng ta được mời gọi chạy đến nép mình vào trái tim đang mở rộng của Chúa Giêsu trên thập giá và cánh tay của Chúa Giêsu luôn ôm lấy chúng ta trong tình yêu thương ngàn đời của Ngài. Ai chạy đến nép mình vào trái tim Chúa, chắc chắn người ấy sẽ được bình an.

Phụng vụ Thánh Thể tiếp nối.

Sau lễ, ông chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ ngỏ lời cám ơn ĐGM, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, khách mời cùng toàn thể cộng đoàn Dân Chúa. Xin dâng ĐGM một bó hoa tươi thắm biểu lộ lòng biết ơn sâu sắc của Họ Đạo trong ngày lễ trọng đại này. ĐGM Giuse đáp lời bằng 8 câu thơ:

Chúc mừng Chợ Quán 300 năm
Cha sở thích chí cười nhe răng!
Cha phó vỗ tay mừng cha sở,
Hội Đồng Mục vụ làm thiệt hăng.
Trẻ già lớn bé đều hoan hỉ
Nhân chứng Tin Mừng Năm Hồng Ân
Nay mừng Bổn mạng Thánh Tâm Chúa
Yêu thương hiệp nhất và hiệp hành.

Từng tràng pháo tay giòn giã vang lên với nụ cười tươi nở trên môi !

Trước khi ban phép lành toàn xá. ĐGM Giuse mời cộng đoàn đọc 1 kinh Lạy Cha, 1 kinh Tin Kính với ý chỉ tưởng nhớ, ghi ơn các bậc tiền nhân và các linh hồn đã qua đời.

Sau cùng, đoàn đồng tế chụp hình lưu niệm với Hội Đồng mục vụ và các đoàn thể. Mọi người hân hoan ra về, không quên ghé tham quan Phòng Truyền thống và dự tiệc chung vui 300 năm của Họ đạo.

Bài & Ảnh: MVTTGX Chợ Quán

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top