Giáo xứ Chợ Quán: Lễ Mình Máu Thánh Chúa

Giáo xứ Chợ Quán: Lễ Mình Máu Thánh Chúa

WGPSG -- Giáo xứ Chợ Quán đã long trọng mừng lễ Mình Máu Thánh Chúa với 3 sự kiện quan trọng lần lượt diễn ra từ chiều thứ Bảy đến chiều Chúa nhật.

Chiều thứ Bảy 6/6/2014, Cha sở Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc cử hành Thánh lễ lúc 17g30 đón nhận 33 dự tòng khóa 52. Các hàng ghế trong nhà thờ chật kín người tham dự. Trong bài giảng lễ, cha nhấn mạnh: Bữa tiệc Vượt Qua cuối cùng của Chúa Giêsu với các môn đệ là Thánh lễ đầu tiên của Chúa. Vẫn bánh đó, vẫn rượu đó trên bàn tiệc. Nhưng đối với các môn đệ, thật là bất ngờ khi Chúa Giêsu bẻ bánh trao cho họ và nói: “Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy”. Ngài còn mời họ uống rượu và nói: “Đây là Máu Thầy, Máu giao ước đổ ra vì muôn người”. Như thế, bánh rượu đã được biến đổi tận căn để trở thành Mình Máu Chúa. Ăn bánh và uống rượu trở nên hành vi thông hiệp vào cái chết sắp đến của Thầy. Ngày hôm sau, trên núi Sọ, máu Chúa đã đổ ra và tấm thân Chúa bị nát tan. Hy lễ núi Sọ chỉ diễn ra một lần, nhưng ảnh hưởng trên cả dòng lịch sử. Bữa tiệc ly chỉ diễn ra một lần, nhưng Chúa muốn nó được lặp lại cho đến tận thế: “Hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy”. Mỗi Thánh lễ là một bữa tiệc ly, vị linh mục lặp lại cử chỉ và lời nói của Chúa. Mỗi Thánh lễ là một tưởng nhớ hy tế thập giá. Cái chết cứu độ năm xưa nay trở thành hiện tại để đem đến sự sống cho tín hữu mọi thời. Rước lễ là gặp Đấng hy sinh chịu chết, là kết hợp với Đấng đã yêu đến cùng. Ta được mời gọi sống như Đấng ta lãnh nhận, nghĩa là bẻ ra, chia sẻ, phục vụ và hiến trao. Ta không thể tiếp tục sống ích kỷ và khép kín, khi ngày ngày rước lấy Đấng đã chết vì muôn người. Càng say mê phục vụ con người, ta càng cảm thấy nhu cầu rước lấy Đấng phục vụ”.   

Sau bài giảng, các nghi thức ban bí tích Rửa Tội và Thêm Sức đã diễn ra thật trang nghiêm.

Một bạn tân tòng cho biết được làm con Chúa và gia nhập Giáo hội trong ngày lễ Mình Máu Thánh Chúa thật là ý nghĩa. Bầu khí ấm cúng trong nhà thờ cũng như lời ca tiếng hát của ca đoàn giúp cô thấy mình như được bay cao, bay xa lên tới Chúa.

Sáng Chúa nhật 7/6, lúc 7 giờ, giáo xứ long trọng rước kiệu Mình Thánh Chúa đi vòng quanh nhà thờ. Đoàn kiệu dừng lại tại núi Đức Mẹ và tượng đài Thánh Giuse, sau đó cộng đoàn tiến vào nhà thờ tham dự Thánh lễ thiếu nhi do cha sở và cha phó Frederic Cao Lê Minh Vương đồng tế. Có 41 em được Rước lễ lần đầu. Cha phó đã chuẩn bị tâm hồn các em qua các buổi tối tĩnh tâm trước đó. Các huynh trưởng đến thật sớm giúp các em thay trang phục, trang điểm thật đẹp, để từ trong tâm hồn đến dáng vẻ bên ngoài, các em biểu hiện được niềm vui, niềm hạnh phúc được rước Chúa lần đầu. Quý phụ huynh ấm lòng nhìn con em xinh xắn trong trang phục trắng thật dễ thương. Bao nhọc nhằn đưa đón con đi học giáo lý suốt mấy năm dài được bù đắp xứng đáng qua Thánh lễ trang trọng hôm nay. Xin cám ơn quý cha, quý dì, các huynh trưởng xứ đoàn Gioan Bosco đã dày công vun vén cho các em.

Lễ Mình Máu Thánh Chúa cũng là bổn mạng của Ban Thừa Tác viên Thánh Thể giáo xứ. Do đó, vào lúc 19g30, sau Thánh lễ cuối ngày Chúa nhật, Ban Thừa Tác viên đã họp mặt tại nhà giáo lý. Buổi họp mặt huynh đệ diễn ra trong bầu khí vui tươi, thân mật và ấm cúng, với những bài hát sôi nổi quen thuộc. Cha sở và cha phó cùng tham dự, đặc biệt có quý phu nhân và quý bà là những người đã hỗ trợ hết mình để các Thừa Tác viên an lòng tham gia công tác mục vụ giáo xứ. 

Giáo xứ Chợ Quán đã có những thời khắc đáng ghi nhớ trong ngày mừng kính trọng thể Mình và Máu Thánh Chúa. Dư âm của ngày lễ là một tiếng lòng: ”Lạy Chúa Giêsu, xin cho con một tâm hồn theo hình ảnh Tấm Bánh Thánh. Một tâm hồn luôn kết hiệp với Chúa và biết hướng về tha nhân, nhờ đó con được múc lấy nguồn sống từ nơi Chúa mà phục vụ anh em con”.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top