Giáo xứ Chợ Quán: Lễ kính Mình Máu Thánh

Giáo xứ Chợ Quán: Lễ kính Mình Máu Thánh

WGPSG -- Sáng Chúa nhật 22 tháng 6 năm 2014, lễ kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô đã được cử hành trọng thể tại nhà thờ Chợ Quán. Buổi lễ gồm 3 phần: kiệu Thánh Thể, Rước Lễ lần đầu, Tổng kết niên học giáo lý 2013- 2014.

Phần 1: Kiệu Thánh Thể

Từ 7g15, cộng đoàn giáo dân và các hội đoàn đã tề tựu chỉnh tề theo vị trí được xếp đặt trước sân nhà thờ với đồng phục và cờ đoàn; nổi bật nhất là các em thiếu nhi với đồng phục trắng tinh khôi, ai nấy háo hức chờ đợi cuộc rước kiệu Mình Máu Thánh Chúa Kitô do cha sở Phanxicô Lê Văn Nhạc chủ sự.

7g30, cuộc rước kiệu bắt đầu trong tiếng nhạc, lời kinh sốt sắng. Đoàn kiệu ghé 2 trạm dừng nơi hang núi Đức Mẹ Lộ Đức và Đài Thánh Giuse. Sau đó, đoàn kiệu trở vào nhà thờ, cha chủ tế đã đọc lời nguyện và ban phép lành trọng thể kết thúc cuộc rước kiệu.

Phần 2: Rước lễ lần đầu

Thánh lễ đồng tế do cha sở FX Lê Văn Nhạc và cha phó Frederic Cao Lê Minh Vương đã được cử hành ngay sau đó. Đặc biệt, hôm nay có 60 thiếu nhi ngành Ấu được rước lễ lần đầu. Trước đó, các em đã được học chương trình giáo lý 3 năm, được hướng dẫn dọn lòng xưng tội để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này.

Trong bài giảng dành riêng cho các em hôm nay, cha sở đã kể cho các em nghe về chuyện một em nhỏ được Đức Giáo hoàng Piô X cho rước lễ lần đầu vào năm 4 tuổi, bởi em hiểu được bánh lễ chính là thịt Chúa Giêsu, rước lễ là rước Chúa Giêsu và Chúa Giêsu chính là Thiên Chúa. Cha lấy hình ảnh người mẹ yêu thương con cho con bú bằng chính những dưỡng chất quý giá nhất của mình để cho con sự sống. Còn hơn thế nữa, Chúa đã yêu thương ban cho mọi người chính máu thịt mình dưới hình thức bánh và rượu. Đó là phép lạ do quyền năng của Chúa, là phép lạ của niềm tin, tình yêu và sự sống. Cha cũng kể chuyện phép lạ biến bánh lễ  thành thịt đầy máu ở nhà thờ Phanxicô vào thế kỷ thứ 8. Phép lạ đã củng cố niềm tin vào tình yêu của Chúa, tình yêu của người đã hi sinh mạng sống vì người mình yêu. Cha nói: “Khi cha trao mình thánh Chúa, các con đáp Amen, nghĩa là các con tin thật đấy là Mình Thánh Chúa. Khi các con rước Chúa, các con cũng trở nên một với thân thể mầu nhiệm của Ngài, cùng hiệp thông, cùng kết hợp với mọi người trong Chúa. Khi rước Mình Máu Thánh Chúa, các con hãy nhớ đến và chia sẻ tình yêu sự sống với những người chưa biết Chúa”. Cha nhắn nhủ các em rằng Thánh lễ không chỉ gói gọn trong nhà thờ, khi dự thánh lễ phải tích cực, sinh động, trọn vẹn từ đầu đến cuối, phải chuẩn bị tâm hồn để dự lễ thật sốt sắng, không dự lễ qua loa. Có thế, Chúa mới thật sự sống trong ta, ta sống trong Chúa và Thánh lễ nối dài suốt cuộc đời.

Phần 3: Tổng kết niên học giáo lý 2013-2014

Cuối lễ, đại diện các em rước lễ lần đầu đã dâng lên quý cha, quý soeur, các giáo lý viên cùng các bậc phụ huynh lời cảm ơn tự đáy lòng thật cảm động. Các em cũng đã dâng lên hai cha những bó hoa tươi thắm với tấm lòng biết ơn. Sau đó là phần Tổng kết niên học giáo lý 2013-2014 với sự tham dự của 2 cha và Hội đồng Mục vụ giáo xứ. Đại diện huynh trưởng xướng danh những em được khen thưởng trong năm học giáo lý 2013-2014 gồm: hạng nhất  17 em, hạng nhì 17 em, hạng ba 14 em và khuyến khích 30 em. Đặc biệt, em Gioan Trần Minh Huy được giới thiệu như một gương mặt xuất sắc của xứ đoàn Don Bosco. Ngoài việc học giỏi ở ngoài trường, hạng nhất lớp giáo lý Thiếu 3, em còn là một thiếu nhi ngoan ngoãn, siêng năng tham dự Thánh lễ mỗi ngày, chầu Thánh Thể chiều Chúa nhật. Cha sở đã trao phần thưởng đặc biệt để khích lệ em đã làm gương sáng cho các bạn. Phụ huynh thật sự vui mừng trước thành quả tốt đẹp của niên học và hết lòng cám ơn quý cha, quý xơ và quý anh chị huynh trưởng đã dày công giúp các em có được ngày hôm nay.

Lễ Kính Mình Máu Chúa Kitô cũng là bổn mạng của Ban Thừa Tác Viên Thánh Thể họ đạo Chợ Quán. Nhân dịp này, Ban TTV cũng tổ chức họp mặt Ngày Huynh Đệ, chia sẻ bữa ăn thân mật, gọn nhẹ và ấm cúng. Đặc biệt còn có sự hiện diện của quý phu nhân TTV do cha sở ưu ái mời tham dự để các gia đình có dịp gần gũi nối kết tình thân ái trong giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top